Dư hơn 14.000 tỉ đồng so với dự toán trong 2 dự án nâng cấp, cải tạo QL 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, sự việc “hiếm hoi” trong xây dựng cơ bản của Việt Nam này đã khiến nhiều ĐBQH thắc mắc, băn khoăn, liệu đã có sự "tính vống" hay không?

Có đại biểu Quốc hội cho rằng phải chăng do dự toán tính cao hơn thực chi nên không chi hết? Thậm chí, có đại biểu còn lo ngại, việc tính cao hơn như vậy có gây lãng phí nguồn lực hay không?

Chiều 3/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã giải đáp những câu hỏi này, tại phiên thảo luận tại hội trường. Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, với sự chỉ đạo, giám sát của Quốc hội và Chính phủ, 2 dự án này đã hoàn thành trước thời hạn QL1A là 1 năm và đường Hồ Chí Minh là 1,5 năm, chính vì vậy đây là nguyên nhân chính giảm vốn so với dự kiến ban đầu.

Bộ trưởng Đinh La Thăng (Ảnh TTXVN)

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhắc lại, có một số ý kiến cho rằng việc dư này có đúng không hay lập tổng mức đầu tư vống lên, nhưng việc lập tổng mức đầu tư, lập dự toán theo quy định của Luật xây dựng cùng nhiều thông tư hướng dẫn của Chính phủ chứ không phải thích lập bao nhiêu thì lập, tất cả các dự toán này đều đã được Viện kinh tế của Bộ xây dựng thẩm định trước khi Bộ GTVT phê duyệt…

Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thích cụ thể, trong tổng số dư hơn 14.000 tỷ có giảm 4.485 tỷ do chênh lệch giữa tổng nguồn vốn bố trí cho các dự án và tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt.

Thứ hai, giảm 1.070 tỷ do thực hiện hình thức chỉ định thầu mà Chính phủ cho phép; giảm 686 tỷ chi phí GPMB do công tác này được trực tiếp lãnh đạo các địa phương và nhân dân vùng dự án vào cuộc.

Giảm 6.290 tỷ đồng do rút ngắn thời gian thi công, 1 năm với QL1 và 1,5 năm với đường HCM qua Tây nguyên, việc giảm này gồm chi phí dự phòng, trượt giá, theo quy định còn 26%. Trong đó, 10% dự phòng khối lượng được xác định trong thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng, 16% dự phòng trượt giá được xác định theo thời gian thi công là dự kiến 3 năm. Thực hiện theo đúng quy định hướng dẫn, do làm nhanh nên giảm được số tiền này.

Giảm 1.728 tỷ do trong quá trình triển khai Bộ GTVT đã chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ các khâu thiết kế, dự toán biện pháp thi công phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo tính kinh tế và giá thành công trình, điều chỉnh biện pháp thi công cho phù hợp với thực tế.…

Ngoài ra, Bộ trưởng Thăng cũng trả lời câu hỏi chiều qua ĐBQH Đỗ Văn Đương ((Tp Hồ Chí Minh) về việc đội vốn và tiến độ của dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông.

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết Bộ Giao thông vận tải phê duyệt từ năm 2008 với tổng mức đầu tư 8.769 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay sau khi tính toán điều chỉnh lại cũng như trượt giá và rất nhiều nguyên nhân thì tăng thêm 315 triệu USD so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu.

Về nguyên nhân Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, do thay đổi nhà ga từ 2 tầng thành 3 tầng vì không giải phóng được mặt bằng nên phải tăng chiều cao, bớt chiều rộng; bổ sung hạng mục xử lý nền đất yếu khu đề pô; bổ sung hạng mục đường tránh quốc lộ 6, điều chỉnh vật liệu vỏ tàu thành vỏ thép inox bởi nếu không điều chỉnh thì lại phải làm một nhà máy chỉ để chuyên sơn vỏ tàu, bổ sung chi phí đào tạo chuyển giao công nghệ, thay đổi vị trí bãi đúc dầm, công tác nghiệm thu thiết bị vận hành đoàn tàu, chi phí giải phóng mặt bằng, trượt giá vật liệu...

Hồng Chuyên