Bộ GTVT lên tiếng về 2 cây cầu bỗng "biến mất" ở trạm thu phí BOT Cai Lậy

Nam Anh

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc hai cây cầu biến mất ảnh hưởng đến tổng chi phí dự án không đáng kể. Và việc thay hai cây cầu bằng cống, thời gian thu phí không giảm đến một ngày.
Bộ GTVT tổ chức họp báo về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí BOT Cai Lậy

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hai cây cầu được cho là "biến mất" trên tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy thực tế đã được thay bằng cống hộp. Việc thay thế hai cây cầu này hoàn toàn do giải pháp kỹ thuật được tính toán khi thi công dự án.

Hai cây cầu được thay thế là cầu bản, có chiều dài 6m. Có rất nhiều loại cầu, trên thực tế cần xem xét loại nào phù hợp, chủ đầu tư đã thay thế bằng cống hộp. Dù cầu hay cống, vấn đề là phải đảm bảo năng lực thoát nước. Vị Thứ trưởng ví von, cũng như khi xây nhà, ban đầu định thiết kế cái cửa 2m nhưng thấy quá cao nên chỉ làm 1,8m. Việc thay thế cầu bằng cống để hợp với tình hình thực tế.

Còn việc giảm được bao nhiêu kinh phí sau khi thay 2 cầu bằng cống, Bộ sẽ có con số cụ thể báo cao sau. Tuy nhiên, Thứ trưởng Đông cũng khẳng định, tổng chi phí của dự án sẽ không giảm được bao nhiêu. Trước câu hỏi thay cây cầu bằng cống có giảm được ngày thu phí nào không, Thứ trưởng Đông cho biết: "Không đủ tác động đến một ngày thu phí".

Tại buổi họp báo, một số phóng viên nêu câu hỏi về việc tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy không có đèn, không có hành lang an toàn và việc nghiệm thu đánh giá chất lượng như thế nào?.

Ông Đặng Trung Thành, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng chất lượng Công trình giao thông, Bộ GTVT cho biết tuyến tránh đã đưa vào khai thác từ tháng 1/2016. Một số dịp như Tết 2016, ngày 2/9 và Tết 2017 đã đưa vào khai thác tạm thời để tránh ùn tắc cao điểm. Đến tháng 6/2017 tuyến đường này đã chính thức đưa vào khai thác.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, đã chốt số lượng và hiện đang tổ chức nghiệm thu theo quy định. Chủ đầu tư hiện đang hoàn công và trình Bộ thẩm định lại khối lượng để đưa vào quyết toán. Theo hồ sơ của tư vấn, nhà thầu tổ chức thi công đang thực hiện đúng quy định.

Ông Thành cũng chia sẻ thêm, đây là đường tránh bởi thi công trên nền là đất ruộng nhưng sau đó có nhiều trường hợp là người dân lấn chiếm, xây nền nhà ra sát mặt đường, chỉ cách đường có 2m.

Đại diện Bộ GTVT cũng bày tỏ lo ngại tuyến tránh này nhằm mục đích giải quyết cho xe tải và đảm bảo tốc độ cho các xe lưu thông nhưng với tình trạng hiện nay thì tuyến tránh lại biến thành khu đô thị. Vấn đề an toàn giao thông đang được đặt ra. Vị đại diện thừa nhận như vậy với tốc độ 80km/h không đảm bảo là tuyến tránh.

 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet