Xin hỏi quý báo, đối với mỗi người, nhu cầu kẽm hằng ngày bao nhiêu là đủ và có thể bổ sung bằng những thực phẩm nào? Tôi nghe nói trai, hến là thực phẩm giàu kẽm có đúng không?

Xin hỏi quý báo, đối với mỗi người, nhu cầu kẽm hằng ngày bao nhiêu là đủ và có thể bổ sung bằng những thực phẩm nào? Tôi nghe nói trai, hến là thực phẩm giàu kẽm có đúng không?

Bùi Xuân Trực (Vĩnh Phúc)

Kẽm là một nguyên tố cần thiết duy trì sự sống. Nếu thiếu kẽm có thể ảnh hưởng đến thị giác, vị giác, trí nhớ và thần kinh. Ở nam giới, kẽm còn có vai trò rất quan trọng trong việc sản xuất tinh dịch. Thiếu hụt kẽm ở nam giới có thể dẫn đến giảm lượng tinh trùng và tần suất tình dục. Ở mỗi độ tuổi, nhu cầu về kẽm lại khác nhau. Đối với trẻ sau sinh đến 3 tháng tuổi cần 120 - 140mcg kẽm/1kg thể trọng/ngày.

Trẻ 6 - 12 tháng nhu cầu giảm dần và chỉ còn khoảng 1/4 so với 3 tháng đầu. Khi bước vào tuổi dậy thì, cơ thể phát triển nhanh nên nhu cầu kẽm lại tăng cao, khoảng 0,5mg/ngày. Đối với phụ nữ mang thai, nhu cầu kẽm tương đối cao, khoảng 100mg trong suốt quá trình mang thai, đặc biệt là 3 tháng cuối thai kỳ (nhu cầu cao gấp đôi người không mang thai).

Đúng là trai, sò là những thực phẩm cung cấp nhiều kẽm cho cơ thể nhưng còn rất nhiều thực phẩm khác cũng chứa hàm lượng kẽm không kém, chẳng hạn như thịt nạc đỏ (thịt lợn, thịt bò), thịt gia cầm, đậu, các loại quả có nhân, ngũ cốc thô, hạt bí, hạt hướng dương... bạn có thể lựa chọn để bổ sung kẽm cho cơ thể. Ngoài ra, khi có những biểu hiện thiếu kẽm nặng như viêm da, dày sừng, sạm và bong da mặt ngoài hai cẳng chân (vẩy cá), hói, loạn dưỡng móng (móng nhăn, có vệt trắng, chậm mọc), khô mắt... thì bạn nên đi khám để được bổ sung kẽm ở dạng dược phẩm.                                               

 


Theo Sức khỏe & Đời sống