Cách vị trí xảy ra vụ tai nạn thảm khốc khoảng 3km tại “cung đường tử thần” này cũng đã từng xảy ra vụ tai nạn giữa 2 xe khách làm 10 người chết, 9 người bị thương vào tháng 2/2015.
Trong buổi chiều 22/5, một chiếc xe đông lạnh mang biển số tỉnh Cà Mau khi chạy qua khúc cua gắt tại "cung đường tử thần" xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam cũng không làm chủ được tốc độ đã tông vào hàng rào bảo vệ đường rồi lật nhào xuống hố sâu khoảng 1m.

Ám ảnh “cung đường tử thần”

Theo đó, vào lúc 1h30’ ngày 9/2/2015, xe khách do tài xế Nguyễn Thanh Tiến (32 tuổi, quê Nghệ An) cầm lái chạy trên quốc lộ 1 hướng TP HCM - Hà Nội. Khi đến đoạn km 1726+700 quốc lộ 1 (huyện Hàm Thuận Nam) đã va chạm với ôtô khách 86B do tài xế Ngô Minh Kiệt (35 tuổi, quê Bình Thuận) điều khiển chạy hướng ngược lại. Hậu quả vụ tai nạn khiến 10 hành khách đi trên 2 xe chết tại chỗ, 9 nạn nhân bị thương.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Thuận, đoạn đường xảy ra vụ tai nạn là một điểm “đen” về tai nạn giao thông. Cụ thể, từ năm 2015 đến nay, tại đoạn đường dài 8 km của quốc lộ 1 từ Km 1722 + 300 đến Km 1730 + 300, thuộc địa phận huyện Hàm Thuận Nam đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông (bao gồm cả vụ tai nạn ngày 9/2) đặc biệt nghiêm trọng khiến 26 người tử vong và hàng chục người khác bị thương.

Người dân sống hai bên đường cho hay, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn thảm khốc là do mặt đường hẹp, các phương tiện thường xuyên lấn làn. Đặc biệt, về đêm xe khách chạy với tốc độ quá cao nên đến khúc cua không làm chủ được tay lái dẫn đến tai nạn.  Qua quan sát bằng mắt thường, dọc tuyến quốc lộ 1A qua địa bần huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận mặt đường khá hẹp, nhiều đoạn chỉ có một làn đường dành cho xe ô tô nên khi muốn vượt, các phương tiện lấn hết sang làn đường ngược chiều để chạy. 

Tại các khúc cua, mặt đường không được đặt dải phân cách mà chỉ có vạch kẻ đường, nhiều xe khách, xe tải vô tư vượt nhau nơi có vạch cấm vượt khiến nhiều xe chạy hướng ngược lại phải đánh lái né vào sát lề đường.

Ông Nguyễn Văn Hai (ngụ xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam) - nhân chứng cả hai vụ tai nạn giao thông thảm khốc giữa các xe khách trong năm 2015 và 2016 chia sẻ: “Đây không phải là vụ tai nạn thảm khốc đầu tiên tại cung đường tử thần này. Lần trước, tôi đã lạnh người, thốt lên những tiếng đau đớn khi chứng kiến từng thi thể không còn lành lặn được đưa ra từ hai chiếc xe khách. Nay tôi thêm một lần trong đời chứng kiến cảnh tượng đau lòng, tôi không tin vào chuyện đã xảy ra”.

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng khiến 12 người chết cháy

Ám ảnh vì những phương tiện đua nhau tốc độ trên cung đường hẹp nhưng chạy với tốc độ rất cao, ông Hai nói: “Đang ngủ mà nghe tiếng xe khách rồ ga là biết hai xe đang đua nhau, tranh nhau đường để vượt. Nhiều lúc cứ thấp thỏm sợ nó lao vào nhà mình”.

Khảo sát lắp dải phân cách sau tai nạn thảm khốc

Sau cuộc họp khẩn vào chiều 22/5 giữa tỉnh Bình Thuận và Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ Giao thông vận tải, ngày 23/5, đại diện Chi cục Quản lý Đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ), Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bình Thuận đã khảo sát đoạn đường dài hơn 54 km phía Nam TP Phan Thiết qua 2 huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Tân để xác định những vị trí mất ATGT.

Theo ông Phạm Văn Nam, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận quốc lộ 1 qua huyện Hàm Thuận Nam (vị trí nơi xảy ra tai nạn) được cải tạo mặt đường nhưng không mở rộng. Đường bao gồm 4 làn xe, trong đó 2 làn dành cho xe cơ giới, 2 làn thiết kế cho xe thô sơ. Về quy chuẩn, quốc lộ 1 qua địa bàn này còn hẹp (lòng đường 13 m) khiến việc lưu thông của các phương tiện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, chưa được lắp dải phân cách cứng giữa đường nên đây cũng là nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Bộ GTVT phối hợp cùng UBND tỉnh Bình Thuận cần phối hợp thực hiện ngay làm giải phân cách mềm đoạn đường từ địa điểm xảy ra tai nạn đến tỉnh Đồng Nai. Sự việc ngày hôm nay nếu có dải phân cách mềm thì 2 xe đã không va chạm vào nhau", Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nói trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận vào chiều 22/5.

Nói về giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để giảm thiểu tai nạn giao thông, ông Nam cho biết: "Uỷ ban  ATGT Quốc gia đã họp với UBND tỉnh Bình Thuận và xác định biện pháp triệt để nhất hạn chế tai nạn là phải đặt dải phân cách. Đồng thời mở rộng mặt đường. Mới đây, Bộ GTVT cũng chỉ đạo kiểm tra để xử lý trong thời gian sớm nhất. Hơn nữa, lưu lượng phương tiện trên quốc lộ 1 (đoạn Xuân Lộc, Đồng Nai đến Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) ngày càng tăng nên cần xây dựng sớm dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết. Tuyến này đi vào hoạt động sẽ giảm tải cho quốc lộ 1, giảm tai nạn giao thông".

Liên quan đến việc giám định và đối chiếu ADN của 12 nạn nhân bị chết cháy, tới nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận đã bàn giao 6/12 thi thể nạn nhân. Riêng 6 thi thể nạn nhân còn lại đang được cơ quan chức năng hoàn tất kết quả giám định ADN của người thân để đối chiếu, xác định tên, tuổi, bàn giao cho thân nhân lo hậu sự.

Nguyễn Tuấn