Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, nếu đặt vị trí trạm thu phí gần hầm Phú Gia – Phước Tượng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khách du lịch khu Lăng Cô, đồng thời quá gần trạm Phú Bài cho nên phải lùi ra phía Hải Vân.

Chiều tối ngày 2/6, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, trả lời câu hỏi của phóng viên Infonet về việc tại sao Bộ GTVT lại cho phép đặt trạm thu phí Phú Gia – Phước Tượng gần hầm Hải Vân dẫn đến nhiều người dân không đi qua hầm Phú Gia – Phước Tượng phải nộp phí oan, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, hai hầm Phú Gia – Phước Tượng được đầu tư theo hình thức BOT và đều do một nhà đầu tư tiến hành, hiện đã xong và đang đưa vào khai thác sử dụng, chuẩn bị thu phí.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, để xác định vị trí đặt trạm thu phí, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã lựa chọn địa điểm hết sức hợp lý, trên cơ sở theo kiến nghị của UBND Thừa Thiên Huế.

“Nếu đặt vị trí ở gần hầm Phú Gia – Phước Tượng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khách du lịch khu Lăng Cô, đồng thời quá gần trạm thu phí Phú Bài chỉ khoảng chưa đầy gần 1km cho nên phải lùi ra phía Hải Vân. Tại vị trí này nằm ở biên giới hai địa phương Huế và Đà Nẵng cho nên vị trí này là hợp lý và cách trạm Phú Bài khoảng 7km”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trả lời câu hỏi của phóng viên Infonet.

Thứ trưởng Bộ GTVT thừa nhận, việc đặt trạm thu phí ở đó có xảy ra hiện tượng giống một số trạm khác, nhân dân ở vùng lân cận đi qua trạm nhiều lần và phải mất phí. Vấn đề này sẽ được giải quyết giống các trạm khác.

“Đối với các hộ kinh doanh vận tải trạm sẽ bán vé tháng, giảm 50%, do đó tiền vé còn rất thấp. Còn đối với các hộ thường xuyên đưa con em đi học, Bộ đã yêu cầu UBND xã, phường tập hợp số lượng xe ô tô để có chính sách. Cái này chúng tôi sẽ yêu cầu chủ đầu tư trích một phần kinh phí để miễn phí cho các hộ gia đình đó”, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Bộ GTVT đã thực hiện thành công hình thức miễn giảm vé trên ở trạm thu phí Việt Trì (Phú Thọ), Lương Sơn (Hòa Bình) và đến nay là trạm Phú Bài.

“Với trạm thu phí Phú Gia – Phước Tượng cũng sẽ thực hiện như vậy và nhân dân rất đồng tình. Còn nếu ban hành một chính sách để giảm cho toàn bộ đối tượng đó thì sẽ không công bằng với các trạm thu phí khác nên thống nhất sẽ trích một phần lợi nhuận để hỗ trợ các hộ lân cận”, ông Trường cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, sắp tới sẽ triển khai xây dựng hầm Hải Vân thứ 2. Khi xây dựng sẽ phối kết hợp trạm thu phí của hầm Hải Vân với trạm này để không phát sinh trạm thu phí thứ 2 trong tổng thể hai dự án.

Trạm thu phí BOT hầm Phước Tượng - Phú Gia đang được xây dựng nhưng đã gặp nhiều ý kiến không đồng tình.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Infonet về việc xây dựng trạm thu phí gần hầm Phú Gia – Phước Tượng, ông Phạm Công Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Phước Tượng – Phú Gia BOT cho biết, việc xây dựng trạm thu phí hiện nay đã cơ bản hoàn thành. Công ty dự kiến sẽ thu phí vào cuối tháng 6/2016. Mức thu phí theo thông tư 137/2015/TT-BTC ngày 01/09/2015 của Bộ tài chính ban hành.

Ông Hưng cho biết, trạm thu phí này được xây dựng trên nền cũ trạm Bắc Hầm Hải Vân với quy mô cũ chỉ có 4 làn xe theo tính toán vận hành của hầm Hải Vân đã đảm bảo khi có sự cố. Vì vậy hiện nay quy mô trạm còn được mở rộng thành 6 làn xe do vậy sẽ không ảnh hưởng đến quá trình cứu hộ, cứu nạn khi hầm gặp sự cố.

Trước phản ứng của người dân và doanh nghiệp về việc xây dựng trạm thu phí trên, ông Hưng cho biết, thực hiện chủ trương của lãnh đạo Bộ GTVT, Ban QLDA 4 (đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền dự án hầm Phước Tượng-Phú Gia BOT) đơn vị đã làm việc với địa phương.

“Cụ thể tại Biên bản làm việc ngày 25/4/2016 giữa Công ty với Ủy ban nhân dân thị trấn Lăng Cô và Công an thị trấn Lăng Cô đã tiến hành thống kê toàn bộ phương tiện trên địa bàn (khoảng 110 phương tiện), và tiếp theo đó Công ty đã có Công văn gửi Bộ GTVT (ngày 10/5) về cơ chế miễn, giảm phí đường bộ khi qua TTP Bắc hầm Hải Vân cho các trường hợp này”, ông Hưng nói.

Xuân Tùng