Bộ trưởng GTVT “khất” trả lời "vì sao dự án BOT toàn chỉ định thầu"

Nguyễn Tuân

Giai đoạn từ 2011-2015 đã huy động được 171 nghìn tỷ đồng cho các dự án giao thông BOT, hầu hết các dự án này đươc chỉ định thầu.

Trả lời chất vấn của ĐBQH Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) về trách nhiệm của Bộ GTVT trong việc hầu hết các dự án giao thông BOT đều chỉ định thầu, gây thiếu minh bạch, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng các dự án BOT đây là chủ trương đúng đắn theo Nghị quyết Trung ương, nhờ đó chúng ta đã huy động được nhiều nguồn lực.

Đấu thầu các dự án BOT là việc được xã hội quan tâm lớn trong thời gian qua. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, giai đoạn từ 2011-2015 đã huy động được 171 nghìn tỷ đồng cho các dự án giao thông BOT.

“Các dự án này cơ bản đều chỉ định thầu,” Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.

Tuy nhiên, “tư lệnh” ngành giao thông từ chối đưa ra lý do vì sao chỉ định thầu vì: “Đây là nội dung đã được kỳ họp Quốc hội thứ hai (Quốc hội khóa XIV – PV) đưa vào chương trình giám sát của Thường vụ Quốc hội. Tôi nghĩ rằng sẽ có những kết luận đầy đủ, khách quan, cũng như những đề xuất của Bộ GTVT và yêu cầu của xã hội, để làm sao các dự án BOT được triển khai một cách minh bạch”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa trả lời làm rõ thêm các vấn đề ĐBQH nêu.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ cũng đã có những kiến nghị và sẽ có những kiến nghị trong các kết luận của thường vụ Quốc hội. Đến lúc đó sẽ có những thông tin đầy đủ, khách quan hơn.

Cũng liên quan đến câu hỏi của ĐB Hà Sỹ Đồng về suất đầu tư đường cao tốc tại Việt Nam, Bộ trưởng cho biết thời gian qua Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo nội dung này. Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đang tổng hợp đánh giá suất đầu tư dựa theo quy chuẩn, suất đầu tư 6 làn xe là 200 tỷ đồng/km, chưa tính GPMB. Có những khu vực mức giá khác nhau, ví dụ khu vực miền núi, trung du phía bắc, đồng bằng Nam bộ.

“Qua tổng hợp báo cáo của Bộ Xây dựng, chúng ta có đoạn từ 7,4 triệu USD/km ở Trung du đến 17,2 triệu USD/km ở Tây Nam Bộ và Nam bộ,” Bộ trưởng Nghĩa cho biết.

Bộ trưởng cũng đưa ra suất đầu tư ở các nước để so sánh, đối với cao tốc 6 làn xe ở Đức là 10,9 triệu USD/km, ở Bồ Đào Nha khoảng 12,2 triệu USD/km, ở Mỹ 12,8-40,8 triệu USD/km, Trung Quốc 10,5-13,6 triệu USD/km.

Với dự án đường cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT dự kiến suất đầu tư khoảng 9,5 triệu USD/km; đường sắt là 50 tỷ USD theo dự kiến của tư vấn Nhật Bản. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng cho biết, trước nhiệm vụ của Chính phủ giao, dự án này sẽ báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2018, lúc đó sẽ có số liệu chính xác và bảo đảm hơn…

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet