Theo Bộ trưởng Giao thông và Vận tải Đinh La Thăng, Hà Nội và TP.HCM cần xây dựng đề án hạn chế xe cá nhân để trình HĐND phê duyệt. Thời điểm hạn chế phương tiện cá nhân sẽ từ năm 2020.

Tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sáng nay (29/12), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã phản hồi kiến nghị của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về việc cho phép thành phố xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân để giảm ùn tắc giao thông.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, tại đề án trình Chính phủ cuối năm 2013, Bộ GTVT đã dự kiến việc hạn chế phương tiện cá nhân bằng nhiều cách như theo từng tuyến đường, loại phương tiện, trong những khoảng thời gian nhất định.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. (Ảnh: Vạn Xuân)

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kết luận và giao các thành phố lập đề án trình HĐND quyết định. Vì mỗi địa phương có đặc thù khác nhau nên đề án sẽ do HĐND địa phương đó xây dựng và Bộ GTVT sẽ phối hợp thực hiện.

“Đề án xây dựng theo hướng đẩy mạnh giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân theo từng tuyến phố, từng khu vực, từng giờ cao điểm, thấp điểm. Hà Nội và TP.HCM cần xây dựng đề án để trình HĐND. Thời điểm hạn chế phương tiện cá nhân sẽ từ năm 2020”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

Trước đó, ngày 28/12, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề xuất Chính phủ cho phép Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế xe cá nhân.

Theo ông Chung, hiện nay bình quân hàng tháng trên địa bàn thành phố Hà Nội có 18.000-20.000 xe máy đăng ký mới và từ 6.000-8.000 ôtô đăng ký mới. Vì thế bức tranh giao thông sẽ tiếp tục nghiêm trọng hơn khi đến năm 2018, nhiều dòng thuế liên quan đến ôtô được miễn giảm sẽ làm gia tăng các phương tiện đăng ký mới.

Chủ tịch Hà Nội dự báo, đến năm 2020, Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ôtô, chưa kể ôtô của lực lượng vũ trang cũng như các tỉnh vào Hà Nội và khoảng 7 triệu xe máy. 

"Với những hiện trạng như bây giờ, trong vòng 4 -5 năm nữa vấn đề giao thông ở Hà Nội sẽ ngày càng phức tạp" ông Nguyễn Đức Chung nói.

Từ nhận định trên, lãnh đạo Hà Nội đề xuất với Chính phủ cho phép các bộ ngành trung ương cùng với Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông.

Vạn Xuân