Với tiêu chí dễ phân biệt với tất cả mọi người và hài hòa, sau thời gian nghiên cứu Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cùng nhà thầu đã đưa ra màu sắc cho 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất, đường sắt một ray trong tương lai.

Theo đó tuyến metro số 1 (ký hiệu L1) sẽ có màu xanh da trời; tuyến số 2 (ký hiệu L2) mang màu đỏ quốc kỳ; tuyến số 3A (ký hiệu L3A) mang màu vàng da cam; tuyến metro số 3B (ký hiệu L3B) có màu vàng da cam xen vào màu trắng; tuyến số 4 (ký hiệu L4) mang màu xanh lá cây tươi; tuyến số 4B (ký hiệu L4B) có màu xanh lá cây tươi xen màu trắng; tuyến số 5B (ký hiệu L5B) mang màu hồng sen; tuyến số 6 (ký hiệu L6) có màu nâu đất.

Mô hình tuyến metro số 1 với màu xanh da trời.

Trong khi đó màu sắc cho 3 tuyến xe điện mặt đất (tramway) hoặc đường sắt một ray (monorail) được chọn như sau: tuyến tàu điện rãnh đơn 2 (ký hiệu M2) mang màu tím thành thị; tuyến tàu điện rãnh đơn 3 (ký hiệu M3) có màu xám nhạt; tuyến lấy điện trên cao (ký hiệu T) có màu xanh dương nhạt.

Ban quản lý đường sắt cho biết những màu sắc được chọn rất dễ phân biệt ngay cả với những người bị hội chứng mù màu (nhìn rõ mọi vật nhưng không phân biệt được một số màu sắc). Tuy nhiên trước khi được lựa chọn chính thức, các màu sắc nói trên cần phải được UBND TP thông qua.

Trước đó vào cuối tháng 9 vừa qua, Ban quản lý đường sắt cũng đã chọn được logo cho hệ thống metro. Logo này có hình một đóa sen cách điệu với hai màu xanh và vàng được kết hợp khéo léo thành hình chữ M (Metro). Thiết kế này được đánh giá là vừa mang bản sắc văn hóa Việt Nam, vừa cho thấy thông điệp về một hệ thống giao thông “xanh” của Thành phố.

Nguyễn Cường