Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh rằng ông chưa hài lòng về các con số của ngành GTVT, chỉ khi nào không còn mét đường nào hỏng để dân “kêu”, mọi người ra đường đều trở về nhà thì ông mới thấy mình tròn trách nhiệm.

Chiều 18/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng hằn lún vệt bánh xe tại một số dự án mở rộng QL1 và việc sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, đồng thời cho ý kiến về việc lựa chọn nhà đầu tư làm cổ đông chiến lược khi cổ phần hoá Công ty mẹ - Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam.

Tại cuộc họp, báo cáo với Bộ trưởng về công tác xử lý vệt hằn lún bánh xe, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN – Tổ phó Tổ đặc nhiệm xử lý vệt hằn lún bánh xe cho biết, Tổ đặc nhiệm đã phối hợp với Trường Đại học GTVT, các nhà đầu tư, các Sở GTVT, Ban QLDA tiến hành kiểm tra công tác sửa chữa khắc phục hư hỏng hằn lún vệt bánh xe mặt đường bê tông nhựa (BTN) một số đoạn tại các dự án mở rộng QL1 đoạn Hà Nam –Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Cụ thể, từ 18/10-15/11, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình (Km251+250-Km284+807) do Sở GTVT Ninh Bình triển khai thi công thí điểm 2.800m2 thay thế 2 lớp bê tông nhựa hư hỏng bằng 1 lớp BTN C19 lớp dưới và 1 lớp BTN C12,5 phía trên sử dụng phụ gia SBS.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. (Ảnh: Tuấn Minh)

Đoạn Dốc Xây – Thanh Hóa do Sở GTVT Thanh Hóa quản lý đã cào bóc tạo phẳng thêm được 1.800m2 và cào bóc thay thế 4.900m2 lớp BTN phía trên bằng lớp BTN thường (trong đó có sử dụng phụ gia SBS).

Đoạn Thanh Hóa – Diễn Châu do Ban QLDA1 quản lý đã cào bóc thay thế 1.400m2 lớp BTN phía trên bằng lớp BTN thường; Đoạn tuyến tránh Vinh do Cienco 4 là nhà đầu tư đã triển khai thi công cào bóc tái chế nguội được 5.549m2. Trong đó đã thảm lại 1.750 lớp BTN C12,5 sử dụng phụ gia SBS và phụ gia Wifexbee trên bề mặt lớp tái chế….

Theo ông Hà, công tác khắc phục hư hỏng hằn lún vệt bánh xe còn một số tồn tại như các đơn vị thi công chưa thực hiện nghiêm túc thiết kế mẫu BTN, kiểm soát vật liệu, thiết bị lu, không xác định sơ đồ lu…Tại các đoạn có lưu lượng phương tiện tăng đột biến khi sửa chữa còn chậm.

Theo ông Tổ phó Tổ đặc nhiệm, để sửa chữa, khắc phục triệt để các vị trí hư hỏng  mặt đường BTN, đảm bảo chất lượng lâu dài, an toàn trong quá trình khai thác tại các dự án này, các Ban QLDA, Sở GTVT và các nhà đầu tư phải chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thiện ngay công tác lập hồ sơ khảo sát, đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp tổng thể của các dự án theo hướng dẫn của Bộ GTVT.

“Các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định phải tham gia đầy đủ trong quá trình triển khai công tác sửa chữa, khắc phục. Nếu đơn vị không tham gia thực hiện, các Chủ đầu tư phải tiến hành xử lý trách nhiệm theo quy định của hợp đồng hoặc báo cáo Bộ xử lý theo quy định”, ông Hoàng Hà nhấn mạnh.

Phải hết sức cầu thị, tiếp thu để sửa chữa

Tại cuộc họp sau khi nghe các ý kiến phát biểu, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, việc hoàn thành dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã khẳng định chủ trương của Đảng, Chính phủ là hoàn toàn đúng đắn. Qua các dự án này cũng cho thấy ngành GTVT đã thực hiện đúng Nghị quyết 13 của Chính phủ, tiết kiệm đầu tư công nhưng vẫn đảm bảo việc thực hiện đột phá từ GTVT trên tinh thần đi trước mở đường.

Theo người đứng đầu ngành giao thông, dự án đã được hoàn thành bằng rất nhiều nỗ lực với các khó khăn thách thức. Từ khi khởi động dự án, không ai tin 2015 dự án có thể hoàn thành. Tuy nhiên với quyết tâm chính trị cao, với niềm tin, đồng thời được sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự vào cuộc của các ngành, cấp, địa phương… kết quả công tác của dự án đã được Đảng và nhân dân ghi nhận.

Mặc dù được coi là thành công trên cả 2 dự án này, tuy nhiên hiện tượng hằn lún bánh xe và hư hỏng trên toàn tuyến vẫn còn xảy ra. Có nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan dẫn đến hiện tượng này mà chúng ta đã phân tích rất kỹ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng biểu dương Tổ đặc nhiệm chống hằn lún vệt bánh xe đã gắn được nghiên cứu khoa học và thực tiễn, “lăn lộn” ngoài công trường tìm ra nguyên nhân để từng bước đưa ra tiêu chí cũng như phương án khắc phục.

Theo người đứng đầu ngành giao thông vận tải, mặc dù tỉ lệ hư hỏng chỉ chiếm 2,34% trên tổng số hơn 1600km QL1 và hơn 600km đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên nhưng vẫn còn khiến một bộ phận người dân nghi ngờ kết quả của Ngành GTVT. Có những con đường hàng nghìn tỷ  đồng vừa thông xe đã hỏng, gây mất thẩm mỹ, do đó chúng ta phải hết sức cầu thị, tiếp thu để sửa chữa bởi đây không chỉ đơn giản là một công trình, dự án cụ thể nào mà còn là lương tâm, trách nhiệm, danh dự của ngành GTVT.

"Tôi chưa hài lòng về các con số của ngành GTVT, chỉ khi nào không còn mét đường nào hỏng để dân “kêu”, mọi người ra đường đều trở về nhà, tôi mới thấy mình tròn trách nhiệm”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Tuấn Minh