Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đề xuất được thí điểm mô hình Bưu điện quản lý cả đài truyền thanh cơ sở. Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đánh giá đây là ý tưởng tốt và giao các đơn vị chức năng nghiên cứu, xem xét việc triển khai trong thực tế.

Chiều 27/5/2016, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post).

Đây là đơn vị thứ 5 thuộc Bộ TT&TT và là doanh nghiệp thuộc Bộ đầu tiên được Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đến thăm và làm việc kể từ ngày ông chính thức đảm nhận cương vị người đứng đầu Bộ TT&TT.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chủ trì buổi làm việc.

Cùng dự buổi làm việc có Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng và đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT.

Ấn tượng đẹp về bưu điện thời @

Báo cáo tình hình hoạt động của Tổng Công ty, Chủ tịch VietnamPost Nguyễn Ngọc Bình cho biết: Hiện toàn mạng lưới bưu chính có gần 13.000 điểm phục vụ. Bán kính phục vụ bình quân đạt 2,93km/điểm đảm bảo mỗi xã có tối thiểu một điểm phục vụ, số dân phục vụ bình quân đạt 7.164 người/điểm. Dự kiến 5 tháng đầu năm 2016, doanh thu phát sinh toàn Tổng công ty ước đạt trên 37% kế hoạch năm, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ước đạt 44% kế hoạch năm 2016.

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX), Tổng công ty đã triển khai thử nghiệm mô hình kinh doanh đa dịch vụ tại 232 điểm BĐVHX. Doanh thu tại mỗi điểm đều đạt hàng triệu đồng/ngày/điểm. Qua đó góp phần khẳng định vị thế và năng lực kinh doanh phục vụ của VietnamPost tại thị trường nông thôn.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Post Đỗ Ngọc Bình nhấn mạnh những kết quả đáng khích lệ của Bưu điện Việt Nam thời gian qua.

Đặc biệt, đến nay, Bưu điện Việt Nam đã phát triển được một số dịch vụ bưu chính chuyển phát cũng như dịch vụ tài chính bưu chính trong lĩnh vực hành chính công như: Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phiếu lý lịch tư pháp, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, cấp đổi giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, giấy thông báo trúng tuyển, hồ sơ tuyển sinh, hồ sơ xét tuyển, hồ sơ bảo hiểm xã hội (BHXH);

Thu, nộp các khoản lệ phí khi thực hiện chuyển phát thủ tục hành chính công; thu phí phạt vi phạm giao thông đường bộ, phí phạt vi phạm hành chính, thu thuế đối với cá nhân nộp thuế khoán, phí môi trường, chi trả lương hưu, các chế độ bảo trợ, trợ cấp xã hội, đối tượng chính sách, thu tiền BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện...

Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức qua dịch vụ bưu điện không chỉ  tiết kiệm chi phí và giảm thời gian đi lại cho người dân, giải quyết yêu cầu bức xúc của người dân, mà còn giảm tình trạng tiêu cực, sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thách thức nhiều hơn cơ hội

Trong chuyến thăm và làm việc đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Bộ TT&TT tại trụ sở VietnamPost, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bày tỏ ấn tượng rất tốt về hiện trạng và tiềm năng phát triển của Tổng Công ty.

Bộ trưởng nhấn mạnh những thuận lợi, điểm mạnh của Vietnam Post như: Có bề dày lịch sử (sắp kỷ niệm 71 năm thành lập - ngày 15/8/2016), là đơn vị đầu tiên kinh doanh dịch vụ bưu chính chuyển phát ở Việt Nam; Là doanh nghiệp bưu chính lớn nhất ở Việt Nam do Nhà nước đầu tư với 71 đơn vị trực thuộc (63 bưu điện tỉnh thành và 8 đơn vị thành viên), chỗ nào có dân thì chỗ đó có bưu điện; Có thương hiệu mạnh, đã đi sâu vào tâm tư tình cảm của khách hàng, tất cả địa bàn xã thôn, bản, tỉnh, huyện đều biết đến thương hiệu Bưu điện Việt Nam...

Tuy nhiên, nhìn về tương lai, Bộ trưởng khuyến nghị Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phải nắm bắt những cơ hội, lường trước cả những thách thức vốn nhiều hơn cơ hội.

