Tập thể hình giúp nâng cao thể trạng, mang lại một cơ thể cường tráng, mạnh mẽ, tăng sự dẻo dai của cơ bắp...

Tập thể hình giúp nâng cao thể trạng, mang lại một cơ thể cường tráng, mạnh mẽ, tăng sự dẻo dai của cơ bắp... Tuy nhiên, vì không hiểu rõ sức khỏe bản thân, chưa tìm hiểu kỹ môn tập nên nhiều trường hợp đã bị ảnh hưởng sức khỏe. Trường hợp bị hoa mắt buồn nôn khi tập thể hình không phải là hiếm.

Tình trạng hiện nay nhiều người đi tập thể hình (gym) nhưng không được hướng dẫn sao cho phù hợp, đúng kỹ thuật dẫn đến những hệ lụy không tốt về sức khỏe xảy ra ngày một nhiều. Một phần do các phòng tập làm dịch vụ nên chỉ thuê mặt bằng, mua máy về để đó, học viên muốn tập sao thì tùy.

Nếu có huấn luyện viên hướng dẫn thì người tập lại phải bỏ ra một số kinh phí không nhỏ, nên phần lớn người tập chỉ tập theo lối người này chỉ người kia. Hoặc có nơi có huấn luyện viên nhưng chỉ dạy rất qua loa, không chuyên sâu vào sức khỏe, cường độ tập, bài tập cho từng người... nên trong quá trình tập cũng dễ xảy ra những vấn đề sức khỏe.
 
Đi tìm nguyên nhân buồn nôn khi tập thể hình

Buồn nôn có thể xảy ra trong và sau quá trình luyện tập. Với một số trường hợp thì phản ứng buồn nôn chỉ có tính chất tạm thời, song cũng có thể là nguy hiểm. Nguyên nhân cụ thể của tình trạng này có thể kể đến như:

Chế độ ăn: Theo các nhà nghiên cứu, việc tập luyện có thể gây ra buồn nôn, mức độ nghiêm trọng sẽ tùy thuộc vào chế độ ăn. Tập thể dục với thức ăn không tiêu trong đường tiêu hóa có thể gây suy tiêu hóa. Tương tự như vậy, tập thể dục với một cái dạ dày trống rỗng cũng có thể dẫn đến cảm giác buồn nôn.

Hydrat hóa: Quá trình hydrat hóa quá ít hoặc quá nhiều đều làm tăng cảm giác buồn nôn trong hoặc sau khi tập gym. Thông thường, cơ thể sản sinh ra mồ hôi khi tập thể dục thể thao, đó là cách giúp làm mát nhiệt độ cơ thể. 

Theo đó, các chất điện giải như natri và kali cũng được bài tiết cùng chất lỏng ra khỏi cơ thể. Sự tụt giảm chất lỏng và chất điện giải có thể dẫn tới cảm giác buồn nôn sau khi tập thể dục. Bên cạnh đó, nếu quá trình hydrat hóa diễn ra quá nhiều cũng có thể khiến người luyện tập cảm thấy “cồng kềnh”, khó chịu.

Hạ đường huyết: Việc tập luyện với cường độ mạnh hoặc kéo dài có thể khiến cơ thể sử dụng hết năng lượng dự trữ của cơ thể dẫn tới hạ đường huyết, được biểu hiện bằng các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu và kiệt sức.

Cố gắng quá sức: Việc ép cơ thể vượt quá sức chịu đựng có thể gây buồn nôn. Cố gắng quá sức khi nâng vật nặng, thực hiện các bài tập khi cơ thể chưa quen, đặc biệt khi đang bệnh hoặc vừa phẫu thuật... Hãy tập luyện từ từ, nâng dần độ khó thay vì cố gắng quá sức để tránh cảm thấy buồn nôn và mệt mỏi.

Cần lượng sức khi tập: Điều đầu tiên khi đi tập gym, người tập cần biết thể trạng, sức khỏe, lứa tuổi của mình thế nào, phù hợp với các bài tập gì, bài tập nào nên tránh. Trong khi tập cũng biết lượng sức nên dừng ở đâu, kéo tạ bao nhiêu cân là vừa. Tránh vì thành tích, ham quá dẫn đến tập quá sức chịu đựng của cơ thể. 

