Đó là trả lời của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trước chất vấn của đại biểu Quốc hội về việc nhiều giáo viên phản ánh là công việc trở lên nặng nề và vất vả hơn trước, khi thực hiện thông tư 30.

Trước đó, Đại biểu Nông Thị Bích Liên ( Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang) nêu vấn đề, quá trình triển khai thực hiện đổi mới, đánh giá học sinh tiểu học Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo triển khai thí điểm từ năm học 2011-2012 ở 24 trường, thuộc 6 tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Hòa Bình, Kon Tum, Đắk Lắk, Khánh Hòa và năm học 2012-2013 ở 1.447 trường, năm học 2013-2014 là 1.704 trường của 63 tỉnh, thành phố. 

Đến năm học 2014-2015, trên cơ sở kết quả thí điểm thì Bộ giáo dục đã quyết định cho triển khai đại trà theo Thông tư 30. Bên cạnh ưu điểm của cách đổi mới đánh giá, nhiều giáo viên phản ánh là công việc trở lên nặng nề và vất vả hơn trước.

Đại biểu Nông Thị Bích Liên chất vấn: “Bộ trưởng đánh giá vấn đề này như thế nào? Ngoài các giải pháp tiếp tục thực hiện đổi mới đánh giá học sinh tiêu học trong thời gian tới được Bộ giáo dục đưa ra, rất mong Bộ trưởng chia sẻ giải pháp thực hiện nội dung đánh giá này đối với học sinh vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

Ảnh minh họa gánh nặng sổ sách khiến giáo viên phải tranh thủ giờ nghỉ trưa để nhận xét (Nguồn Baotintuc.vn)

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nông Thị Bích Liên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho rằng, việc triển khai Thông tư 30, công việc của giáo viên có nặng lên, do có mấy lý do:

Thứ nhất, lớp học của chúng ta phổ biến sĩ số của các cháu đông, 45, 50, ở thành phố lên đến 60 cháu. Cho nên quan tâm đến từng cháu một thì khối lượng công việc tăng lên. Đó là lý do thứ nhất.

Thứ hai, mới làm, cô giáo, thầy giáo cũng còn bỡ ngỡ chưa quen cho nên vất vả.

Thứ ba, một số quy định cũ chúng tôi đã có quyết định hủy bỏ đi nhưng chưa được triển khai nghiêm túc ở dưới cơ sở. Một số thói quen cũ chưa thay đổi kịp. Ví dụ quyển sổ giáo viên, chúng tôi chỉ đạo quyển sổ giáo viên như quyển sổ tay, sổ cá nhân của cô giáo để cô giáo ghi nhớ những điều cần phải lưu ý đối với từng học sinh, cần phải trao đổi với phụ huynh của từng cháu, cần phải lưu ý để mình có những hoạt động phù hợp. 

Nhiều năm vừa rồi quyển sổ của cô giáo đã trở thành một chứng cứ để hiệu trưởng kiểm tra, đánh giá xem cô giáo có làm tốt không. Phòng giáo dục kiểm tra xem trường làm có tốt không. Như vậy cô giáo ngày nào cũng ghi, ghi rất đầy đủ, việc này bị lệch lạc của quá trình cũ chúng ta chấn chỉnh.

Chúng tôi đang tiếp tục có những chấn chỉnh để giảm những công việc hành chính, không cần thiết của giáo viên để các thầy, các cô tập trung vào công việc chính hướng dẫn, tư vấn, cố vấn giảng dạy cho các cháu. Cộng với đó là sự thuần thục thì công việc của các thầy, các cô sẽ nhẹ đi.

Thực tế triển khai Thông tư 30 này ở các tỉnh miền núi, ở vùng đông các cháu học sinh và cả thầy, cô giáo vùng dân tộc ít người, chúng tôi xin báo cáo với Quốc hội, trong quá trình cho triển khai thí điểm đánh giá học sinh, chúng tôi cũng ý thức được phải triển khai để có thể áp dụng được trên phạm vi cả nước nên chúng tôi cho triển khai ở rất nhiều các tỉnh miền núi, rất nhiều trường đông các cháu học sinh dân tộc và cả các thầy, các cô người dân tộc. 

Kết quả là ở những tỉnh này, những trường càng vùng khó khăn thì việc triển khai nhẹ nhàng và hiệu quả. Ở Lào Cai, tôi lên tận nơi không phải một lần, ở Nghệ An tôi vào vùng sâu cũng không phải một lần, ở Tây Nguyên, Tây Bắc làm rất tốt, không có vấn đề gì.

Một câu hỏi khác cũng liên quan đến Thông tư 30 của đại biểu Phương Thị Thanh (đoàn Bắc Cạn) chất vấn: “Việc đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét, phần nào đã làm giảm áp lực cho học sinh, nhưng do công tác quản lý của chúng ta chưa đổi mới kịp, nên còn gây áp lực lớn cho giáo viên. Vậy, có thể dẫn tới đánh giá còn hình thức không? Nếu có Bộ trưởng có giải pháp gì để khắc phục trong thời gian tới?”.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định, trên thực tế cũng đã có, báo chí cũng đã nói đến việc các cô sáng kiến làm mặt cười, mặt mếu, những vấn đề này chúng ta chấn chỉnh để đi đến thực chất và biến quyển sổ giáo viên thành quyển sổ nhật ký của cô giáo ghi nhớ, không biến nó thành hình thức để đối phó với hiệu trưởng, đối phó với phòng, đối phó với bộ.

Hồng Chuyên