Chưa rõ dòng sản phẩm của Kangaroo (Công ty CP Tập đoàn Điện lạnh - Điện máy Việt Úc) có tính năng kháng khuẩn hay không, tuy nhiên những gì trưng ra với khách hàng đều được cho là chưa thuyết phục.

Quảng cáo “sốc”

Trang Kangaroostore (trang web chính thức của Kangaroo Việt Nam) giới thiệu gần 100 loại sản phẩm, trong đó, đa số sản phẩm gia dụng được Kangaroo dán nhãnkháng khuẩn, diệt khuẩn như: Chậu rửa inox kháng khuẩn, máy bơm nước kháng khuẩn, sen vòi kháng khuẩn, tủ đông kháng khuẩn...

Để tìm hiểu thực hư khả năng này, PV Báo Giao thông đã tìm đến nhiều showroom, cửa hàng bán các sản phẩm Kangaroo tại Hà Nội song hầu hết đều không có hàng sẵn. Tại các siêu thị điện máy như: HC, Media Mart, các sản phẩm kháng khuẩn của Kangaroo đều vắng bóng.

 

Bài liên quan: Nếu chống được cận thị, đèn Led Kangaroo giành giải... Nobel!

Ghé qua các cửa hàng đồ gia dụng tại đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội), các chủ cửa hàng cũng cho biết, không bày bán các sản phẩm sen vòi, chậu rửa inox kháng khuẩn của Kangaroo. Khách hàng muốn mua sản phẩm phải đặt hàng trước.

Tại showroom trên đường Vạn Phúc (Hà Đông) trưng bày hai loại bồn rửa được quảng cáo sử dụng công nghệ Nano bạc kháng khuẩn trên bề mặt là chậu rửa Inox Handmade kháng khuẩn KG 8246 (giá niêm yết 6,2 triệu đồng) và chậu rửa Inox Handmade kháng khuẩn KG 10550L - bàn trái (giá niêm yết 8,4 triệu đồng). Về 2 sản phẩm này, Kangaroo quảng cáo khá sốc như: “Chậu rửa inox kháng khuẩn lần đầu tiên tại Việt Nam”; “Có chứng nhận của Bộ Y tế”; “Thiết kế và giám sát chất lượng bởi Kangaroo Australia”... và đặc biệt sản phẩm có độ bền cao lên tới 15 năm?

Thiếu cơ sở pháp lý minh chứng

Khi PV thắc mắc về nguyên lý kháng khuẩn của  sản phẩm chậu rửa inox kháng khuẩn Kangaroo, chính  nhân viên tư vấn cũng chỉ biết cười trừ, không lý giải nổi. “Kangaroo có thương hiệu kháng khuẩn, nên là cái nào nó cũng có kháng khuẩn. Không phải là nguyên lý, mà là nó có thương hiệu liên quan đến kháng khuẩn, mình cũng không biết nó có nguyên lý gì”, nhân viên tên P. lúng túng trả lời.

Quảng cáo tính năng kháng khuẩn vượt trội, song dòng sản phẩm bồn rửa inox Kangaroo lại không hề đề cập tới cơ sở pháp lý minh chứng. Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS. Nguyễn Hoài Châu, Trưởng ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ (Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam), một trong những chuyên gia hàng đầu về công nghệ nano cho biết: Không phải loại hạt nano nào cũng có thể diệt khuẩn. Tùy từng chất liệu mà tính năng diệt khuẩn của hạt nano có tác dụng dài hay ngắn, không thể tồn tại vĩnh cửu. “Tùy thuộc độ dày hay mỏng, có những loại chỉ diệt khuẩn nửa ngày là hết, có loại kéo dài được 6 tháng - 1 năm”, PGS. Châu nhận định. Cụ thể, đối với sản phẩm chậu rửa inox, theo PGS. Châu, nano bạc rất khó phủ trên bề mặt inox bởi độ kết dính kém.

