Ngày 6/6, trong quá trình di chuyển xuống vùng biển Thái Lan, tàu Tân Hải 517 của Trung Quốc đã đi vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Tuy nhiên, tàu này đã rời đi 2 ngày sau đó.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, chiều ngày 11/6, phóng viên đặt câu hỏi Bộ Ngoại giao bình luận gì về vụ việc tàu thăm dò dầu khí Tân Hải 517 (Binhai517) của Trung Quốc trên đường đến vùng biển Thái Lan đã đi vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã chính thức trả lời về vấn đề này.

Tàu Tân Hải 517 (Binhai 571) năm 2010. Ảnh: Shipspotting.com

Ông Lê Hải Bình cho biết, các lực lượng chức năng Việt Nam đã luôn theo sát hoạt động của tàu Tân Hải 517 khi nó hoạt động trên Biển Đông. Khi con tàu này xâm nhập vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, các lực lượng chức năng tiến hành các biện pháp cần thiết, tàu Tân Hải 517 đã đi ra khỏi vùng biển của Việt Nam từ ngày 8/6/2105.

Trước đó, báo chí trong nước đã đưa tin về hoạt động đáng ngờ của con tàu khai thác dầu khí này khi đi qua vùng biển Việt Nam. 

Báo Tuổi Trẻ đưa tin cho biết, tàu Tân Hải đã xâm nhập vào vùng biển cách đảo Phú Quý 20 hải lý về phía tây nam và cách bờ biển Bình Thuận khoảng 40 hải lý vào sáng ngày 6/6. Khi phát hiện ra con tàu này, đã có 5 tàu kiểm ngư và 1 tàu cảnh sát biển của Việt Nam được cử ra theo sát, buộc tàu Tân Hải 517 phải rút ra xa vùng biển này.

Theo mô tả trên website của Tổng công ty Dầu khí Trung Quốc (CNOOC), Tân Hải 517 là tàu chuyên khảo sát địa chất dưới biển, phục vụ cho công tác thăm dò dầu khí của công ty này. Website này cho biết, Tân Hải được cử đi làm nhiệm vụ tại vùng biển "cực Nam Hải"(cách gọi của Trung Quốc về vùng biển phía nam biển Đông) mà không nói rõ con tàu này sẽ đi đâu. Đây là vùng biển không thuộc quyền thăm dò, khai thác dầu khí của Trung Quốc theo Công ước về Luật biển (UNCLOS) 1992. 

Tàu Tân Hải 517 đã đi qua khá nhiều lô khai thác dầu khí hiện tại của Việt Nam như DK2 và DK1, sau đó mới đi vào vùng biển Thái Lan hôm 10/6.

Trong bối cảnh hiện nay, bất cứ hoạt động nào của Trung Quốc ở Biển Đông đều dấy lên mối lo ngại về tình hình an ninh hàng hải của khu vực. Những hoạt động bất thường ngày càng tăng của Trung Quốc, đặc biệt là quy mô cải tạo các bãi đá tranh chấp nhanh chóng một cách bất thường suốt 18 tháng qua đã buộc cộng đồng quốc tế phải lên tiếng. 

Gần đây nhất, nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 đã đưa ra tuyên bố chung, trong đó bộc lộ sự quan ngại đối với các hoạt động cải tạo của Trung Quốc trên Biển Đông. Theo đó, G7 khẳng định Bắc Kinh nên tuân thủ luật pháp quốc tế, không nên dùng vũ lực hoặc cưỡng chế trong đối xử với các quốc gia có lợi ích khác ở Biển Đông.

Phan Sương