Bí quyết đạt điểm cao môn Toán thi vào 10 dành cho học sinh Hà Nội

Hoàng Thanh

Năm nay, tỉ lệ chọi vào các trường điểm ở Hà Nội rất cao, vì thế các em chịu áp lực rất lớn. Theo số liệu mà Sở GD Hà Nội công bố, sẽ có khoảng gần 30.000 học sinh trượt các trường THPT công lập (56.800 chỉ tiêu công lập/ gần 83.000 thí sinh dự thi).

Tới thời điểm này, các em học sinh đang trong giai đoạn ôn nước rút, nhiều em cũng đã ôn xong kiến thức và đang củng cố, luyện đề. Tuy nhiên, do sự cạnh tranh vào các trường tốt là hết sức khốc liệt nên em nào cũng muốn đạt điểm thật cao trong mỗi bài thi của mình.

Thầy Nguyễn Bá Tuấn – Giảng viên ĐH Công nghiệp Hà Nội có một số lời khuyên cho các em nhằm tránh các sai lầm đáng tiếc cũng như có định hướng ôn hợp lí.

Thầy Nguyễn Bá Tuấn – Giảng viên ĐH Công nghiệp Hà Nội 

Qua phân tích đề thi môn toán kì thi vào 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội hàng năm ta thấy đề thi có cấu trúc như sau:

Bài  1: (2 điểm)

a) Tính giá trị biểu thức

b) Rút gọn biểu thức, chứng minh biểu thức.

c) Tìm x thỏa mãn điều kiện cho trước ( Max, min, bằng 1 giá trị cho trước…)

Bài 2: (2 điểm)

Giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình.

(Bài toán quãng đường- vận tốc-thời gian; Năng suất lao động, …)

Câu 3: (2 điểm)

1. Giải hệ phương trình: thường là đặt ẩn phụ để đưa về hệ bậc nhất hai ẩn.

2. Bài toán quy về phương trình bậc 2 một ẩn (có thể là bài toán tương giao của đồ thị hàm bậc 2 và đồ thị hàm bậc nhất).

a) Tìm nghiệm hoặc số nghiệm, chứng minh kết luận về nghiệm.

b) Ứng dụng định lí Vi-et

Câu 4: HÌNH  (3,5 điểm)

a) Chứng minh tứ giác nội tiếp

b)c)d) Chứng minh //, vuông góc, tỉ lệ, tìm quỹ tích, max min (ý d 0,5đ)

Câu 5: Bất Đẳng Thức, phương trình, hệ phương trình không mẫu mực (0,5 điểm)

Nhìn vào ma trận đề thi ta thấy để học sinh đạt 9 điểm môn toán không phải quá khó, có hai ý rất khó là ý d của câu hình và câu 5 và tổng điểm hai ý đó là 1 điểm. Từ đó để điểm số của mình đạt tối đa so với năng lực các em cần:

Thứ nhất: các em cần xác định mục tiêu điểm số đối với môn toán dựa trên năng lực hiện tại của mình (có thể từ điểm số các bài kiểm tra, việc thi thử các đề chuẩn cấu trúc, đánh giá năng lực trên các đề những năm trước…) từ đó có kế hoạch học các phần hợp lí.

Thứ hai: Cần cố gắng để khi làm được câu nào thì phải đạt điểm tối đa câu đó, không bỏ bước, trình bày logic chặt chẽ. Trong quá trình làm luôn tìm cách hạn chế sai lầm cũng như tự đưa ra các cách thức để kiểm tra sai lầm.

Ví dụ như ở ngay bài 1 là một bài dễ nhưng rất nhiều học sinh vì bất cẩn nên bị sai ngay từ bước rút gọn từ đó dẫn tới sai các ý tiếp theo. Để tránh sai lầm trong việc rút gọn các em có thể sử dụng cách sau: Rút gọn bình thường để ra kết quả, để kiểm tra kết quả thì em có thể lấy một giá trị bất kì của x (thường là các giá trị để giúp tính toán được thuận lợi) sau đó thay vào biểu thức ban đầu và biểu thức rút gọn, nếu các đáp số nhận được bằng nhau thì học sinh khá yên tâm về kết quả của mình, để cẩn thận hơn em có thể thử nhiều giá trị và sử dụng phím CALC trong máy tính cầm tay (hoặc sử dụng mode 7).

Các bài giải phương trình, hệ phương trình cần chú ý tới điều kiện, để chắc ăn hơn sau khi có nghiệm em có thể thay lại vào phương trình, hệ phương trình ban đầu để kiểm tra (có thể sử dụng máy tính cầm tay).

Thứ ba: Các bài toán về lập phương trình, hệ phương trình từ các bài toán thực tế các em cần chú ý về đơn vị, xác định rõ công việc cần làm đối với các bài toán về sản xuất. Có thể theo phương án đề bài hỏi gì thì đặt giá trị đó bằng các ẩn sau đó tìm mối liên hệ giữa giá trị đó với các dữ kiện đề bài đã cho. Câu giải hệ phương trình thì chỉ cần để ý một chút các em sẽ dễ dàng đặt được hai ẩn mới để đưa hệ về hệ bậc nhất hai ẩn hai phương trình.

Thứ tư: Phần hình học luôn có ý đầu là ý khá dễ, chỉ yêu cầu học sinh nhớ định lí về việc chứng minh tứ giác nội tiếp, ý b,c theo có xu hướng thiên về việc sử dụng các hệ thức trong tam giác vuông kết hợp việc sử dụng các tính chất của tứ giác nội tiếp để chứng minh các tính chất về góc hoặc tỉ lệ đoạn thẳng. Học sinh khá là có thể làm được các ý trên. Ý d của câu hình là ý khó và yêu cầu học sinh rèn luyện nhiều với các dạng bài khó như quỹ tích, tìm điểm cố định… nên nếu học sinh không quá xuất sắc có thể dành ít thời gian ôn câu này và câu 5 (0,5 điểm).

Để có một bài thi đạt điểm cao các em phải hết sức cẩn thận trong quá trình làm bài cũng như trình bày, có thể tham khảo hướng dẫn chấm thi hàng năm của sở về cách chia điểm cho mỗi ý ở từng bài từ đó mà em không bị bỏ bước dẫn đến mất điểm. Khi làm đề cần đọc kĩ đề bài để tránh hiểu nhầm các dữ kiện hoặc hiểu nhầm ý mà đề bài yêu cầu, với mỗi câu sau khi làm xong cần có kết luận rõ ràng.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet