Nhật Bản là quốc gia được mệnh danh “vương quốc tuổi thọ” vì có tuổi thọ cao nhất thế giới hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu bí quyết sống trường thọ của người Nhật nhé.

Nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài Nhật bản đã phân tích những nguyên nhân dẫn đến người Nhật có tuổi thọ cao nhất thế giới.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng có những điều mà đến nay vẫn chưa được khám phá rõ ràng.

Tuy nhiên các yếu tố như chất khoáng trong không khí và nước mà người dân hòn đảo thở và dùng hàng ngày, cùng với lượng hải sản, rong biển, đường nâu được tiêu thụ nhiều, có thể là những nhân tố quan trọng nâng cao tuổi thọ.

Ngoài ra, một cuộc sống lành mạnh cũng đóng góp một phần không nhỏ.

Hạn chế ăn thịt, bớt chất đường, mặn có tác dụng lớn trong phòng trị tăng huyết áp, tim mạch…

Theo các nhà khoa học thuộc hội Dinh dưỡng Tokyo (Nhật), bí quyết sống khỏe của người Nhật là sự tổng hòa của nhiều yếu tố: chế độ ăn uống, khí hậu, lối sống, vận động thể lực và cuộc sống tinh thần ổn định.

Một yếu tố quan trọng khác là tâm trí thảnh thơi, không bị căng thẳng trước cuộc sống hàng ngày.

Trong cuốn Cẩm nang sống khỏe của người Nhật do hội này xuất bản đã trích giới thiệu một số động tác dưỡng sinh để mọi người thực hành hàng ngày.

Động tác tuy đơn giản nhưng hiệu quả thì rất kỳ diệu, nếu thường xuyên tập luyện.

Ngủ dậy nên uống một cốc nước

Khi ngủ các cơ phận của con người ít hoạt động hay hoạt động chậm lại, chức năng cũng giảm đi nhiều. Khi ngủ dậy buổi sáng, cơ thể đã bắt đầu hoạt động trở lại.

Nước được uống vào lúc này sẽ được dạ dày hấp thụ một cách trọn vẹn và đầy đủ, truyền vào máu để cung cấp đủ chất dịch cho hoạt động cơ thể.

Trước khi dùng trà buổi sáng cũng nên uống một ly nước lạnh. Nước uống nên pha thêm vào một chút muối và nên là nước sôi để nguội. Có thể bắt đầu uống 250ml, sau tăng lên từ 500 – 1.000ml.

Xoa mặt và cổ

Dùng khăn mặt nhúng vào nước lạnh (mùa hè) hay nước ấm (mùa đông) để tuần tự kỳ cọ, xát mạnh vào những cơ phận trên mặt và trên cổ, cho đến khi da ửng đỏ lên.

Thời gian trong khoảng từ ba đến năm phút. Xoa bóp cổ có thể kích thích tuyến giáp trạng, thúc đẩy kích thích tố. Xoa bóp mặt cải thiện tuần hoàn máu huyết, giảm các vết nhăn trên da mặt.

Tẩm quất đầu và cổ

Nắm tay thành quả đấm tẩm vào trán 50 cái, cổ 50 cái sẽ giúp não bộ hoạt động minh mẫn hơn.

Tắm nước lạnh, tắm nước ấm

Khi tắm, trước tiên dùng xà phòng xoa thành bọt, sau đó chà xát và xối nước lạnh.

Người nam xối từ bụng đến tinh hoàn. Người nữ xối từ bụng xuống âm hộ. Xối lạnh bộ phận đó mục đích là kích thích hoạt động cơ năng này được tốt. Nếu mỗi ngày tắm xối hai hay ba lần thì hiệu quả rất cao.

Ấn đùi non

Khi tắm dùng ngón cái ấn đùi non khoảng 50 cái. Khi mệt sẽ cảm thấy hơi đau nhưng ấn mười mấy cái là hết đau.

Phương pháp này không những giúp loại trừ mệt nhọc ở đôi chân, mà còn có thể tăng cường ham muốn tình dục.

Ấn bụng

Trước khi ngủ, đan ngón tay vào nhau, dùng lòng bàn tay (trừ hai ngón cái) ấn lên bụng, đặc biệt vùng chung quanh rốn, ấn lên bụng non.

Làm từ trên xuống, mỗi tối khoảng từ 5 đến 10 lần. Phương pháp này làm khỏe nội tạng, có tác dụng nâng cao chức năng dạ dày. Người yếu dạ dày có thể làm thêm mấy lần.

10 bài học sức khỏe của người Nhật

Bớt ăn thịt, ăn nhiều rau

Bớt ăn mặn, ăn nhiều chất chua

Bớt ăn đường, ăn nhiều hoa quả

Bớt ăn chất bột, uống nhiều sữa

Bớt mặc nhiều quần áo, tắm nhiều lần

Bớt đi xe, năng đi bộ

Bớt phiền muộn, ngủ nhiều hơn

Bớt nóng giận, cười nhiều hơn

Bớt nói, làm nhiều hơn

Bớt ham muốn, chia sẻ nhiều hơn

 

Theo Người đưa tin