Sau 6 năm phát triển, đến nay, 13 địa phương trên cả nước hiện có tổng số 40 doanh nghiệp và một số hộ kinh doanh với số lượng trên 1.414 xe đang hoạt động khai thác phục vụ khá tốt nhu cầu đi lại của khách du lịch...

Bộ GTVT có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo, đề xuất về quản lý hoạt động đối với xe 4 bánh có gắn động cơ (xe điện).

Theo Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép triển khai thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng) trên địa bàn 13 địa phương gồm: Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu, Kiên Giang, Quảng Nam và Thành phố Hồ Chí Minh. 

Từ khi triển khai thực hiện thí điểm từ năm 2010 đến nay, Bộ GTVT đã phối hợp và chủ trì tổ chức 2 hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện thí điểm tại các tỉnh, thành phố được Chính phủ cho phép thực hiện.

Tại hội nghị, các Bộ, ngành địa phương và các đơn vị liên quan đã góp ý kiến, nêu các mặt tích cực, hạn chế cần khắc phục. Cơ bản đều có ý kiến thống nhất đề nghị đưa loại phương tiện xe 4 bánh chạy năng lượng điện vào chính thức hoạt động trong phạm vi hạn chế để vận chuyển khách du lịch.

Theo đánh giá, sau 6 năm phát triển, đến nay, 13 địa phương trên cả nước hiện có tổng số 40 doanh nghiệp và một số hộ kinh doanh với số lượng trên 1.414 xe đang hoạt động khai thác phục vụ khá tốt nhu cầu đi lại của khách du lịch trong phạm vi hạn chế.

Xe điện chở khách du lịch ở Hà Nội.

Các dự án sử dụng phương tiện này cơ bản đảm bảo tuyệt đối an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch, thân thiện môi trường, ít gây ô nhiễm, tiếng ồn nhỏ hơn, tốc độ di chuyển thấp nên đảm bảo an toàn khi lưu thông… 

Đây là loại phương tiện giao thông sạch, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, thể hiện được tính ưu việt là giảm ô nhiễm môi trường và tránh ùn tắc giao thông, xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, hiện đại.

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép loại hình phương tiện 4 bánh có gắn động cơ được hoạt động chính thức trong vùng hạn chế tại các tỉnh, thành phố, cho phép số lượng phương tiện hiện đang hoạt động tại các địa phương nhưng thiếu hồ sơ do quá trình đăng kiểm, đăng ký cấp biển số.

Đồng thời, giao UBND cấp tỉnh quy định phạm vi khu vực hạn chế, tuyến đường và số lượng phương tiện được phép đầu tư hoạt động trên địa bàn địa phương mình đảm bảo phù hợp với nhu cầu, đồng thời không ảnh hưởng đến trật tự giao thông đô thị. Thực hiện báo cáo Bộ GTVT định kỳ hàng năm để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đơn vị này cũng kiến nghị Thủ tương giao Bộ Tài chính bổ sung danh mục và mức tính các loại thuê đối với loại phương tiện này; mức thu phí, lệ phí kiểm định, phí cầu đường, phí bảo trì đường bộ, xây dựng và kê khai giá đối với loại phương tiện này.

Giao Bộ GTVT, Bộ Công an kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các địa phương, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện của loại hình này vào quý VI hàng năm; tham gia đánh giá dự án chi tiết trước khi địa phương phê duyệt, thống nhất về số lượng và khu vực hạn chế, đảm bảo trật tự ATGT cũng như công tác tổ chức quản lý đồng bộ trong cả nước.

Vạn Xuân