Hiện các trạm thu phí được xây dựng cách nhau tối thiểu không quá 7 km, qua kiểm tra, tất cả những trạm thu phí có khoảng cách dưới 7 km nhà đầu tư đều có thỏa thuận với địa phương.

Tại cuộc họp báo công bố kết quả kiểm toán quyết toán NSNN năm 2014 của KTNN sáng nay, khi nói về việc kiểm soát các dự án BOT, BT, đại diện của KTNN khẳng định, hiện nay, nhiều dự án BOT, BT được quản lý lỏng lẻo, khoảng cách các trạm thu phí chưa hợp lý, nhất là tỷ lệ góp vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư trên tổng vốn đầu tư thấp.

Tại buổi họp báo,đại diện của KTNN cho biết, nhiều dự án BOT, BT, hồ sơ quản lý chất lượng còn nhiều thiếu sót, sơ sài, chất lượng thi công một số không đảm bảo chất, lượng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc, có hay không các nhà đầu tư tại dự án BOT, BT khai vống dự toán. Ông Nguyễn Huỳnh Tịnh, KTNN Khu vực 9 cho biết, nguyên nhân khiến tình trạng các nhà đầu tư BOT khai vống dự toán dự án xuất phát từ việc xác định một số hạng mục, định mức kỹ thuật chưa được thống nhất giữa các cơ quan quản lý.

Theo đó, qua kết quả kiểm toán và các cơ quan chức năng trong thời gian qua cho thấy, các hạng mục của nhà đầu tư khai báo, cũng như việc quản lý lỏng lẻo tại nhiều dự án BOT, BT. Tại nhiều dự án, hồ sơ quản lý chất lượng còn nhiều thiếu sót, sơ sài, chất lượng thi công một số không đảm bảo chất, lượng.

Còn ông Nguyễn Anh Tuấn, Kiểm toán trưởng chuyên ngành 6, KTNN cho hay: Hiện đơn vị ông đang thực hiện dự án BOT thuộc Quốc lộ 60. Trong thời gian được giao kiểm toán dự án này từ tháng 4 đến đầu tháng 6/2016, đơn vị ông Tuấn đã kiến nghị trước khi phê duyệt dự án, các cơ quan chức năng, chuyên môn cần phải căn cứ vào hợp đồng tài chính ký kết ban đầu để xem xét yếu tố tác động đến phương án tài chính, trong đó cần dựa vào hợp đồng ban đầu của chủ đầu tư để xác định vốn chủ sở hữu phải trên 65% theo quy định của các luật chuyên ngành.

“Hiện chúng tôi đang trình báo cáo, căn cứ vào tài chính ban đầu của nhà đầu tư đẻ xác định ban đầu dự toán và chi phí. Tuy nhiên, hiện nay dự án này vẫn chưa được quyết toán, do vậy khi nào chủ đầu tư thực hiện quyết toán mới xác định được giá trị”.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Phó tổng KTNN, ông Cao Tấn Khổng, cho hay, hiện cơ quan kiểm toán đang thực hiện kiểm toán theo chỉ đạo trong vấn đề định mức đầu tư, tổng mức đầu tư các dự án BOT. “Kết quả sẽ được báo cáo và trình các cấp liên quan vào năm 2017. Thông tin cụ thể, chúng tôi sẽ cung cấp cho báo chí trong buổi họp báo chuyên đề của năm 2017”, Phó tổng KTNN khẳng định.

Liên quan đến thông tin thời gian gần đây, các trạm thu phí BOT “mọc” lên với mật độ quá nhiều trong khi mức phí lại quá cao, trả lời báo chí, ông Ngô Văn Quý, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành 4 cho rằng, qua kiểm tra cho thấy, các trạm thu phí được bố trí khoảng cách đúng quy định.

“Hiện các trạm thu phí được xây dựng cách nhau tối thiểu không quá 7 km, tuy nhiên, theo quy định mềm thì nếu đặt trạm thu phí dưới 7 km thì nhà đầu tư phải có sự thỏa thuận với địa phương. Qua kiểm tra, chúng tôi đều thấy tất cả những trạm thu phí có khoảng cách dưới 7 km nhà đầu tư đều có thỏa thuận với địa phương. Tuy nhiên, KTNN cũng kiến nghị không nên duy trì quy định mềm này để tránh 1 đoạn ngắn có nhiều trạm thu phí”, ông Quý giải thích.

Hải Yến