Bộ GTVT quyết điều chỉnh lộ trình xe khách Bắc-Nam

Bộ GTVT vẫn quyết định thực hiện phương án điều chỉnh lộ trình xe khách từ quốc lộ 1A sang đường Hồ Chí Minh dù ảnh hưởng đến 151 doanh nghiệp vận tải với trên 1000 xe.

Bộ GTVT quyết điều chỉnh lộ trình xe khách Bắc-Nam

Bộ GTVT vẫn quyết định thực hiện phương án điều chỉnh lộ trình xe khách từ quốc lộ 1A sang đường Hồ Chí Minh dù ảnh hưởng đến 151 doanh nghiệp vận tải với trên 1000 xe.

Theo quy định từ 1/2 sẽ triển khai việc phân luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh. Cụ thể đối với các tuyến đường dài từ 1000 km trở lên sẽ chuyển sang đi theo đường Hồ Chí Minh, thay vì quốc lộ 1A như trước đây.

Sau một vài ngày triển khai, rất nhiều doanh nghiệp vận tải đã kêu khó và kiến nghị được phép đi theo quốc lộ 1A. Mặt khác nhiều Sở Giao thông và doanh nghiệp vận tải không triển khai phân luồng đường HCM.

Tuy nhiên trong cuộc họp báo thường kỳ tháng hai vừa được diễn ra vào chiều tối 6/2, phía Bộ GTVT vẫn khẳng định sẽ quyết tâm triển khai theo phương án này.

Ông Trần Ngọc Thành, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT, phương án này đã được nghiên cứu kỹ càng và sẽ được triển khai trong nhiều giai đoạn. Phương án này rất cần thiết phải thực hiện, vì nhiều lộ trình, đặc biệt từ Hà Nội – Vinh đang quá tải nghiêm trọng, gây ùn tắc trong khi đường Hồ Chí Minh lại rất thưa vắng.

Bộ GTVT quyết điều chỉnh lộ trình xe khách Bắc-Nam

Theo Bộ GTVT, điều chỉnh xe khách đi đường Hồ Chí Minh sẽ giảm tải cho quốc lộ 1A. ảnh Internet

Lý do các doanh nghiệp vận tải không muốn đi theo đường Hồ Chí Minh vì không đón trả khách được. Về lý do này, ông Thành cho biết, theo quy định toàn bộ xe khách chỉ được đón trả khách ở bến xe, hoặc các điểm đón đã được đăng ký trước.

Việc dừng bắt và trả khách dọc đường hoàn toàn sai quy định. Trong thời gian tới hành vi đó sẽ được chấn chỉnh, tiếp tục chỉnh sửa nghị định 91, mức độ xử phạt sẽ mạnh mẽ hơn để các doanh nghiệp thực hiện nghiêm” – ông Thành khẳng định.

Chia sẻ về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT, kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục đường Bộ Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, phương án này đã được nghiên cứu kỹ càng trong một thời gian dài. Phương án này đã được triển khai từ nhiều năm trước, nay được tiếp tục triển khai.

Vào giai đoạn đầu chỉ thực hiện thí điểm trên một số xe chứ không phải tất cả. Cụ thể chỉ áp dụng đối với các dòng xe vận tải lớn có lộ trình trên 1000 km, và chỉ được thực hiện từ Hà Nội đến Nghệ An.

Thứ trưởng Đông cho biết, triển khai phương án này sẽ có 151 doanh nghiệp, với 1306 xe mỗi tháng bị ảnh hưởng.

“Trước khi triển khai chúng tôi đã thông báo từ trước đó rất nhiều nên không có chuyện bị bất ngờ. Thời gian tới Bộ sẽ làm việc trực tiếp với địa phương và các doanh nghiệp để tìm cách tháo gỡ khó khăn. Quan điểm của Bộ là sẽ quyết tâm thực hiện cho bằng được phương án này” – Thứ trưởng Đông chia sẻ.

Nguyễn Dũng

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet