Bộ Giao thông nói gì về việc mời Trung Quốc hợp tác xây dựng sân bay Long Thành?

N. Huyền

“Liên quan đến đề xuất đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, quan điểm của chúng tôi là hoan nghênh các nhà đầu tư, những người quan tâm đầu tư dự án”.

Đây là ý kiến của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông xung quanh đề xuất của Geleximco hợp tác với đối tác Trung Quốc đầu tư, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trong cuộc họp báo Chính phủ chiều muộn 30/8, báo giới đặt câu hỏi với Bộ Giao thông Vận tải  trước đề xuất của Geleximco hợp tác với đối tác Trung Quốc đầu tư, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trước đề xuất này, nhiều ý kiến to ra nghi ngại do nhà thầu Trung Quốc thực hiện thường kéo dài về thời gian và đội vốn.

Trao đổi thông tin về việc này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hiện Bộ GTVT đang triển khai theo 2 Nghị quyết của Quốc hội là nghị quyết 94 vào tháng 5/2015 về phê duyệt chủ trương đầu tư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, và Nghị quyết 38 vào tháng 6/2017 khi Quốc hội đồng ý tách danh mục giải phóng mặt bằng, thu hồi đất của dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần.

Hiện Bộ GTVT đang triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ liên quan tới việc đầu tư, xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cụ thể, tỉnh Đồng Nai đã lập xong nghiên cứu khả thi của việc đền bù giải phóng mặt bằng; còn Bộ đang triển khai lựa chọn tư vấn làm nghiên cứu khả thi dự án, dự kiến triển khai nghiên cứu trong năm 2018 và năm 2019 sẽ trình Chính phủ thẩm định, sau đó trình Quốc hội theo đúng quy định Luật Xây dựng, Luật Đầu tư.

"Liên quan đến đề xuất đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, quan điểm của chúng tôi là hoan nghênh các nhà đầu tư, những người quan tâm đầu tư dự án.

Trong nghiên cứu tiền khả thi của dự án để xin chủ trương đầu tư cũng đã nghiên cứu định hướng một số hạng mục Nhà nước có thể dùng vốn đầu tư công, một số có thể thu hút từ thành phần kinh tế khác.

Hiện đang trong quá trình tuyển chọn tư vấn nên chưa hoàn thành nghiên cứu khả thi, tới khi cấp có thẩm quyền đồng ý mới triển khai các bước, xem xét lựa chọn nhà đầu tư theo hướng công khai, minh bạch đối với những phần thu hút vốn cần vốn tư nhân.

Liên quan đến quan ngại về sự tham gia của nhà đầu tư này, nhà đầu tư kia thì phải dựa trên cơ sở có tiêu chí đánh giá lựa chọn, thông qua đấu thầu để lựa chọn các nhà đầu tư, và việc kiểm soát tiến độ, kiểm soát giá thành có các quy định, chúng tôi sẽ thực hiện trên cơ sở hồ sơ đấu thầu để chọn nhà đầu tư trong dự án", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Trước đó, trả lời báo giới ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) cho biết, công ty này có mối quan hệ đối tác chặt chẽ với Tập đoàn Năng lượng mới KAIDI Dương Quang (Trung Quốc) trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và vận hành các dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam cũng như một số Quỹ đầu tư lớn như Tập đoàn Quản lý tài sản Hoa Dung Trung Quốc (Hoa Dung) là một công ty nhà nước với tổng tài sản đạt trên 250 tỉ USD, có năng lực và kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực quản lý tài sản và đầu tư; Công ty TNHH CP Đầu tư Dân sinh (Trung Quốc) và tập đoàn đầu tư lớn tại Hồng Kông như IDG,…

Cho rằng, với năng lực, kinh nghiệm và tiềm lực tài chính mạnh trong điều kiện khó khăn về thu xếp vốn trên thị trường tài chính hiện nay của các nhà đầu tư khác, Công ty Geleximco đề xuất với Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc cho phép tập đoàn này liên danh với doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hình thức đối tác công tư.

Geleximco cũng khẳng định, với các kinh nghiệm triển khai, xây dựng và quản lý đầu tư các dự án về giao thông và các cảng hàng không cũng như khả năng thu xếp nguồn vốn cho dự án, sẽ cam kết xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện đại và văn minh. Tiến độ xây dựng nhanh, kịp thời đáp ứng nhu cầu cấp thiết về vận tải hàng không hiện nay, cũng như trong tương lai cho khu vực phía Nam, với thời gian xây dựng vận hành từ 3 - 5 năm. Giá thành đầu tư thấp nhất cho một sân bay mới hiện đại.

Trước đó, tháng 10.2016, Geleximco cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép được tham gia đầu tư 4 dự án hạ tầng giao thông lớn như cao tốc Bắc - Nam đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh và thành phố Hồ Chí Minh - Khánh Hòa, dự án đường bộ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ước tính sơ bộ tổng chi phí đầu tư 4 dự án này có thể lên tới gần 50 tỉ USD.

Đây không phải lần đầu tiên Geleximco đề xuất hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện các dự án tại Việt Nam. Năm 2016, Geleximco từng đề xuất lên thành phố Hà Nội để mời Viện thiết kế Trung Quốc quy hoạch thành phố hai bên bờ sông Hồng.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet