Tổng cục Đường bộ VN vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra, giám sát đột xuất công tác thu phí tại các trạm thu phí đường bộ trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ khai thác và quản lý.

Đoàn kiểm tra do ông Trịnh Xuân Thủy, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra làm Trưởng đoàn với 16 thành viên thuộc các Cục, Vụ của Tổng cục. Các đơn vị như: Công ty CP đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông I- Công ty cổ phần, Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành mỗi đơn vị cử tối thiểu 3 lãnh đạo và 3 cán bộ có trách nhiệm thay mặt công ty tham gia giám sát và ký biên bản xác nhận doanh thu của từng ca.

Trong quá trình thực hiện, Trưởng đoàn kiểm tra có thể trưng dụng chuyên gia để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát. Nhiệm vụ kiểm tra theo đề cương kiểm tra, giám sát công tác thu phí gồm: Kiểm tra, giám sát công tác thu phí và doanh thu thu phí tại các trạm thu phí đường bộ trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ khai thác và quản lý và lập biên bản, kiến nghị xử lý theo quy định.

Thời gian kiểm tra, giám sát dự kiến bắt đầu từ trung tuần tháng 7; Thời gian mỗi lần kiểm tra, giám sát là 10 ngày kể từ ngày kiểm tra, giám sát tại đơn vị.

Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Trong một diễn biến khác cũng liên quan đến trạm thu phí này, Tổng cục Đường bộ VN vừa yêu cầu Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ khẩn trương hoàn thiện hệ thống thu phí một dừng trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Sau ngày 15/7 nếu không hoàn thành Tổng cục sẽ kiến nghị tạm dừng thu phí đối với tuyến này.

Kết quả kiểm tra của Tổng cục Đường bộ VN tiến hành gần đây cho thấy, Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ đã triển khai hệ thống thu phí kín một dừng sử dụng thẻ RFID trên tuyến nhưng chưa hoàn thiện (chưa phát thẻ cho phương tiện qua trạm thu phí) dẫn đến hệ thống chưa trích xuất được các báo cáo phục vụ công tác theo dõi, kiểm tra doanh thu thu phí theo quy định.

Để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra doanh thu thu phí của tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ hoàn thiện hệ thống thu phí kín một dừng sử dụng thẻ RFID trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đảm bảo minh bạch, không gây thất thoát doanh thu thu phí trước ngày 15/7/2016.

Khó giám sát doanh thu của trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngày 29/6 vừa qua, Tổng cục Đường bộ đã cử cán bộ xuống trạm thu phí Pháp Vân-Cầu Giẽ để kiểm tra tình hình khắc phục một số thiếu sót tại đây.

Kết quả kiểm tra hệ thống thiết bị thu phí cho thấy, các trạm thu phí đã được kết nối về trung tâm điều hành. Tuy nhiên đơn vị vẫn chưa áp dụng thẻ từ (theo báo cáo của đơn vị thu phí thì mới in được 32.000/40.000 thẻ), do vậy vẫn dùng vé thường kết hợp thẻ mở barie cưỡng bức theo từng chủng loại xe. Vì vậy, phần mềm quản lý thu phí chưa hỗ trợ được việc trích xuất báo cáo số thu phí của từng loại vé, từng ca, từng ngày, từng tháng.

Đối với hệ thống phần mềm thu phí lưu giữ được hình ảnh chụp phương tiện từ 26/4-29/6 (đến thời điểm kiểm tra), hình ảnh video chỉ lưu giữ được 4-5 ngày. Đặc biệt, hệ thống hoạt động chậm, thường bị treo máy khi muốn xem lại dữ liệu video.

“Với hiện trạng hệ thống thiết bị, phần mềm quản lý thu phí như trên, việc kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với trạm thu phí Pháp Vân-Cầu Giẽ gặp nhiều khó khăn,” lãnh đạo Tổng cục Đường bộ đánh giá.

Về doanh thu thu phí, theo báo cáo của đơn vị cho thấy, kết thúc tháng 1/2016 đạt hơn 41 tỷ đồng, tháng 2 và 3 khoảng 36 tỷ đồng, tháng 4 và 5 doanh thu thu phí “tăng vọt bất thường” lên hơn 50 tỷ đồng ngay sau khi Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) - 1 trong 3 cổ đông trong liên danh nhà đầu tư của tuyến đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ cho rằng, doanh thu thu phí trên tuyến cao tốc mà liên danh này báo cáo các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như thông báo cho các cổ đông là chưa sát với thực tế đồng thời đặt ra “nghi vấn” thất thoát phí và đề nghị thanh tra về hoạt động thu phí của tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ.

Trước đó, vào đầu tháng 5 vừa qua, CIENCO 1 đã liên tục có văn bản đề nghị thanh tra về hoạt động thu phí của tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ do “nghi ngờ” thất thoát phí khi Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ (MPC) cung cấp những số liệu doanh thu các trạm thu phí theo tháng rất sơ sài, thiếu các số liệu về chủng loại xe qua các trạm thu phí mỗi ngày, trong khi đây là công cụ quan trọng phản ánh thực tế thu phí.

Tuấn Minh