Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị chức năng trong năm 2016 dứt khoát phải đặt ra mục tiêu hết xe quá tải. Khu vực nào còn để đường xấu, xe quá tải thì chỉ xử lý cán bộ các Cục trưởng, Chi cục trưởng quản lý đường bộ.

Sáng nay 14/1, Tổng cục Đường bộ đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong năm 2015, một trong những kết quả nổi bật mà đơn vị này đạt được đó là công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tiếp tục được triển khai quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ như: tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các hành vi thay đổi kích thước thùng chở hàng trái phép đối với xe ô tô tải tự đổ trên các quốc lộ, nhà máy, xí nghiệp, kho bãi, góp phần lập lại trật tự kỷ cương trong công tác vận chuyển hàng hóa và bảo vệ công trình cầu đường.

Công tác bảo trì đường bộ được đổi mới, chuyển biến tích cực; thực hiện công khai minh bạch, tạo sự thống nhất, chủ động và nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư; hoàn thành việc đấu thầu công tác quản lý và bảo dưỡng toàn bộ hệ thống quốc lộ.

Công tác tổ chức giao thông, phân làn đường, rà soát điều chỉnh biển báo hiệu đường bộ, biển báo tải trọng cầu; xử lý điểm đen trên các tuyến đường bộ được thực hiện tích cực, góp phần quan trọng làm cho giao thông thông thoáng, an toàn hơn.

Đặc biệt, đã hoàn thành xây dựng 195 cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT trên địa bàn 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, đồng thời triển khai xây dựng 40 cầu thuộc giai đoạn tiếp theo của đề án…

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. (Ảnh: Tuấn Minh)

Biển báo bất hợp lý thì phải nhổ đi

Dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đánh giá cao những kết quả đạt được của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong năm 2015, đồng thời chỉ ra hàng loạt tồn tại của đơn vị này về ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác sửa chữa, bảo trì đường bộ; hệ thống biển báo, đèn tín hiệu…

Theo người đứng đầu ngành giao thông, hiện tại còn rất nhiều biển báo giao thông bất hợp lý và chính ông cũng thường xuyên nhận được tin nhắn phản ánh của người dân dù đã chỉ đạo, nhắc nhở tháo dỡ những biển báo không phù hợp, gây bức xúc trong giao thông.

Người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, các đơn vị trong Tổng cục phải đi rà soát từng cái một về biển báo, hệ thống đèn, sơn sửa đường bởi thời gian qua ngành giao thông đã đầu tư nhiều tiền cho đường cao tốc, quốc lộ mà biển báo để tốc độ như cũ thì rất bất hợp lý, để người dân bức xúc.

Để dẫn chứng, ông Thăng cho biết, hầm Thanh Xuân, hầm Trung Hòa sau khi thông xe đáng ra phải điều chỉnh đèn tín hiệu, nhưng lại không làm dẫn đến ùn tắc ngược trở lại.

“Đây chỉ là việc nhỏ, Tổng cục Đường bộ phải phối hợp với Sở Giao thông Vận tải để xử lý, đừng đổ lỗi cho đây là đường của Hà Nội mà không làm. Vậy, vai trò quản lý Nhà nước là ở đâu? Những biển báo giao thông không giá trị như nhánh rẽ phải đi tốc độ 40km/giờ thà vứt đi còn hơn. Trong khi chưa thay được biển báo thì nên nhổ, vứt đi rồi cho cắm sau. Không làm được thì cho mấy bà bán đồng nát ra tháo luôn biển báo” Bộ trưởng Đinh La Thăng bức xúc.

Bộ trưởng Đinh La Thăng tặng bằng khen cho các đơn vị của Tổng cục Đường bộ. (Ảnh: Tuấn Minh)

Năm 2016, dứt khoát phải xử lý xong xe quá tải

Tại cuộc họp, mặc dù đánh giá cao công tác kiểm soát tải trọng xe, giúp giảm 91,5%  nhưng theo Bộ trưởng việc “dẹp loạn” 9% còn lại rất khó vì nhiều nguyên nhân đặc biệt trong công tác phối hợp giữa Tổng cục Đường bộ và các địa phương, sự phối hợp giữa các địa phương với nhau chưa tốt.

“Xe quá tải vẫn đi lông nhông ngoài đường. Xe lọt qua đến 5 tỉnh (Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Trị) mà không bị bắt, phải đến Hà Tĩnh mới bị xử lý thì đây là vấn đề nghiêm trọng trong công tác phối hợp. Hay nguyên nhân là do xe ‘vua’, xe có ‘chỗ dựa’ nên không sợ lực lượng chức năng?”, Bộ trưởng đặt câu hỏi.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu, trong năm 2016 dứt khoát phải đặt ra mục tiêu hết xe quá tải. Khu vực nào còn để đường xấu, xe quá tải thì chỉ xử lý cán bộ các Cục trưởng, Chi cục trưởng quản lý đường bộ.

“Tôi biết là xử lý 9% số xe quá tải còn lại rất khó nhưng không thể không làm. Chúng ta phải trong sáng và minh bạch để làm, phối hợp với lực lượng Công an để xử lý. Chúng ta không viển vông, không hứa hão với nhân dân bởi Đảng và Nhà nước đã ghi nhận những thành tích của chúng ta thì phải làm bằng được”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Tuấn Minh