Chiều 4/2, Hội đồng thành viên Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã quyết định cách chức và điều chuyển Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội về làm Phó Ban thuộc Tổng công ty do hạn chế năng lực về quản lý, quy trình đầu tư.

Theo đó, trao đổi với báo chí cuối giờ chiều nay (4/2), đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tại cuộc họp kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với cá nhân và tập thể Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội do có ý định nhập khẩu 160 toa tàu cũ của Trung Quốc về dùng, Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã yêu cầu lãnh đạo và các cán bộ liên quan của công ty trên tiến hành kiểm điểm lại, làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan đến đề xuất nhập khẩu tàu cũ. 

Tại cuộc họp trên, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vào chiều qua (3/2),  Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã quyết định cách chức, điều chuyển ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội về làm Phó Ban thuộc Tổng công ty do hạn chế năng lực về quản lý, quy trình đầu tư.

Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị liên quan dừng toàn bộ việc khảo sát toa xe cũ.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã cách chức Tổng giám đốc với ông Nguyễn Viết Hiệp, Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội do có ý muốn mua những toa tàu cũ của Trung Quốc về dùng. Ảnh minh họa.

Trước đó, sáng 3/2, báo chí đưa tin, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (nay là Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội) cho hay đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc. Trong số này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước. Còn gần 20 toa mới nhất trong lô hàng cũng đã có tuổi đời 12 năm.

Đây đều là những toa xe được sử dụng trên đường ray khổ 1.000mm nên theo ngành đường sắt là phù hợp với điều kiện hạ tầng trong nước. Hiện doanh nghiệp đang xin ý kiến của hai bộ Khoa học & Công nghệ và Giao thông vận tải để được hướng dẫn về thủ tục.

Theo đơn vị này, từ giữa năm ngoái, công ty mẹ Đường sắt Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Cục Đường sắt Côn Minh và giao cho hai công ty con là TNHH MTV Đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt đứng ra thương thảo với đối tác và xúc tiến thủ tục hợp đồng.

Liên quan đến vấn đề này, trưa 3/2, trao đổi với phóng viên Infonet, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đó là phương án đầu tư kinh doanh phương tiện của Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội. Công ty họ làm dự án. Vì thế, đây mới là chủ trương lập dự án để tính toán xem làm như thế nào và nhập như thế nào, từ đó tính toán hiệu quả mang lại chứ chưa triển khai.

Theo ông Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, có thể đây là thông tin tại một cuộc họp nào đó người ta nêu vấn đề ra để nghiên cứu.

“Có, có hướng đó nhưng chưa triển khai”, ông Đoàn Duy Hoạch trao đổi với phóng viên Infonet.

Sau khi báo chí đưa tin, ngay chiều tối ngày 3/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký văn bản yêu cầu kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị thương thảo, ký hợp đồng mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Đáng chú ý, tại văn bản trên, Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội; chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.

Bộ GTVT cũng yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước; không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu, HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện, báo cáo Bộ trước ngày 12/2/2016.

Vạn Xuân