Là Bộ trưởng trả lời cuối cùng trong phiến chất vấn nhưng Bộ trưởng Phạm Vũ Luận vấn nhận được nhiều ý kiến băn khoăn trăn trở từ các đại biểu.

Bên lề phiên chất vấn, Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình) đã có những chia sẻ với báo chí  về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) Phạm Vũ Luận: “Trả lời của Bộ trưởng là thỏa đáng, lý giải của Bộ trưởng mọi người có thể yên tâm, nhưng thực tế phải chờ đợi kết quả sắp tới,  vì cải cách giáo dục, nhiều lần cải cách đã từng diễn ra, rồi việc thay sách, đây là lĩnh vực rất phức tạp. Đòi hỏi tập trung trí tuệ cao và sự đồng thuận của nhân dân. Những vấn đề này còn chờ sự kiểm nghiệm, hiện tại còn băn khoăn nhiều”.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đang trả lời chất vấn (Ảnh TTXVN)

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương nói thêm: “Xét vai trò của Bộ trưởng, như vậy là sát với thực tế. Với những kế hoạch mà Bộ trưởng đã đưa ra, lý giải của Bộ trưởng là như vậy còn phía người dân đang còn nhiều băn khoăn lo lắng. Lo lắng ở chỗ chất lượng đào tạo, chất lượng thay sách. Một chương trình nhưng nhiều bộ sách khác nhau, ai là người quản lý, ai là người kiểm duyệt, nghiệm thu. Chọn như thế nào cho hiệu quả. Ví dụ như cách thi, theo Bộ trưởng thì rất hay, rất khoa học nhưng người dân cứ băn khoăn đây là những điểm rất mới. Khi mới từ nhận thức đến thực tiễn phải có quá trình. Vì thế người dân vẫn băn khoăn, Bộ trưởng có thuyết trình lý giải đến bao nhiêu, người dân vẫn băn khoăn. Vì thực tiễn chưa đưa lại, nhất là học sinh từ cách thi này sang cách thi khác. Đấy là cả vấn đề về chuyển đổi nhận thức. Trong thời gian tới, hy vọng sẽ được như bộ trưởng nói.

Chia sẻ về phần trả lời của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, đại biểu Lê Như Tiến cho biết Bộ trưởng khẳng định chỉ có một chương trình chuẩn nhưng có nhiều SGK để học sinh tham khảo. Việc xây dựng chương trình và SGK đang được triển khai và tiến hành theo đúng Nghị quyết Quốc hội.

Bộ trưởng bộ GD-Đ cũng đã giải đáp về những vấn đề mà học sinh và phụ huynh cả nước đặt ra liên quan kỳ thi quốc gia THPT. Qua kỳ thi này vừa đánh giá học sinh tốt nghiệp, vừa là căn cứ lựa chọn học sinh vào học ở các trường ĐH.

“Tôi cho phần trả lời của Bộ trưởng rất rõ ràng. Đặc biệt, Bộ trưởng nói đây không phải là kỳ thi để thách đố, tạo sự căng thẳng mà để đánh giá thực chất chất lượng của các em, nắm được kiến thức cơ bản đều qua được kỳ thi này. Đó là điều làm cho dư luận yên tâm vì vấn đề này “nóng” lên trong thời gian qua”, đại biểu Tiến đánh giá.

Cũng đánh giá về trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GD- ĐT, Đại biểu Trịnh Ngọc Thạch, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (ĐBQH - TP Hà Nội) cho rằng:Trả lời câu hỏi thứ nhất của tôi về 2 đề án mang tính đổi mới: Đề án đào tạo đội ngũ giáo viên và Đề án xây dựng cơ sở vật chất, tôi muốn Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói rõ xem Chính phủ đầu tư bao nhiêu tiền, kinh phí cụ thể của đề án là bao nhiêu, lộ trình chi tiêu kế hoạch này thế nào... Bộ trưởng có nói ưu tiên làm ngay cơ sở vật chất, còn vấn đề giáo viên khi nào phê duyệt chương trình đổi mới sách giáo khoa xong mới bồi dưỡng, tôi e hơi muộn, cần làm sớm hơn”.

Hồng Chuyên