Bộ trưởng chỉ rõ 8 thách thức mà Vietnam Post phải đối mặt. Đầu tiên, nghĩa vụ công ích và kinh doanh chưa rõ nên còn phải tiếp tục gánh nhiều chi phí dịch vụ công ích, làm ảnh hưởng tới hiệu quả sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, chính sách ưu đãi của nhà nước đối với ngành chưa rõ ràng. “Không thể để doanh nghiệp hoạt động công ích nhiều thế này vẫn phải áp dụng mức thuế như các doanh nghiệp khác. Đề nghị các cơ quan chức năng thuộc Bộ nghiên cứu vấn đề này”, Bộ trưởng phân tích.

Thứ hai, số lượng nhân viên quá lớn, bộ máy cồng kềnh ảnh hưởng hiệu quả, khả năng cạnh tranh với các đối thủ.

Thứ ba, thị trường cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ. Hiện đã có 191 doanh nghiệp được cấp phép cung cấp dịch vụ bưu chính. Các đối thủ cạnh tranh ngày càng phát triển mạnh.

Thứ tư, dịch vụ bưu chính chuyển phát có tốc độ tăng trưởng chậm trong xu hướng điện tử hóa. Viễn thông, CNTT tăng mạnh, dẫn đến xu hướng dịch vụ bưu chính dần bị thay thế. Chẳng hạn, báo in giảm cũng ảnh hưởng nguồn thu của Vietnam Post

Thứ năm, nhiều đối tượng muốn tham gia phát hành báo chí đã nhận các địa bàn thuận lợi, còn những địa bàn khó khăn, nguy cơ lỗ lại để cho VietnamPost làm. Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư quy định mức cước tối đa về phát hành báo chí, nhưng mức cước tăng trước mắt vẫn chưa đủ đáp ứng yêu cầu, vẫn phải bù lỗ.

Thứ sáu, dịch vụ phân phối bán lại hàng hóa cho doanh nghiệp khác chiếm tỷ trọng lớn nhưng lợi nhuận không cao, phụ thuộc nhiều vào đối tác, thiếu tính chủ động.

Thứ bảy, gặp nhiều khó khăn với đối thủ cạnh tranh trong việc thu hút nhân sự cao cấp, chất lượng cao. Mức thu nhập của ngành Bưu điện còn khiêm tốn, chưa tương xứng mặt bằng chung của xã hội.

Thứ tám, nguồn vốn đầu tư cho các điểm BĐVHX phải cân đối từ nguồn của doanh nghiệp. Điểm BĐVHX hoạt động gặp nhiều khó khăn, nhất là những nơi xa dân cư, đường xá đi lại khó khăn, thậm chí phải đi bộ, cưỡi ngựa...

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao ý tưởng chọn BĐVHX thí điểm quản lý đài truyền thanh cơ sở.

Bưu điện thí điểm quản lý đài truyền thanh cơ sở: Ý tưởng hay

Buổi làm việc lần này là cơ hội tốt để Vietnam Post trực tiếp đề xuất những kiến nghị tới người đứng đầu Bộ TT&TT.

Trong đó đáng chú ý là đề xuất của Tổng Giám đốc Vietnam Post Phạm Anh Tuấn về việc cho phép chọn BĐVHX thí điểm quản lý đài truyền thanh cơ sở.

“Thực tế thời gian qua, hệ thống truyền thanh xã chưa có đơn vị nào thực sự là đầu mối quan lý. VietnamPost đang có ý tưởng nghiên cứu để có thể xin Bộ làm thí điểm ở 1 địa phương nào đó trong 1 năm mô hình để BĐVHX quản lý hệ thống đài truyền thanh cơ sở”, Tổng Giám đốc Phạm Anh Tuấn cho biết.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã bày tỏ sự tâm đắc với đề xuất nêu trên: “Tôi đang trực tiếp chỉ đạo xây dựng Chỉ thị về hoạt động thông tin cơ sở, trong đó chú trọng xây dựng đài truyền thanh và BĐVHX. Nếu phối hợp để quản lý được thì rất hay. Thực tế tôi đã có lần đi công tác ở đảo Lý Sơn, thấy hệ thống truyền thanh bị hỏng vì nước biển rỉ sét nhưng không ai quan tâm. Đề xuất của Vietnam Post là ý kiến hay. Đề nghị lấy 1 địa bàn nhỏ để làm thí điểm, nếu tốt thì sẽ nhân rộng mô hình này”.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị Vietnam Post lưu ý triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như: Đặc biệt lưu ý đời sống của người lao động, cơ chế phân phối thu nhập phải gắn liền  với hiệu quản và trách nhiệm; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại hóa mạng lưới; Phối hợp chặt với Vụ Bưu chính và Cục Bưu điện Trung ương xây dựng Mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước để trình Thủ tướng (theo quy định tháng 9 phải xong); tổ chức tốt cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích...

Bình Minh