Dưới đây là chia sẻ của một số CEO trẻ của các công ty start-up đã gặt hái thành công ở Mỹ về các bí quyết để giúp họ luôn làm việc hiệu quả.

Khi bạn là chủ của một start-up đang phát triển, vai trò quản lý của bạn sẽ thay đổi nhanh chóng. Trách nhiệm công việc của bạn có thể biến chuyển từ chỗ tham gia trưc tiếp công việc giao hàng và tiếp xúc với khách hàng sang việc tiếp xúc các nhà đầu tư và giao việc cho đội ngũ nhân viên. 

Matt Straz, người sáng lập kiêm CEO của công ty phần mềm Namely

Cho dù vai trò của bạn là gì, điều quan trọng là bạn phải ý thức về thói quen, hệ thống làm việc và tư duy hàng ngày nhằm bảo đảm bạn luôn hiệu quả. 

Trong một thời điểm, chỉ tập trung chỉ vào một việc

Mọi người thường nói về khả năng xử lý nhiều việc cùng một lúc nhưng nếu bạn muốn hoàn thành xuất sắc một việc, bạn cần phải toàn tâm toàn ý cho nó. Tôi thường chia phân tách nhiều việc trong một ngày và tôi sẽ không chuyển sang việc tiếp theo cho đến khi việc đang làm hoàn thành. Hãy luôn đeo bám một việc cho đến khi hoàn thành.

(Olga Vidisheva, người sáng lập kiêm CEO của Shoptiques, công ty thương mại điện tử kinh doanh  áo quần phụ nữ và vật dụng trang trí nhà cửa). 

Dậy sớm

Tôi thường đến văn phòng lúc 6 giờ 30 hay 7 giờ mỗi sáng và tôi thật ngạc nhiên về khối công việc đáng kể mà tôi có thể xử lý trước khi bắt đầu một ngày làm việc hăng say từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

(Gautam Gupta, người đồng sáng lập kiêm CEO của công ty NatureBox chuyên cung cấp các bữa ăn nhẹ dinh dưỡng). 

Vạch ra các mục tiêu ngắn và dài hạn để tập trung vào chúng

Mỗi quý, tôi viết ra 5 mục tiêu lớn nhất cho cả công ty và lẫn bản thân đồng thời tôi chia sẻ các mục tiêu này cho toàn công ty. Tôi cũng bắt đầu mỗi thứ Hai hàng tuần bằng cuộc họp lãnh đạo để tập trung thảo luận cách hoàn thành các mục tiêu ưu tiên trong tuần.

Cuối cùng, mỗi buổi sáng khi đang trên đường đi làm, tôi đặt ra một danh sách công việc cần hoàn thành trong ngày. 

(Matt Straz, người sáng lập kiêm CEO của công ty phần mềm Namely, cung cấp nền tảng điện toán đám mây giúp các doanh nghiệp quản lý lương bổng, phúc lợi và các nhu cầu khác về nhân sự). 

Đừng quản lý những việc nhỏ nhặt

Hãy đầu tư thời gian để thuê những người tài giỏi, thông minh rồi giao phó cho họ công việc. Đó là bước chuyển giao công việc khó khăn. Trong những ngày đầu thành lập công ty, bạn biết chính xác mỗi một nhân viên đang làm gì vì hầu hết họ ngồi cạnh bạn.

Olga Vidisheva, người sáng lập kiêm CEO của công ty thương mại trực tuyến Shoptiques.

Nhưng giả sử khi công ty có đến 100 nhân viên thì bạn không thể nắm rõ hết mọi người đang làm gì. Vì vậy, với tư cách là người quản lý, bạn cần tập trung vào tầm nhìn dài hạn của công ty và giao phó cho đội ngũ của bạn xử lý những việc nhỏ. 

(Joe Coleman,  người sáng lập kiêm CEO của công ty phần mềm Contently cung cấp dịch vụ hỗ trợ các công ty xây dựng thương hiệu) 

Luôn tự nhắc nhủ bản thân về sứ mệnh của bạn

Luôn ghi nhớ sứ mệnh của bạn sẽ giúp bạn dễ dàng ghi nhận điều gì là quan trọng và bỏ đi những điều không quan trọng. Bằng cách này, chúng ta có thể hiệu quả hơn khi đảm nhận các nhiệm vụ và và thách thức thực sự quan trọng. 

(Jamie Siminoff, CEO của công ty Ring kinh doanh chuông cửa có video kết nối với smartphone cho phép người sử dụng có thể trả lời chuông cửa từ bất cứ nơi đâu). 

Chọn 5 công việc phải hoàn thành trong ngày

Vào bắt đầu mỗi ngày, tôi luôn luôn đặt ra 5 công việc mà tôi phải giải quyết xong trong ngày hôm đó. Khi những chuyện khác không thể tránh xảy ra và làm phân tán sự tập trung, tôi có thể nhìn vào danh sách 5 công việc để xem liệu tôi có cần sắp sếp lại các ưu tiên trong ngày làm việc hày không. 

(David Simnick, người sáng lập kiêm CEO của công ty SoapBox sản xuất và kinh doanh xà phòng tắm bằng phương pháp thủ công và có các thành phần tự nhiên).

Khánh Lan