Bên lề hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ sự cảm ơn các ĐBQH khi Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng khẳng định, mục tiêu số 1 của Bộ là chống thất thoát, lãng phí trong xây dựng sân bay Long Thành. 

Theo Nghị quyết, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phải lập báo cáo khả thi và trình Quốc hội thông qua trước khi triển khai dự án. Vậy khoảng bao lâu nữa thì sẽ có báo cáo này, thưa Bộ trưởng?

Trước tiên tôi xin cám ơn các ĐBQH đã thể hiện trách nhiệm rất cao trước dự án có tầm quốc gia. Về những công việc tiếp theo, thời gian tới Bộ GTVT phải lập báo cáo khả thi để trình Chính phủ và Quốc hội thông qua. Theo dự kiến của chúng tôi thời gian lập báo cáo phải từ 2 – 3 năm. Theo tinh thần của Nghị quyết, chúng tôi cố gắng làm thật sớm để chống quá tải cho sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Dự kiến sớm nhất cũng phải năm 2018 mới hoàn thành xong báo cáo khả thi của dự án. Sau đó chúng tôi sẽ trình Chính phủ và Chính phủ trình Quốc hội thông qua báo cáo này. 

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trao đổi với báo chí bên lề hành lang Quốc hội

Thưa Bộ trưởng, để triển khai dự án Long Thành cần tới 5.000 ha đất. Vấn đề lo cho đời sống người dân, tạo công ăn việc làm cũng như bồi thường cho người dân khu dự án được triển khai như thế nào?

Đây là vấn đề rất lớn được ĐBQH, cử tri cả nước quan tâm. Chính vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng một báo cáo hết sức chi tiết cho công tác giải phóng đền bù mặt bằng, tái định cư. Việc này đã nhận được sự đồng thuận của gần như tuyệt đối của các hộ dân ở khu dự án và mong muốn Chính phủ sớm triển khai dự án này.

Bộ GTVT sẽ phối hợp với tỉnh Đồng Nai để triển khai dự án và làm công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân khu dự án, đảm bảo mục tiêu đã đề ra của dự án là đảm bảo tốt nhất đời sống của người dân vùng dự án.

Một vấn đề nữa cũng khiến dư luận quan tâm đó là triển khai dự án hiệu quả, đặc biệt là vấn đề quản lý và sử dụng nguồn vốn. Bộ trưởng lý giải ra sao trước lo lắng này của người dân?

Bộ GTVT sẽ thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Quốc hội cũng như chỉ đạo của Chính phủ. Như chúng tôi đã báo cáo trước Quốc hội, Bộ GTVT hết sức cầu thị, rất mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của ĐBQH, cử tri và nhân dân cả nước đối với dự án, như vừa qua cử tri cả nước đã đóng góp rất nhiều cho quá trình chuẩn bị báo cáo tiền khả thi.

Phối cảnh Cảng HKQT Long Thành 

Quả thực từ sự đóng góp này chúng tôi đã tiếp thu hoàn chỉnh báo cáo tiền khả thi và được Quốc hội thông qua. Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục công khai minh bạch để làm sao chống được thất thoát, lãng phí trong quá trình triển khai dự án.

Dự kiến việc xây dựng báo cáo khả thi sẽ tiêu tốn bao nhiêu tiền, thưa Bộ trưởng?

Về phía trách nhiệm của Bộ GTVT, Nghị quyết cũng đã nêu Chính phủ chỉ đạo bộ GTVT lập kế hoạch triển khai dự án. Trước tiên là phải tổ chức đấu thầu để chọn được đơn vị tư vấn độc lập để xây dựng báo cáo khả thi để trình Chính phủ xem xét phê duyệt trước khi trình Quốc hội thông qua. Sau khi Quốc hội thông qua báo cáo khả thi thì mới triển khai thực hiện đầu tư dự án. Sau đó, sẽ thực hiện các bước tiếp theo là đấu thầu để chọn đơn vị tư vấn độc lập, nhà thầu, thi công, nhà đầu tư … Nghị quyết đã nêu rõ, sẽ không dựa vào vốn ODA để lập báo cáo khả thi để đảm bảo tính độc lập khách quan, để giá cả hơp lý.

Trường Giang (ghi)