“Chúng tôi cũng đề nghị các tỉnh khác nên xem xét để giảm thiểu các trạm thu phí gây khó khăn, phức tạp cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi cho lưu thông các tuyến đường…”, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Việt Nam nói.

- UBND tỉnh Bình Dương vừa mua lại một trạm thu phí BOT tại thị xã Bình An để xóa bỏ. Quan điểm của ông về việc này thế nào?

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Việt Nam: Cái đó rất hoan nghênh, mong làm sao Bình Dương tiếp tục cân đối ngân sách để mua lại các trạm thu phí khác trên địa bàn tỉnh để cho giao thông vận tải được thông thoáng hơn, giảm khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải nói riêng và cho người dân nói chung.

Chúng tôi cũng đề nghị các tỉnh khác nên xem xét để giảm thiểu các trạm thu phí gây khó khăn, phức tạp cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi cho lưu thông các tuyến đường.

Việc Bình Dương mua lại trạm thu phí để xóa bỏ chúng tôi rất phấn khởi. Anh em trong Bình Dương đã điện cho tôi. Đương nhiên mới được một trạm thôi!

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Việt Nam .

- Vậy ông đánh giá thế nào về việc thu phí hiện nay của các tuyến đường BOT?

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Việt Nam: Chủ trương xây dựng các tuyến đường BOT là đúng, cần thiết. Thế nhưng chúng ta đang làm “phong trào” ồ ạt quá nên có những bất cập vì các trạm thu phí gần nhau quá. Giá thu phí lại quá cao, phí chồng phí… nên thành thử gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải nói riêng và người dân nói chung.

Các trạm thu phí thì gần, giá thì cao. Hiện nay có các tuyến đường tiền thu phí cao hơn tiền nhiên liệu và việc thu phí có nhiều bất cập. Việc này, Thủ tướng đã chỉ đạo cho kiểm toán, đánh giá lại cho chính xác tổng mức đầu tư bao nhiêu, thời hạn thu phí như thế nào, mức thu phí như chỉ đạo của Thủ tướng là giảm để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.

Đối với Hiệp hội Ô tô Việt Nam, cuối tháng 4 vừa qua, chúng tôi có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị giảm phí và Thủ tướng đã chấp thuận kiến nghị như vậy.

-  Liên quan đến việc mua lại các trạm thu phí BOT này, từ nhiều năm nay, Bộ GTVT và một số địa phương đã lên phương án mua lại một số trạm thu phí BOT để xóa bỏ nhưng đến nay tiến độ vẫn giậm chân tại chỗ. Theo ông đâu là nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này?

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Việt Nam: Vấn đề là phải tính xem tiền ở đâu. Bây giờ không có tiền thì mua thế nào? Cái thứ hai là giá bao nhiêu? Bây giờ sẽ phát sinh vấn đề là mức đầu tư theo khái toán rất cao, đến khi quyết toán nó không phải như vậy. Vậy cơ quan nào là cơ quan giám sát việc này? Chính là cơ quan kiểm toán. Kiểm toán ở đây không phải kiểm toán trên giấy tờ sổ sách mà phải kiểm toán ngay ở thực tế của con đường.

Tuy nhiên, sẽ vướng mắc ở đây chứ không thể triển khai được ngay. Đầu tiên là phải nhà nước có tiền không đã, sau đó xem xét tổng đầu tư bao nhiêu và phải xem cơ quan nào là cơ quan thẩm định… Do đó, không thể làm ngay được nhưng hiện nay có tín hiệu như thế là tín hiệu rất vui.

- Trở lại câu chuyện của Bình Dương, ngoài mua một trạm thu phí để xóa bỏ, UBND tỉnh này cũng dừng xây dựng 2 trạm thu phí BOT khác và chuyển hướng xây dựng các tuyến đường xây dựng theo phương thức BOT sang PPP. Theo ông thay vì đầu tư các tuyến đường theo hình thức BOT chúng ta có nên xem xét việc đầu tư các tuyến đường mới theo hình thức PPP để giảm gánh nặng về phí cho người dân?

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Việt Nam: BOT vẫn cần thiết bởi vì ngân sách không có đủ mà trong hạ tầng kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải là hết sức cần thiết, phải giữ nguyên vì muốn “cất cánh” được thì phải có hệ thống đường cao tốc. Giờ nhìn ra thế giới thì thấy, các nước muốn “cất cánh” thì phải có đường cao tốc, đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc, vì không có không phát triển được.

Ngoài ra, các hệ thống đường bộ lâu nay được nâng cấp thì cũng phải có đường cao tốc. Vậy làm đường cao tốc tiền đâu ra, ngân sách nhà nước chưa có được mà mình kêu gọi đầu tư từ tư nhân, kể cả nước ngoài chứ không phải ngại gì cả. Vì vậy, đương nhiên phải là BOT. Cái này hết sức cần thiết và đất nước nào cũng làm.

Còn hiện nay PPP là công – tư, mà đã là công – tư thì có vai trò của nhà nước trong này để kiểm soát, giám sát không sao cả, khi nhà nước có năng lực về tài chính. Tinh thần là làm sao những đường mới là BOT còn những đường cũ là PPP thì nó sẽ giảm thiểu những cái phức tạp không cần thiết.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Tuấn Minh (Thực hiện)