Tuy nhiên, theo ông Châu, dù sử dụng vật liệu gì thì nhà sản xuất cũng phải cam kết sản phẩm được phủ lớp diệt khuẩn có kèm theo biên bản đơn vị kiểm định và đơn vị chức năng xác nhận.

Về chứng nhận của Bộ Y tế đối với sản phẩm chậu rửa inox kháng khuẩn Kangaroo, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP xác minh: “Bộ Y tế chỉ có chức năng quản lý, thẩm định trước khi các đơn vị thực hiện quảng cáo đối với các sản phẩm phục vụ sức khỏe con người như các trang thiết bị y tế, dược phẩm, mỹ phẩm, thuốc diệt côn trùng, thực phẩm chức năng. Còn với các loại thiết bị gia dụng như các sản phẩm của Kangaroo thì không thuộc sự quản lý của Bộ Y tế.”

Kiểm tra sản phẩm Kangaroo

Trước thông tin Kangaroo quảng cáo “nổ” về sản phẩm máy lọc nước, ông Chu Xuân Kiên, Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện đang tiến hành kiểm tra và sẽ sớm có thông tin cụ thể tới báo chí.

Cụ thể, ông Kiên khẳng định, Tập đoàn Kangaroo quảng cáo hiệu quả của máy lọc nước hỗ trợ ngăn ngừa mỡ máu là quảng cáo không đúng, khả năng của máy lọc nước đó không có như quảng cáo.

“Chúng tôi đang tiến hành kiểm tra không chỉ sản phẩm máy lọc nước đơn vị này quảng cáo mà còn kiểm tra nhiều sản phẩm khác của Kangaroo”, ông Kiên cho biết.

Được biết, sau khi dư luận phản ánh, Kangaroo đã gỡ bỏ nội dung quảng cáo máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu. Tuy nhiên, thay vào đó, sản phẩm này ngay lập tức lại được “khoác” lên mình nội dung: “Máy lọc nước Kangaroo loại bỏ được amip ăn não người và là hãng sản xuất máy lọc nước đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng nhận”.

Theo đó, với công nghệ diệt khuẩn nano bạc, Kangaroo cho biết, máy lọc nước của mình loại bỏ 99,9% vi khuẩn trong nước. Để chứng minh, Kangaroo đã đưa ra phiếu kết quả kiểm nghiệm mẫu nước lọc từ các sản phẩm máy lọc nước Kangaroo KG 104-103-102 của Viện Kiểm nghiệm vệ sinh ATTP Quốc gia (Bộ Y tế).

Trao đổi với Báo Giao Thông, ông Nguyễn Thành Trung (Khoa Vi sinh vật, Viện Kiểm nghiệm vệ sinh ATTP Quốc gia) cho biết, theo thiết kế màng lọc nước về lý thuyết là có khả năng lọc được các loại vi khuẩn (đồng nghĩa với việc lọc được khuẩn amip) nhưng phải đảm bảo các điều kiện như nước đầu vào, thời gian sử dụng màng lọc... Theo đó, nguồn nước đầu vào phải đủ tiêu chuẩn chất lượng sạch dùng cho ăn uống. Vì vậy, không phải với bất kỳ nguồn nước nào qua màng lọc cũng có thể đảm bảo loại bỏ vi khuẩn. “Thậm chí nếu nguồn nước đầu vào không đảm bảo thì màng lọc sẽ dễ dàng bị hỏng, đôi khi chỉ sau một vài ngày sử dụng. Lúc đó, màng lọc hoàn toàn không còn tác dụng lọc vi khuẩn; thậm chí, còn phản tác dụng”, ông Trung nhấn mạnh.

Về việc Kangaroo sử dụng kết quả kiểm nghiệm trên, bà Lê Thị Hồng Hảo, Phó viện trưởng Viện Kiểm nghiệm ATTP quốc gia xác minh, Kangaroo đã thực hiện kiểm nghiệm vào năm 2012. Tuy nhiên, bà Hảo khẳng định: “Đây là kết quả kiểm nghiệm về việc không phát hiện khuẩn amip trong nước đầu ra sau khi lọc qua máy lọc Kangaroo. Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm này chỉ có giá trị trên mẫu kiểm nghiệm và hoàn toàn không có giá trị với các mẫu, sản phẩm tương tự. Chính vì vậy, việc sử dụng kết quả này để quảng cáo hàng loạt sản phẩm lọc nước tương tự là sai”.

