Bộ GTVT: Nứt dầm cầu Vàm Cống là hy hữu thế giới

Nam Anh

Bộ Giao thông vận tải thừa nhận sự cố nứt dầm ngang trên đỉnh trụ P29 cầu Vàm Cống là nghiêm trọng, sẽ ảnh hưởng tới tiến độ công trình. Tuy nhiên, đây là sự cố hy hữu trên thế giới.
Cầu Vàm Cống ngày hợp long. Ảnh: VnExpress

Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải thừa nhận sự cố nứt dầm ngang trên đỉnh trụ P29 cầu Vàm Cống là nghiêm trọng tại buổi họp báo thường kỳ Bộ GTVT. Sự cố sẽ ảnh hưởng tới tiến độ công trình.

Dù vậy, ông Thành khẳng định sự cố nứt dầm như trên theo các chuyên gia là hy hữu trên thế giới.

Về lộ trình khắc phục việc nứt dầm cầu Vàm Cống, vị Cục trưởng cho biết việc tìm nguyên nhân và giải pháp phải được triển khai cẩn trọng để có giải pháp quyết liệt nhất. Vì vậy, ngoài việc chỉ đạo các đơn vị trong nước rà soát toàn bộ quá trình triển khai, Bộ GTVT hiện đang mời tư vấn quốc tế như Hàn Quốc và ADB tham gia.

Các đơn vị đã có nhận định ban đầu về nguyên nhân. Dự kiến đầu tháng 4 sẽ công bố kết quả cụ thể.

Trước đó, chiều ngày 14/11, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cây cầu, Bộ GTVT cho biết, không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra (ngoại trừ dầm ngang có xuất hiện vết nứt nêu trên); kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. "Qua đó cho thấy, kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định", thông cáo của Bộ GTVT vào thời điểm 19/11 khẳng định như vậy.

Ngay sau đó Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã chỉ đạo phải làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khắc phục triệt để vấn đề trên.

Tuy nhiên, đến tháng 2/2018, tại cuộc họp báo Thường kỳ Chính phủ, đại diện Bộ GTVT cho biết vẫn chưa xác định được nguyên nhân cuối cùng.

Công trình cầu Vàm Cống được khởi công vào tháng 9/2013 với số vốn đầu tư hơn 7 nghìn tỷ đồng vừa được hợp long vào ngày 29/9/2017.

Cầu Vàm Cống là cây cầu dây văng lớn nhất của dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông được thực hiện bởi các nhà thầu Hàn Quốc. Đây là cầu thứ 2 (sau cầu Cần Thơ) bắc qua sông Hậu thuộc địa phận 2 tỉnh thành Đồng Tháp và Cần Thơ, cách bến phà Vàm Cống khoảng 1,5km về phía hạ lưu, cách cầu Cần Thơ khoảng 48km về phía thượng lưu.

Cầu Vàm Cống được xây dựng 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng chiều dài gần 3 km, chiều cao thông thuyền 37,5 m với tổng mức đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng. Cầu được thiết kế dây văng hình rẻ quạt gồm 114 dây bố trí trên 2 mặt phẳng xiên. Cầu dẫn phía Đồng Tháp gồm 28 nhịp; cầu dẫn phía Cần Thơ gồm 25 nhịp.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet