Bộ GTVT: Chưa thấy có văn bản nào nêu "xây nhà 70 tầng" trong ga Hà Nội

Nam Anh

Quỹ đất dành cho giao thông hiện nay tại Hà Nội chỉ bằng 1/3 mức cần có. Giao thông Hà Nội đang quá tải, áp lực từ lượng người "đổ ra đường" đè nặng lên hạ tầng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Nguyễn Ngọc Đông cho biết đã nhận được được văn bản xin ý kiến của Hà Nội về quy hoạch khu vực Ga Hà Nội tại cuộc Họp báo Quý III ngày 28/9.

Giao thông Hà Nội đang quá tải

Ông Đông lưu ý đây là quy hoạch chung của TP Hà Nội gồm cả khu vực trong đó có phần ga Hà Nội mà Bộ Giao thông vận tải đang quản lý. Theo đó, dưới cương vị của Bộ chuyên ngành, vị đại diện Bộ Giao thông vận tải chia sẻ quan điểm về hạ tầng giao thông góp ý cho đồ án quy hoạch của TP Hà Nội.

Việc có nên quy hoạch khu vực cao từ 40 – 70 tầng hay không phải quan tâm đến chuyện mật độ hạ tầng giao thông đô thị, từ mật độ người dân sống trong khu vực, mật độ đường/1.000 dân sống tại khu quy hoạch hay giao thông kết nối giữa các khu vực. Bởi hiện nay, giao thông Hà Nội đang quá tải, áp lực từ lượng người đổ ra đường đè nặng lên hạ tầng giao thông.  

Quỹ đất dành cho giao thông ở Hà Nội và TP HCM hiện nay chỉ chiếm khoảng 7 - 8 % trong khi tỷ lệ này tại các nước từ 16 - 26%. Thực tế với đô thị lớn như Hà Nội hay TP HCM, tỷ lệ này cần phải đảm bảo 22% quỹ đất. Như vậy, đất dành cho giao thông hiện nay tại Hà Nội chỉ bằng 1/3 mức cần có.

Bộ GTVT cảnh báo áp lực giao thông khi quy hoạch ga Hà Nội 70 tầng

Bên cạnh đó, theo ông Đông, cần quan tâm đến mật độ đường/1.000 dân sống tại khu quy hoạch. Ngay trong nội bộ khu quy hoạch cũng phải đảm bảo được kết nối giao thông với các khu bên cạnh. Như vậy mới đánh giá được tác động của điều kiện giao thông tới phía trong và ngoài khu vực.

Bộ Giao thông vận tải còn quan tâm ảnh hưởng quy hoạch giao thông quốc gia khi Ga Hà Nội là ga trung tâm liên vận quốc tế, chạy xuyên Thủ đô. Do đó quy hoạch phải xem xét mật độ hành khách và lưu lượng giao thông quốc gia. Theo quy hoạch mới nhất của giao thông Hà Nội mà Chính phủ mới phê duyệt thì đường sắt tốc đô thị phải đi qua ga Hà Nội. Vì vậy, phải tính mật độ này trong mật độ chung giao thông của khu vực mà Hà Nội đang quy hoạch.

Chưa nhắc đến việc làm nhà cao tầng trên lõi ga

Về việc xây dựng nhà cao tầng trong lõi ga Hà Nội hiện tại, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, khi xem xét trong văn bản gửi xin ý kiến quy hoạch, không thấy nêu việc này.

“Tôi xem qua đồ án quy hoạch chưa nói đến việc làm nhà cao tầng trong lõi ga, do đó, không có phần đánh giá tác động của nhà cao tầng đến lõi ga. Tuy nhiên theo quyết định của Chính phủ chỉ đạo khi làm đường sắt đô thị số 1, yêu cầu đề ra là phải khai thác xã hội hoá ga Hà Nội nhằm tăng nguồn thu. Nhưng phương án ở đây là làm văn phòng thương mại chứ không phải nhà ở trong khu vực ga” - ông Đông khẳng định.

Đại diện Bộ GTVT cho biết Bộ tính thực hiện xã hội hóa ga Hà Nội để tăng nguồn thu phục vụ việc nâng cấp hạ tầng. Tuy nhiên, quy hoạch của TP Hà Nội phải xem xét xác định không gian mà được phép bao nhiêu trong khu vực lõi ga để Bộ còn thực hiện.

Việc có xây nhà ga cao 40 - 70 tầng cũng nên xem lại yêu cầu về mật độ không gian đô thị liên quan đến hạ tầng giao thông, chưa kể việc liên quan đến vấn đề cấp thoát nước, điện. Quy hoạch cần quan tâm tổ chức hạ tầng giao thông với các nút giao thắt nút hay không thắt núi, vòng hay không vòng…

Bộ GTVT cho biết sẽ có văn bản góp ý gửi Hà Nội trong vài ngày tới, trong đó, Bộ sẽ nêu cụ thể những vấn đề liên quan tới giao thông.

Trước đó, TP Hà Nội lấy ý kiến các bộ ngành về quy hoạch khu vực Ga Hà Nội khoảng 89 ha bao gồm các các khu lân cận như khu vực Văn Miếu, Văn Chương...

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet