BOT Cai Lậy ngàn tỷ bị sụt lún, ổ gà: Do đang vào mùa mưa!

Minh Tâm

Trước phản ánh của báo chí về tuyến đường tránh Cai Lậy vừa đưa vào sử dụng đã bị lún, ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang thừa nhận hiện trạng này và nguyên nhân do mùa mưa tại Tiền Giang, nhiều xe quá tải trọng.

Ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang – doanh nghiệp dự án triển khai và vận hành trạm BOT Cai Lậy thừa nhận tình trạng tuyến tránh Cai Lậy bị lún và xuất hiện ổ gà.

"Đúng là một số vị trí trên tuyến đường tránh Cai Lậy bị lún, xuất hiện ổ gà thật. Vì hiện tại ở Tiền Giang đang vào mùa mưa, mặt đường bê tông nhựa qua mùa mưa có thể bị ổ gà", ông Hiệp cho biết.

Mặt đường tránh gần cầu Ông Mười xuống cấp nặng nề, rất nhiều xe chạy ngang phải giảm ga để tránh vấp phải ổ gà. (Ảnh: Người lao động).

Đưa ra lý giải về hiện tượng trên, ông Hiệp rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hư hỏng như do thời tiết, do nhiều xe chạy trên tuyến quốc lộ hiện nay không đúng tải trọng. Ông cũng cho biết, không riêng tuyến tránh BOT Cai Lậy, nhiều tuyến đường bê tông nhựa hiện nay gặp tình trạng hư hỏng tương tự.

Theo phản ánh của báo chí, tuyến đường còn gặp phải tình trạng xói lở. Tuy nhiên vị Giám đốc doanh nghiệp dự án cho biết chưa ghi nhận tình trạng này.

Báo Người lao động phản ánh: "Ngoài việc xuống cấp mặt đường thì các kè đá hai bên cũng bị xói lở".

Ông Hiệp cũng khẳng định ban quản lý dự án cho biết những phát sinh trên tuyến đường tránh Cai Lậy sẽ được sửa chữa khắc phục kịp thời.

Tuy nhiên, bình luận về vấn đề trên, PGS. TS Nguyễn Quang Toản, Nguyên chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ, Đại học Giao thông vận tải cho biết không thể dùng hai nguyên nhân thời tiết và tải trọng để giải thích nguyên nhân hư hỏng tại tuyến đường mới xây dựng này.

Đúng là có con đường hư hỏng do thời tiết và tải trọng như chủ đầu tư phát hiện nhưng PGS. TS Toản cho rằng khi làm đường phải đảm bảo tính bền vững trong phạm vi tải trọng, nhiệt độ, thời tiết của địa phương. Đây là nhiệm vụ của đơn vị thi công, cơ quan thiết kế và chủ đầu tư.

"Mùa mưa ở Tiền Giang là chuyện hoàn toàn lường trước, khi làm đường, chủ đầu tư, các đơn vị thiết kế, thi công đều phải tính toán tất cả các yếu tố ấy, đảm bảo công trình của mình chất lượng, không xuất hiện các hư hỏng do thời tiết", chuyên gia Nguyễn Quang Toản phân tích. 

Bên cạnh đó, vị PGS cũng lo ngại hiện nay rất nhiều dự án của Bộ Giao thông Vận tải (từ khắp trong Nam - ngoài Bắc) khi mới đưa vào sử dụng cũng xảy ra hiện tượng hư hỏng tương tự. Ngay tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp.

"Chỉ cần tải trọng nặng môt chút đường đã hư hỏng, đó là nguy hiểm "chết người" của hệ thống đường hiện nay. Các dự án xuất hiện hư hỏng quá nhanh. Khi xuất hiện hư hỏng, nhà đầu tư phải sửa chữa khắc phục. Nhưng những sự cố này chỉ nên xảy ra hãn hữu, nếu xảy ra liên tục chứng tỏ công trình không đảm bảo chất lượng", ông Toản bình luận.

Trước đó, BOT Cai Lậy nổi sóng về những tin tức tài xế nhét tiền lẻ vào chai nhựa để trả phí qua cầu gây ách tác nhiều giờ khiến sau đó trạm thu phí này phải mở "xả cửa" không thu vé để giải phóng ùn tắc. Nhiều ngày sau, Bộ GTVT đã họp quyết định giảm phí cho phương tiện qua trạm BOT này.

Ngày, 30/8, trên báo Người lao động có bài viết phản ánh hiện tưởng hư hỏng tại một số đoạn trên tuyến đường tránh Cai Lậy được đầu tư 1.000 tỷ đồng.

Cụ thể như tại ngã 3 đường tránh - Quốc lộ 1 đã xảy ra hiện tượng lún và ổ gà. Mặt đường tránh gần cầu Ông Mười xuống cấp nặng nề, rất nhiều xe chạy ngang phải giảm ga để tránh vấp phải ổ gà. Trên đường tránh 12 km, phóng viên ghi nhận gần 10 điểm hư hỏng lớn. Theo phản ánh của nhiều tài xế, mặt đường tránh Cai Lậy đang bi lún nghiêm trọng có đoạn nhô lên, hạ xuống liên tục.

Ngoài tình trạng của tuyến đường tránh Cai Lậy, tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới vừa đưa vào sử dụng cũng gặp tình trạng xuống cấp, sạt lở. Mặt đường ở gần cột mốc H2/102 xuất hiện những vết sụt lún, nứt toác chạy dọc đường, có chiều dài lên đến cả chục mét. Những tấm bê tông ở taluy bên vệ đường bong tróc nham nhở.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet