BOT Cai Lậy: Cần rà soát đảm bảo công bằng lợi ích chủ đầu tư và người dân

Nam Anh

Bộ Giao thông vận tải là Bộ đề xuất chủ trương đầu tư dự án, nếu quy định do chính Bộ này ban hành, những vấn đề xảy ra do chính Bộ giải quyết sẽ không đảm bảo tính công bằng.

BOT Cai Lậy đang nóng hơn bao giờ hết. Trước phản đối về vị trí đặt trạm BOT trên Quốc lộ 1, cả những phương tiện không đi qua đường tránh Cai Lậy cũng phải trả tiền cho dự án làm đường này, Bộ GTVT khẳng định vị trí của trạm BOT Cai Lậy phù hợp với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trao đổi với Báo điện tử Infonet, Luật sư Nguyễn Tiến Lập, Văn phòng Luật sư NHQuang và cộng sự (Hà Nội) cho biết: "Nói đó là quy định, nhưng quy định này do ai ban hành? Bộ GTVT hiện là chủ quản dự án, nếu quy định cho Bộ GTVT ban hành cho chính mình thì quy định đó không khách quan, không công bằng và cũng không đúng pháp luật".

BOT Cai Lậy. Ảnh: Sỹ Đồng.

Luật sư Nguyễn Tiến lập cho rằng quy định có thể được ban hành nhưng có hiệu lực pháp luật không phải xem xét đối chiếu kỹ lưỡng. 

Bộ GTVT viện dẫn cơ sở cho rằng việc đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1 vì dự án làm tuyến tránh Cai Lậy có cả phần mở rộng Quốc lộ này. Tuy nhiên, theo các văn bản tài liệu về dự án BOT Cai Lậy, so với văn bản được Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư án tuyến tránh Cai Lậy 12 km (kí ngày 11/11/2013), quyết định phê duyệt của Bộ GTVT đã đưa vào thêm hợp phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 (kí ngày 19/12/2013).

Như vậy, theo Luật sư Lập phân tích, đường BOT là đường tránh, Bộ GTVT không đặt trạm thu phí trên đường tránh lại đặt ở Quốc lộ 1, người tham gia giao thông không đi ở đường tránh mà vẫn phải trả toàn bộ chi phí cho dự án. "Bộ GTVT có tuân theo quy định gì đi nữa, đó cùng là quy định sai. Bộ GTVT tự ban hành quy định đang dẫn tới xung đột lợi ích", ông Lập khẳng định.

Bộ GTVT cũng viện dẫn vị trí quy định theo thông tư của Bộ Tài chính, BOT Cai Lậy đã đảm bảo khoảng cách 70 km so với trạm thu phí kế tiếp, đảm bảo quy định. Tuy nhiên, việc đảm bảo quy định này không sát với bản chất vấn đề tại trạm BOT Cai Lậy đang bị các tài xế phản đối hiện nay. 

"Quy định pháp luật không đảm bảo được lẽ công bằng thì đều là quy định sai, cho dù quy định đó do ai, cơ quan nào ban hành", ông Lập nêu quan điểm. Theo vị Luật sư, Bộ Tư pháp, viện Kiểm sát Nhân dân phải có trách nhiệm rà soát các quy định của pháp luật, nếu có sai sót có thể đề nghị hủy bỏ. Nếu Bộ GTVT ra quy định sai thì Bộ GTVT phải tự hủy hoặc cấp trên là Chính phủ có thể hủy.

Trước tình trạng hỗn loạn và phản ứng của người tham gia giao thông và chủ đầu tư hiện nay tại trạm BOT Cai Lậy, Luật sư Lập cho rằng không nên để Bộ GTVT đứng ra giải quyết vấn đề này. Rà soát lại các vấn đề tại BOT Cai Lậy cần bên thứ 3 độc lập, đảm bảo công bằng lợi ích của cả nhà đầu tư và người dân.

Thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khi còn là Thứ trưởng Bộ GTVT đã kí quyết định phê duyệt dự án và là người kí đề xuất vị trí của trạm BOT Cai Lậy, vì vậy, Bộ GTVT đứng ra xử lý vụ việc sẽ không đảm bảo tính khách quan và công bằng.

Trong khi đó, trạm BOT Cai Lậy vẫn liên tục phải xả trạm trong những ngày qua. Các tài xế vẫn tiếp tục dùng "chiến thuật" trả tiền mệnh giá thấp làm khó cho các nhân viên thu tiền tại trạm. Xe kéo khủng của Tổng cục Đường bộ đã được điều động tới trạm BOT Cai Lậy. Đích thân Tổng cục trưởng Tông cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cũng đã có mặt tại đây. Tuy nhiên, tối ngày 3/12, phóng viên Infonet liên lạc qua điện thoại với Tổng cục trưởng, ông Huyện cho rằng BOT Cai Lậy vẫn bình thường và từ chối bình luận thêm về phương án xử lý của Bộ GTVT vận tải trước phản đối về vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy.

Nhưng trước thực trạng phản đối rầm rộ tại Cai Lậy, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã xác nhận với Tuổi trẻ về cuộc họp gấp do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì chiều tối nay (4/12) về BOT Cai Lậy. Trong sáng nay, Bộ GTVT Bộ GT-VT đã họp và đề xuất nhiều phương án giải quyết để chiều nay báo cáo Thủ tướng.

Phương án mà dư luận quan tâm nhất hiện nay là vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet