Bưu điện cam kết sẽ chuyển phát giấy tờ tạm giữ trong thời gian tối đa hai ngày, kể từ ngày nhận giấy tờ tạm giữ từ cơ quan Công an đối với các quận trung tâm, tối đa 3 ngày đối với các huyện còn lại. Trong khi với các tỉnh, thành phố khác là 5 ngày.
Người đầu tiên sử dụng dịch vụ tại Đội CAGT An Lạc (TP.HCM)

Ngày 15/7 Bưu điện TP.HCM đã khai trương dịch vụ thu, nộp hộ tiền phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ tới tay công dân theo yêu cầu.

Theo đó ở dịch vụ thu tiền phạt kèm phát trả giấy tờ tạm giữ quy định, khi người vi phạm có nhu cầu sử dụng dịch vụ sẽ liên hệ với Bưu điện qua số điện thoại 0839.247.247 (theo dấu đóng ở mặt sau Biên bản vi phạm hành chính) để được hướng dẫn đăng ký hoặc trực tiếp đến 145 bưu cục thuộc Bưu điện TP.HCM để sử dụng dịch vụ.

Khi đến Bưu điện để đăng ký và sử dụng dịch vụ, người vi phạm cần cung cấp biên bản vi phạm hành chính do cơ quan Công an lập, nộp tiền tiền phạt trên Quyết định xử phạt và tiền phí dịch vụ, còn Bưu điện sẽ cung cấp cho người vi phạm Giấy chứng nhận nộp tiền và phiếu đăng ký dịch vụ.

Ngay sau ngày làm việc liền kề, Bưu điện sẽ chuyển nộp tiền phạt cho kho bạc/ngân hàng được chỉ định, đồng thời liên hệ với Cơ quan Công an để nhận quyết định xử phạt và giấy tờ tạm giữ để chuyển phát đến tận tay người vi phạm theo dịch vụ chuyển phát nhanh.

Bưu điện cam kết sẽ chuyển phát giấy tờ tạm giữ trong thời gian tối đa hai ngày, kể từ ngày nhận giấy tờ tạm giữ từ cơ quan Công an đối với các quận trung tâm, tối đa 3 ngày đối với các huyện còn lại. Trong khi với các tỉnh, thành phố khác là 5 ngày.

Bưu điện TP.HCM cũng cho biết đây là loại hình dịch vụ được cung cấp trên cơ sở dịch vụ chuyển phát nhanh nên sẽ đảm bảo về tính an toàn cũng như bảo mật về thông tin cá nhân cho người dân theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, để tránh tình trạng bị mất hoặc thất lạc giấy tờ của người dân, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt sẽ phối hợp với Bưu điện để xây dựng quy trình chặt chẽ từ khâu giao nhận đến chuyển phát trả giấy tờ tạm giữ cho người dân.

Mức phí của dịch vụ dịch vụ thu tiền phạt kèm phát trả giấy tờ tạm giữ

Riêng đối với trường hợp nhận thay, người nhận phải có giấy ủy quyền theo quy định hoặc ủy quyền ghi trên phiếu đăng ký dịch vụ của Bưu điện.

Trường hợp sau hai lần không phát được tận tay người vi phạm, Bưu điện để lại giấy mời, người nhận mang giấy mời và chứng minh nhân dân đến địa chỉ Bưu cục ghi trong giấy mời để nhận giấy tờ tạm giữ.

Bưu điện cũng cam kết sẽ chuyển giao giấy tờ tạm giữ đến đúng người. Trường hợp thất lạc, hỏng, mất giấy tờ tạm giữ do bất cứ nguyên nhân gì, Bưu điện sẽ có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan để cấp lại cho người vi phạm và chịu trách nhiệm về các chi phí cấp lại giấy tờ tạm giữ theo quy định và phí dịch vụ chuyển phát giấy tờ tạm giữ.

Loại hình này sẽ được triển khai thực hiện tại tất cả các đơn vị trực thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt.

Bưu điện TP.HCM cũng cho biết sẽ không được thực hiện dịch vụ đối với các trường hợp; Đang xác minh (có hay không có hành vi vi phạm; tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ); Có dấu hiệu hình sự; Có áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ hành nghề và tạm giữ tang vật, phương tiện; Các trường hợp vi phạm có liên quan đến xử phạt chủ phương tiện.

Ngoài ra Bưu điện TP cũng cung cấp dịch vụ thu hộ tiền phạt nhưng không chuyển phát giấy tờ tạm giữ.

Tuy nhiên dịch vụ này chỉ áp dụng đối với các cơ quan Công an có bàn tiếp nhận dịch vụ trực tiếp của bưu điện.

Mức phí dịch vụ thu hộ tiền phạt nhưng không chuyển phát giấy tờ tạm giữ

Cụ thể, khi tới đây người vi phạm sẽ cung cấp Quyết định xử phạt cho Bưu điện, sau đó nộp tiền phạt tại các bàn thu của bưu điện.

Sau khi thu đủ số tiền phạt trên Quyết định xử phạt và tiền phí dịch vụ, Bưu điện sẽ in hai liên Giấy chứng nhận nộp tiền theo đúng mẫu đã thông báo với cơ quan Công an và chuyển cho người vi phạm ký tên.

Khi người vi phạm xuất trình Giấy chứng nhận nộp tiền theo đúng mẫu quy định, cơ quan Công an sẽ thực hiện kiểm tra, ghi nhận việc hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt và trả lại giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm.    

Danh sách các đội CSGT có bàn tiếp nhận dịch vụ trực tiếp của bưu điện.

Đội CSGT Bến Thành (địa chỉ 52-54 Nguyễn Khắc Nhu, P.Cô Giang, Quận 1, Tp. HCM).

Trạm CSGT Đa Phước (địa chỉ 338B Dương Bá Trạc, phường 1, Quận 8, TP. HCM).

Đội CSGT Nam Sài Gòn (địa chỉ 338B, Dương Bá Trạc, Phường 1, Quận 8, Tp. HCM).

Đội CSGT Tân Sơn Nhất (địa chỉ 139 Trần Huy Liệu, Phường 8, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM).

Đội CSGT An Sương (địa chỉ 1509, Nguyễn Ảnh Thủ, P. Trung Mỹ Tây, Quận 12, TP.HCM).

Đội CSGT Rạch Chiếc (địa chỉ 212 Quốc Lộ 1A, P. Tân Phú, Quận 9, TP.HCM).

Đội CSGT Bình Triệu (địa chỉ 41A QL13 cũ, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, Tp. HCM).

Đội CSGT An Lạc (địa chỉ B4/11 ấp 2, QL1A, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, Tp. HCM).

Đội CSGT Cát Lái (địa chỉ 288 Mai Chí Thọ, phường An Phú, Quận 2, TP HCM).

Trạm CSGT Tây Bắc (địa chỉ 144-148 Quốc lộ 22, ấp Bàu Tre, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, Tp. HCM).

Nguyễn Cường