Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ kiến nghị Chính phủ tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy (gọi tắt là phí xe máy) từ 1/1/2016.

 

Việc thu phí xe máy đang triển khai gặp nhiều khó khăn

Lý do được Bộ Tài chính đưa ra là do thực tế việc triển khai thu phí đối với môtô (gồm môtô và xe máy) gặp nhiều khó khăn. Cụ thể: môtô là tài sản di động, không bắt buộc phải đăng kiểm lưu hành, người sử dụng xe không bắt buộc là chủ sở hữu nên rất khó kiểm soát và thu phí, đặc biệt trường hợp chủ xe (sinh viên, lao động tự do…) đăng ký ở địa phương này nhưng mang xe đến địa phương khác sử dụng. Mặt khác, chế tài xử phạt còn hạn chế nên chủ xe không chấp hành nộp phí dẫn đến số phí thu được thấp, không công bằng về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí, hiệu quả thu phí không cao.

 

Theo thống kê của Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương, sau hai năm thực hiện (2013, 2014), số thu phí xe máy chỉ đạt khoảng 21% kế hoạch. Sang năm 2015, số thu 6 tháng đầu năm 2015 giảm rõ rệt và mới chỉ đạt 6,71% kế hoạch năm. Nhiều địa phương như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu… cùng đã dừng thu phí xe máy sau một thời gian áp dụng.

 

Vì vậy, Bộ Tài chính thống nhất với Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cho phép tạm dừng thu phí đối với môtô kể từ ngày 1/1/-2016 nghiên cứu sửa đổi, bổ sung nghị định 18/2012/NĐ-CP và nghị định số 56/2014/NĐ- CP về Quỹ Bảo trì đường bộ theo hướng không thu phí sử dụng đường bộ đối với môtô.

Trước đó vào tháng 7/2015, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng – chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí xe máy theo đầu phương tiện đối với môtô từ ngày 1/1/2016. Đồng thời kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan khác có liên quan nghiên cứu, điều chỉnh sửa đổi nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ theo hướng bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với môtô.

Theo enternews.vn