Cách chống say xe ô tô, tàu hỏa hiệu quả nhất, không dùng thuốc giúp bạn bước vào mùa du lịch tràn đầy niềm hứng khởi.
Ngủ trên xe là một cách giúp bạn quên đi cảm giác say xe. (Ảnh minh họa)

Cách chống say xe ô tô, tàu hỏa không dùng thuốc hiệu quả:

Ngủ đủ giấc, ăn nhẹ trước khi lên xe 2 tiếng.

Nếu bạn thường xuyên bị say xe và có tâm lý sợ lên tàu xe, bạn có thể mang theo một vài món đồ ăn vặt, một chiếc máy nghe nhạc, nói chuyện cùng một ai đó, hát một mình hoặc một vài món đồ chơi trí tuệ … để quên đi cảm giác say xe.

Không uống đồ uống có ga và một số chất kích thích đầy hơi như đồ nếp, đậu tương, lạc… những thực phẩm giàu chất béo, những thực phẩm nặng mùi vì chúng sẽ khiến cho bạn dễ bị ghê cổ và buồn nôn.

Tránh xa mùi thuốc lá, mùi nước hoa hay các chất tạo mùi khó chịu trên xe. Nhiều người đã mở cửa sổ ô tô để giảm mùi khó chịu trên xe.

Chọn ghế trước để ngồi vì sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ bị say xe. Thêm vào đó, khi đi xe bạn không nên nhìn ngang sang hai bên mà nên nhìn thẳng về phía trước. Hãy cố gắng ngủ trên xe vì giấc ngủ sẽ giúp bạn quên đi cảm giác say xe dễ dàng hơn. Đối với tàu hỏa, nên chọn chỗ ngồi giữa thân tàu vì chỗ này ít bị chòng chành nhất.

Phương pháp quấn khăn khô để giữ ấm từ phía sau ót ra trước ngực cũng có tác dụng rất hữu hiệu giúp không bị say tàu, xe đối với một số người.

Ngậm hoặc ngửi gừng, chanh, cam, quýt, gừng, bánh mì... để tránh bị say tàu xe. Có thể uống trà gừng, trà sâm để giảm say tàu xe đối với người huyết áp thấp.

* Trong trường hợp bạn dùng các biện pháp trên mà vẫn không cải thiện được tình hình say xe, tốt nhất nên mua thuốc chống say tàu xe dạng viên hoặc dạng miếng dán.

Ngọc Khánh (t.h)