Thay vì phải vòng đi vòng lại các cơ quan nhà nước làm thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông, người dân Hà Nội chỉ cần đến bưu cục gần nhất của Bưu điện Hà Nội để sử dụng dịch vụ thu, nộp hộ tiền xử phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ đến tận nhà.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác thu, nộp tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua hệ thống bưu diện tới tay công dân theo yêu cầu vừa được Bưu điện TP. Hà Nội phối hợp với Công an TP. Hà Nội tổ chức chiều nay, 21/9/2016, ở Hà Nội.

Lãnh đạo Bưu điện TP. Hà Nội và Công an TP. Hà Nội ký thỏa thuận hợp tác chiều 21/9/2016. Ảnh: B.M

Dịch vụ thu, nộp hộ tiền xử phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ được triển khai nhằm đem lại sự tiện ích cho người dân trong việc thực hiện nộp tiền phạt vi phạm giao thông.

Người dân có thể đến các bưu cục có cung cấp dịch vụ của bưu điện để đăng ký sử dụng dịch vụ thu nộp hộ tiền phạt vi phạm giao thông và nhận lại giấy tờ tạm giữ do bưu điện chuyển phát đến tận nhà.

Theo thỏa thuận hợp tác vừa được ký kết, Bưu điện TP. Hà Nội và Công an TP. Hà Nội thống nhất triển khai việc thu nộp hộ tiền phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm qua hệ thống bưu điện trên địa bàn thành phố trong các trường hợp: Người vi phạm mang quyết định xử phạt hoặc biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ đến bưu điện để nộp tiền xử phạt; đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển phát giấy tờ bị tạm giữ (nếu có yêu cầu).

Không thực hiện dịch vụ với các trường hợp vi phạm gồm: đang xác minh (có hay không có hành vi vi phạm, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ), có dấu hiệu hình sự.

Thỏa thuận hợp tác thu nộp hộ tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người bị xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ giữa Bưu điện Hà Nội và Công an Hà Nội được chia thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1: thực hiện cung cấp dịch vụ thu, nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ tới tay công dân yêu cầu trong phạm vi Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát trật tự, Trung đoàn Cảnh sát cơ động. Sau 3 tháng, hai bên tổ chức sơ kết, đánh giá, tháo gỡ những vấn đề khó khăn, vướng mắc, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện giai đoạn 2.

Giai đoạn 2: thực hiện cung cấp dịch vụ thu, nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ tới tay công dân yêu cầu đến Công an quận, huyện, thị xã và các đơn vị có chức năng thẩm quyền xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông thuộc Công an TP. Hà Nội.

Tham dự lễ ký kết có đại diện nhiều đơn vị thuộc Công an TP.HCM và Bưu điện TP. Hà Nội. Ảnh: B.M

Phát biểu tại lễ ký kết, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết: "Công an Hà Nội đang thực hiện cải cách hành chính để tạo thuận lợi nhất cho người dân, đỡ bức xúc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại các cơ quan công quyền. Một số lĩnh vực như quản lý nhân khẩu, chứng minh thư, đăng ký xe... đã thực hiện tốt cải cách hành chính.

Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn gặp sự phàn nàn khó chịu của nhiều người dân trong quá trình thực hiện nộp tiền vi phạm và chuyển trả giấy tờ sau khi nộp tiền vi phạm. Cụ thể, người vi phạm phải đến cơ quan xử phạt nhận quyết định xử phạt, sau đó đến kho bạc nộp phạt, rồi quay lại cơ quan xử phạt trình biên lai xác nhận đã nộp phạt mới lấy lại được giấy tờ.

Trường hợp một lái xe ở TP.HCM vi phạm giao thông ở Hà Nội, phải chuyển biên bản xử phạt về chỉ huy phòng ký, phải có thời gian duyệt, xác định lỗi vi phạm, mức phạt, trong khi xe vi phạm sau khi bị xử phạt xong phải tiếp tục di chuyển, hàng tuần, hàng tháng sau lái xe mới quay lại thực hiện nộp tiền phạt, gây ra sự phiền hà rất lớn cho người dân".

"Việc hợp tác triển khai dịch vụ thu nộp hộ tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người bị xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ lần này là một việc làm có ý nghĩa lớn, góp phần thực hiện cải cách hành chính rất lớn, tạo thuận lợi lớn cho người dân.

Lãnh đạo Công an Thành phố cũng muốn hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người vi phạm và người thực thi nhiệm vụ để tránh nảy sinh tiêu cực. Khi thu nộp hộ tiền phạt thông qua bưu điện, sẽ không còn việc tiếp xúc trực tiếp, hạn chế tiêu cực phát sinh", Phó Giám đốc Công an Hà Nội nhấn mạnh.

Đại diện cho Bưu điện Hà Nội, Phó Giám đốc phụ trách Nguyễn Hùng Sơn cam kết sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất để phục vụ người dân tốt nhất, tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình triển khai dịch vụ.

Ông Nguyễn Hải Thanh, Thành viên Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết qua 3 tháng, đã có hơn 120.000 người dân sử dụng dịch vụ thu nộp hộ tiền phạt giao thông và chuyển phát giấy tờ tạm giữ qua bưu điện. Ảnh: B.M

Ông Nguyễn Hải Thanh, Thành viên Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: Ngày 15/6/2016, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cùng với Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã ký thoả thuận hợp tác thu hộ tiền phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ tới tay người nhận theo yêu cầu. Bưu điện Hà Nội là đơn vị cuối cùng trong số 63 Bưu điện tỉnh, thành phố trên cả nước thực hiện ký kết với Công an địa phương để triển khai chủ trương lớn này.

"Qua hơn 3 tháng thực hiện chủ trương nêu trên, tại 62 tỉnh, thành phố đã có hơn 120.000 lượt người dân sử dụng dịch vụ này. Chưa có trường hợp nào người dân phản ánh về chất lượng dịch vụ bưu điện cung cấp không đảm bảo. Phía Bưu điện đều đảm bảo các chỉ tiêu đã cam kết như: chuyển phát tới tay người dân trong vòng 2 ngày đối với địa chỉ nhận ở trung tâm thành phố, 3 ngày với khu vực huyện, 5 ngày với liên tỉnh, đảm bảo dịch vụ đạt chất lượng tốt", ông Nguyễn Hải Thanh cho biết thêm.

Tham dự lễ ký kết có đại diện nhiều đơn vị thuộc Công an TP.HCM và Bưu điện TP. Hà Nội.

Bình Minh