Đặc biệt chú ý đến các động tác co giãn cột sống. Đối với trường hợp người có tiền sử thoái hóa đốt sống cổ hay đau lưng thì không nên tập các bài tạ đẩy, tạ đứng, tạ vớt. Bởi đây là các bài tập cơ, cần huy động sức của toàn cơ thể trong đó chiếm phần lớn là tay, chân, ngực. 

Khi tập gây lực ép lên cột sống quá nhiều tạo nên sự chèn ép các mạch máu, dây thần kinh. Các bài tập cho người có bệnh lý cột sống nên áp dụng như treo xà, đi bộ nhẹ nhàng, bơi. Trong đó, bơi là hoạt động tốt nhất. Bởi khi xuống nước, cơ thể sẽ được thả lỏng, lực nước sẽ sắp xếp lại cột sống, giảm chèn ép xung quanh khu vực này từ đó giảm đau.

Ngoài ra, người tập gym cần tránh tập với cường độ mạnh. Bởi máu đáng lẽ được phân bổ khắp cơ thể thì khi tập mạnh lại được dồn để nuôi các cơ (cấp máu nhiều cho các cơ). Từ đó dẫn đến hiện tượng máu lên não ít hơn. Điều này dẫn đến triệu chứng của bệnh tiền đình như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nhìn kém...

Tốt hơn hết, người tập nên tham khảo những chương trình luyện tập khoa học từ huấn luyện viên hoặc những bài nghiên cứu đã được xác nhận để chọn được một chế độ luyện tập phù hợp cho mình.

Đừng mắc sai lầm về dinh dưỡng khi tập thể hình:

Dinh dưỡng không phải là yếu tố duy nhất nhưng lại rất quan trọng trong thành công của thể hình. Vì vậy, để đạt mục đích khi tập, mọi người nên tránh những sai lầm về dinh dưỡng thường gặp khi tập thể hình như:

Ăn nhiều: Đây là sai lầm đầu tiên về dinh dưỡng bạn cần quan tâm do calori thừa sẽ được dự trữ dưới dạng chất béo, không tốt cho quá trình tập luyện và tăng cường cơ bắp.

Ăn ít: Ăn ít quá cũng có hại như ăn nhiều. Bạn không thể xây dựng cơ bắp nếu chế độ ăn uống nghèo nàn dinh dưỡng. Bí quyết chính là sự cân bằng, đủ lượng thực phẩm chất lượng cao để phát triển cơ bắp.

Thiếu hụt và thừa protein: Chất đạm là chất dinh dưỡng quan trọng nhất để tái tạo và xây dựng cơ bắp. Chế độ ăn ít đạm không thể tạo nên thành công cho cơ thể săn chắc. Tuy nhiên cần cảnh giác, nếu ăn nhiều chất đạm cũng không phải là giải pháp tốt. Chất đạm và chất béo thường tồn tại trong cùng nguồn thực phẩm.

Trước đây, chúng ta ít quan tâm về những vấn đề này. Kết quả là, nguy cơ bị tắc các động mạch và tỷ lệ cholesterol ở người tiêu thụ nhiều protein gia tăng. Lỗi không phải ở protein mà là chất béo đi kèm theo nó. Vì vậy, người tập thể hình nên sử dụng chất đạm từ các nguồn không béo hoặc ít béo (sữa không béo, lòng trắng trứng, cá, thịt gà không da...).

Quá nhiều chất béo và đường: Chất béo và đường là hai kẻ thù của dinh dưỡng. Chất béo nhiều calori nhất trong tất cả các chất dinh dưỡng. Chất béo khó tiêu hóa nhưng lại dễ lưu trữ trong cơ thể. Lượng đường thừa có thể dễ dàng chuyển đổi thành chất béo. Đây là điều mà người tập luyện cần đặc biệt lưu ý.

Không uống đủ nước: Cơ thể rất cần nước cung cấp thường xuyên suốt cả ngày. Tình trạng buồn nôn khi tập gym cũng có thể do cơ thể bị mất nước tạm thời, do lượng nước cung cấp cho cơ thể không bằng lượng nước tiêu hao trong khi tập luyện dẫn đến buồn nôn. Người tập gym nên uống mỗi ngày 2 lít nước.

BS. TRUNG HƯNG/Nguồn SKĐS