Theo bà Hảo, kết quả kiểm nghiệm chỉ được phép sử dụng làm quảng cáo sản phẩm khi có công văn chấp thuận của viện, đồng thời phải qua quá trình đánh giá, giám định chất lượng sản phẩm.

Chính vì thế, sau khi biết Kangaroo sử dụng kết quả kiểm nghiệm để quảng bá sản phẩm, viện đã có công văn yêu cầu công ty chấm dứt hoạt động này.

 

Chuyên gia “bóc mẽ” thuyết minh máy bơm nước Kangaroo diệt khuẩn

Hiện trên mạng, xuất hiện clip mang tên “Test máy bơm nước Ozon diệt khuẩn Kangaroo” được post lên bởi Kangaroo group.

Nhằm chứng minh khả năng diệt khuẩn của máy bơm nước diệt khuẩn Kangaroo so với máy bơm nước thông thường, nhân viên đã làm thí nghiệm với thuốc tím. Anh ta hòa dung dịch thuốc tím vào hai bồn nước, cắm máy bơm (Kangaroo và máy bơm thường). Sau một hồi bơm, dễ nhận thấy bồn nước cắm máy bơm Kangaroo vẫn nguyên màu tím, vậy mà nhân viên diễn thuyết: “Thuốc tím có công thức hóa học là KMNO4 được cộng với ozon sẽ bị ozon oxy hóa trở thành KMNO3 mất màu + oxy trong nước. Thì đó là cơ chế diệt khuẩn của ozon và giải thích tại sao khi nước được hòa trộn thuốc tím, sau một thời gian chạy qua máy bơm diệt khuẩn của Kangaroo trở nên không màu và trong suốt. Với cơ chế đó, tương tự như vi khuẩn trong nước, mùi ở trong nước, các hợp chất hữu cơ có trong nước, cũng theo cơ chế đó, ozon sẽ khử màu, khử mùi vì vi khuẩn sinh ra mùi...”.

Nhận định về clip trên, PGS.TS Trần Hồng Côn cho biết: Nhân viên thuyết minh thử nghiệm của Kangaroo đã nói sai hết từ đầu đến cuối. Ozon không thể phản ứng với thuốc tím vì cả hai chất đều là chất oxy hóa mạnh, không chất nào có thể đóng vai trò chất khử. Vì thế cũng không thể có phản ứng oxy hóa khử nào xảy ra. Mặt khác, thuốc tím (KMNO4) là chất oxy hóa mạnh, không bao giờ có chuyện ngược đời oxy hóa biến thành KMNO3. Mùi của chất này cũng rất tanh. Ngoài ra, ozon cũng không thể khử được các hợp chất hữu cơ trong nước. “Thí nghiệm này cũng không thể chứng tỏ máy bơm có khí ozon hay không”, PGS.TS Trần Hồng Côn nói.

Phạt quảng cáo “nổ” của Kangaroo 10 triệu đồng

Sau tiến hành kiểm tra giấy phép và nội dung quảng cáo sản phẩm máy lọc nước Kangaroo ngăn ngừa mỡ máu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện lạnh - Điện máy Việt Úc (Tập đoàn Kangaroo) , Thanh tra Sở VH,TT&DL Hà Nội đã phát hiện vi phạm các quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đặc biệt. Cụ thể, Kangaroo đã quảng cáo không phép máy lọc nước ngăn mỡ máu, nội dung quảng cáo không chính xác, dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Với những sai phạm này, Thanh tra Sở VH,TT&DL Hà Nội ra quyết định phạt Kangaroo 10 triệu đồng và yêu cầu bỏ ngay nội dung vi phạm trên trong các quảng cáo về loại sản phẩm này.