Vì quá khoái khẩu bỏng ngô, ông Joe Sopher ở London (Anh) đã tự làm ra sản phẩm bỏng ngô với mùi vị đa dạng, rồi sau đó cùng vợ và người con trai trưởng Adam Sopher lập ra doanh nghiệp bỏng ngô Joe & Seph's.

Sau 5 năm hoạt động, Joe & Seph's đã gặt hái kết quả khả quan với doanh thu dự kiến trong năm nay gần 150 tỷ đồng VN.

Cảm hứng thành lập Joe & Seph's khởi nguồn từ việc ghiền bỏng ngô của ông Joe Sopher. Là chủ một doanh nghiệp buôn bán sỉ thiết bị điện, ông thường đi công tác đến Mỹ một năm một lần và lần nào trở về, ông cũng mua bỏng ngô để làm quà cho gia đình và bạn bè vì ông rất thích món này.

Ông Joe Sopher cùng vợ và người con trai Adam Sopher, những người đồng sáng lập Joe & Seph's.

Có một năm, ông mua bỏng ngô chất đầy một vali nặng 23 kg vì có quá nhiều bạn bè và nhân viên muốn thưởng thức.

Nhận thấy cơ hội kinh doanh, ông cùng vợ và người con trai trưởng thành lập doanh nghiệp bỏng ngô Joe & Seph's với số vốn khiêm tốn 10.000 bảng Anh. Họ chỉ làm bỏng ngô 6 hương vị và thử đem ra bán tại một hội chợ triển lãm thương mại ở London vào tháng 10-2010. Kết quả là bỏng ngô được bán hết sạch và nhận được rất nhiều lời khen. Chỉ 5 tháng sau đó, bỏng ngô của Joe & Seph's được hệ thống cửa hàng bách hóa Selfridges tiếp nhận. 

Ban đầu, mọi công việc chế biến bỏng ngô đều được thực hiện tại nhà bếp của gia đình. Khi doanh số tăng lên, Joe & Seph's phải thuê nhà bếp tiện nghi bên ngoài rồi sau đó xây dựng cơ sở sản xuất riêng.

Tất nhiên, Joe & Seph's cũng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh vực. Joe & Seph's chỉ nắm khoảng 10%.thị phần bỏng ngô tổng thể ở Anh nhưng ở phân khúc bỏng ngô siêu cao cấp, Joe & Seph's lại chiếm đến 90% thị phần nhờ biết tạo ra các hương vị độc đáo.

Đến nay, Joe & Seph's đã giới thiệu ra thị trường 40 loại bỏng ngô có hương vị khác nhau. Adam Sopher, người đồng sáng lập kiêm giám đốc doanh nghiệp Joe & Seph's cho biết sứ mệnh của Joe & Seph's là giới thiệu ra thị trường các loại bỏng ngô với các hương vị sáng tạo và độc đáo từ bỏng ngô caramen vị mặn cho đến bỏng ngô hương tiêu đen, bỏng ngô hương phó mát dê, bỏng ngô hương chocolate, hương dừa...Ngoài ra, Joe & Seph's cũng tạo ra nhiều loại nước sốt để ăn kèm với bỏng ngô.

Bỏng ngô Joe & Seph's được bán ở hơn 1.000 cửa hàng và nhiều khách sạn, rạp chiếu phim tại Anh và cả trên các mạng mua bán trực tuyến lớn như Amazon, Waitrose, Ocado.

Nhiều khách hàng lớn đã tìm đến Joe & Seph's và khách hàng mới đây nhất là hãng hàng không Virgin Atlantic (Anh). 

Adam Sopher cho biết mục tiêu tiếp theo là giới thiệu bỏng ngô Joe & Seph's đến nhiều nơi trên thế giới. Joe & Seph's đã đưa sản phẩm sang nhiều cửa hàng ở Dubai (Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất), Phần Lan, Pháp, Đức. Thậm chí, Joe & Seph's đang xuất hàng qua Mỹ, quê hương của bỏng ngô.

Joe & Seph's đang thuê đến 10 đầu bếp và sản xuất khoảng 500 kg bỏng ngô/ngày. Doanh thu của Joe & Seph's vào năm 2014 đạt 3 triệu bảng Anh (112 tỷ đồng VN). Dự kiến doanh thu trong năm 2015 của Joe & Seph's sẽ tăng lên mức 4 triệu bảng (146 tỷ đồng VN).
Lời khuyên của Adam Sopher dành cho những người muốn khởi nghiệp đơn giản chỉ là “hãy hành động”. 

Anh nói: “Thật dễ để có được ý tưởng kinh doanh tốt và có đam mê về điều gì đó nhưng bạn cần phải bắt tay vào thực hiện nó. Chúng tôi đã khởi nghiệp bằng cách thuê một quầy hàng ở hội chợ thương mại để bán một sản phẩm tự làm tại nhà bếp của nhà mình”.

Adam Sopher cũng cho rằng khách hàng sẵn sàng dốc túi để mua sản phẩm có chất lượng. Anh nói: “Luôn luôn có thị trường cho những thương hiệu có chất lượng hảo hạng cũng giống như luôn luôn có chỗ cho các sản phẩm giá rẻ. Nhưng khi lơ lửng giữa chừng, bạn sẽ không định dạng sản phẩm của mình và điều này có thể khiến bạn gặp khó khăn”.

Khánh Lan