Bộ trưởng Bộ Y tế chưa hài lòng về thái độ phục vụ của ngành y

Khánh Ngọc

Trước thành tựu đã đạt được trong đề án thay đổi thái độ phục vụ hướng tới hài lòng người bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có chia sẻ về những thành tựu và hạn chế trong đề án này.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến

Các đại biểu Quốc hội đã đánh giá rất cao những nỗ lực của Bộ trưởng trong năm vừa qua để nâng cao hình ảnh cũng như chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế. Với cá nhân, Bộ trưởng đã hài lòng với chất lượng phục vụ hiện nay chưa?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Bước đầu ngành Y tế đã có những chuyển biến tích cực, nhất là về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Quyết định số 2151/QĐ-BYT đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, triển khai triệt để. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn hiện tượng cán bộ y tế có thái độ khiếm nhã với người bệnh và người nhà người bệnh đã bị báo chí phát hiện, người dân phản ánh. 

Vì vậy, cá nhân tôi chưa thể hài lòng được, vẫn còn rất nhiều việc phải tiếp tục quan tâm thực hiện, thực hiện quyết liệt, phải có sự vào cuộc của toàn thể cán bộ ngành Y tế và cả người dân.

Trong nhiệm kỳ làm Tư lệnh ngành, Bộ trưởng đã có những quyết định thay đổi đáng kể bộ mặt của ngành y, đặc biệt là trong việc “thay đổi thái độ phục vụ để làm hài lòng người bệnh”. Xin Bộ trưởng cho biết, Bộ trưởng có những dự định gì tiếp theo để bảo đảm sự thay đổi này có thể tồn tại lâu dài và trở thành chuyên nghiệp?

Bên cạnh những thành tích đạt được, còn rất nhiều tồn tại cần giải quyết. Nguyên nhân những tồn tại đó là: 

- Về những nguyên nhân khách quan: Do tình trạng quá tải bệnh viện, áp lực làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm; Sự xuống cấp, thiếu thốn của trang thiết bị, cơ sở hạ tầng kỹ thuật; Thiếu trầm trọng nhân lực y tế…

- Về những nguyên nhân chủ quan: 

Thứ nhất: Một số lãnh đạo bệnh viện cũng chưa thực sự thấy hết tầm quan trọng của công tác này, việc triển khai chưa quyết liệt, chưa đồng bộ và chưa triệt để với quyết tâm cao nhất; vẫn nặng về cơ chế bao cấp ngày xưa.

Thứ hai về phía cán bộ y tế, trong đó nhận thức của một bộ phận cán bộ y tế, chưa thay đổi, vẫn nặng về tâm lý “xin - cho”, tâm lý “mang ơn”, chưa nhận thức người bệnh là trung tâm, là đối tượng phục vụ… nên còn có tình trạng hách dịch, quát mắng người bệnh (nhất là khu vực phía Bắc). 

Một trong những nguyên nhân quan trọng khác là hành vi, thói quen trong giao tiếp, ứng xử, nhất là những cán bộ trẻ, có những lời ăn, tiếng nói, cử chỉ, thái độ không phù hợp, không thân thiện, không mang bản chất nhân văn của người cán bộ y tế.

Thứ ba, về phía người dân: Có nhiều người bệnh, gia đình người bệnh có tâm lý sốt ruột, không quen xếp hàng, chờ đợi (kể cả khi chờ làm các xét nghiệm cần phải có đủ thời gian mới có kết quả); không thông cảm với ngành Y tế về sự thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế; đôi khi còn có thái độ coi thường cán bộ y tế, không chấp hành nội quy, quy định và chỉ định, y lệnh của thầy thuốc…

Để thực hiện một cách triệt để, trong thời gian tới Bộ Y tế có những giải pháp cụ thể: 

+ Đẩy nhanh tiến độ Đề án giảm tải bệnh viện, triển khai thực hiện bệnh viện vệ tinh…

+ Đổi mới cơ chế tài chính trong bệnh viện; đề xuất ưu tiên chế độ chính sách cho cán bộ y tế: Phụ cấp thâm niên, lương khởi điểm của các bác sĩ…

+ Tiếp tục thực hiện đồng bộ các nội dung trong Quyết định số 2151/QĐ-BYT; đặc biệt phải tập trung vào các nội dung quan trọng.

+ Tổ chức ký cam kết thực hiện tốt quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; có cơ chế theo dõi, kiểm tra các cam kết.

+ Tích cực tập huấn nhằm thay đổi nhận thức, thói quen, hành vi, thái độ ứng xử của cán bộ y tế. 

+ Triển khai hoạt động nhiệm vụ công tác xã hội trong bệnh viện, đội tình nguyện tiếp sức vì người bệnh.

+ Ngoài ra phải tiếp tục đẩy mạnh, duy trì hoạt động đường dây nóng, hòm thư góp ý, quy định trang phục y tế và tổ chức các phong trào thi đua trong bệnh viện, xây dựng phong cách, văn minh thân thiện.

+ Công tác thi đua khen thưởng xử lý vi phạm phải được thực hiện nghiêm minh, đúng theo quy định của pháp luật.

+ Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất với các biện pháp kiểm soát hiệu quả.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet