Xe đạp và xe máy điện là một phương tiện rất hữu ích nhưng nếu không biết sử dụng thì sẽ nhanh hết điện. Còn nếu như sạc điện quá lâu thì sẽ làm ắc quy nhanh bị 'chai'. Bài viết này xin được hướng dẫn cho bạn cách đi xe tiết kiệm điện nhất cho bạn.

Luôn quan sát bản hiển thị điện năng 

Các dạng mặt đồng hồ hiển thị trên xe đạp điện
Cũng giống như kim chỉ xăng trên xe máy, xe điện cũng có một bảng hiển thị năng lượng của ắc quy còn lại để đi xe. Bộ phận này rất quan trọng để cho bạn biết khi nào xe sắp hết điện và cần phải sạc điện. Theo dõi năng lượng còn lại của xe giúp bạn sạc điện đúng thời gian và đầy đủ, giúp xe hoạt động mà không gặp vấn đề trên đường. Tùy từng loại xe có quãng đường di chuyển xa bao lâu, bạn cũng phải biết ước chừng quãng đường đi để sự liệu. Hiện các xe chạy bằng ắc quy thường cho quãng đường di chuyển dưới 50-80 km khi được sạc đầy.

Vấn đề là ở chỗ, nếu đi nhiều, bạn nên mua loại xe điện có dung lượng điện lớn (60V-20Ah), còn nhu cầu thấp hơn thì có thể chọn những xe điện có dung lượng điện nhỏ (48V-12Ah). Tuy nhiên, trong trường hợp nào thì bạn vẫn phải luôn quan sát kim chỉ năng lượng còn lại trong xe đạp điện, tránh tình trạng hết điện giữa đường.

Xe điện đang ngày càng được cư dân đô thị ưa chuộng sử dụng
Ngoài ra, việc đi nhiều ở mức năng lượng còn quá ít cũng khiến cho ắc quy nhanh bị chai hỏng hơn, cũng giống như việc bạn vắt kiệt sức của một người rồi lại cung cấp thức ăn cho họ ăn no, sau đó, cứ tiếp tục thế, những chiếc ắc quy sẽ nhanh bị hỏng hơn. 

Sử dụng đồng bộ bộ sạc với ắc quy

Việc chọn đồng bộ giữa bộ sạc và bộ ắc quy sử dụng có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của ắc quy do đó phải lựa chọn cho đúng loại và phải đạt các thông số đối với từng loại như bảng thông số trên.

Bộ sạc và ắc quy đều có logo của nhà sản xuất để đảm bảo sản phẩm chính hãng
Việc lựa chọn sai sẽ làm giảm dung lượng của ắc quy, gây phồng ắc quy thậm chí gây nổ trong quá trình sạc.

Đối với bộ sạc đồng bộ khi kiểm tra các thông số không đạt, hoặc nằm ngoài các thông số như trên bảng cũng xảy ra sự cố như việc lựa chọn sai bộ sạc.

BẢNG THÔNG SỐ ĐỒNG BỘ GIỮA BỘ SẠC VÀ BỘ ẮC QUY

Loại sạc

Điện áp khi đầy

Dòng sạc khi đầy

Dòng sạc tối đa

Điện áp sạc

Bộ ắc quy sử dụng

48V-12Ah

54.6V – 55.4V

0.4A – 0.5A

1.6A – 1.9A

58.6V – 59.3V

4 bình 6-DZM-10÷14Ah

48V-20Ah

54.6V – 55.4V

0.55A – 0.65A

2.6A – 2.9A

58.6V – 59.3V

4 bình 6-DZM- 17÷20Ah

60V-20Ah

69.2V – 69.8V

0.55A – 0.65A

2.6A – 2.9A

73.2V – 73.8V

5 bình 6-DMZ- 17÷20Ah

Sạc đúng cách

Khách hàng căn cứ tùy theo loại xe điện sử dụng để lựa chọn đúng chủng loại ắc quy phù hợp, đồng bộ với các thông số quy định của sạc điện, động cơ và bộ điều khiển.

Ắc quy phù hợp sử dụng trong kiều kiện nhiệt độ dưới 40℃, điều kiện nhiệt độ sử dụng tốt nhất là từ 0oC đến 30℃, điều kiện nhiệt độ sử dụng quá cao hoặc quá thấp có thể làm giảm tuổi thọ của ắc quy

Điện áp xả kết thúc của bình ắc quy là  ≥1.75V/ mỗi ngăn hay 10.5V cả bình (khi ắc quy xả hết từ 50% ~ 80% thì nên tiến hành sạc điện);

Phải tiến hành sạc điện ở nơi khô ráo thoáng mát, khi sạc trong phòng cần đảmbảo điều kiện thông thoáng gió tốt trong điều kiện nhiệt độ từ 0℃~35℃, nếu không phải có các biện pháp bảo ôn hoặc giảm nhiệt.

Tránh sạc với điều kiện nhiệt độ quá cao hay quá thấp, khi sạc trong phòng cần tránh nơi có ngọn lửa. Nghiêm cấm sạc điện cho ắc quy dưới trời nắng hoặc khi ắc quy chưa giảm nhiệt độ sau khi dừng sử dụng

         Phải dùng sạc theo xe tiến hành sạc điện, thời gian sạc điện tham khảo bảng dưới đây

Mức độ xả điện

20%

40%

70%

100%

Thời gian sạc

4h

6h

8h

10h

Khi tiến hành sạc điện cần ngắt khóa điện nguồn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến quá trình sạc điện. Sạc điện bao gồm 3 giai đoạn sạc dựa vào sự giảm dần của dòng điện đến giai đoạn gần đầy sẽ đi vào trạng thái sạc duy trì, nếu khóa điện vẫn bật  các thiết bị trên xe sẽ tiêu thụ điện năng sẽ làm chức năng điều khiển của bộ sạc cảm biến sai, quá trình điều khiển tại dòng chuyển đổi không được, gây ra hiện tượng sạc không chuyển sang dòng sạc duy trì (không nhảy đèn) từ đó làm mất kiểm soát trong điều khiển của sạc. Tình trạng này diễn ra liên tục sẽ làm hỏng chức năng chuyển đổi của bộ sạc.

Không đi quá nhanh và chỉnh tốc

Một nhược điểm của xe đạp điện là vận tốc không thể lớn như xe máy. Thông thường các dòng xe đạp điện chỉ được khuyến cáo đi với vận tốc 25 km/h, còn xe máy điện chỉ đi với vận tốc tối đa 45km/h. Bạn lên tuân thủ điều này và không nên chỉnh tốc lại ở cửa hàng giúp xe đi nhanh hơn. Việc này sẽ khiến ắc quy hoạt động nhiều và nhanh hết, nếu thường xuyên sử dụng sẽ khiến cho ắc quy nhanh chai và chóng hỏng. Lúc đó xe sẽ đi được ít hơn và bạn sẽ phải mua ắc quy mới để thay vào. Khi xe điện ở trạng thái bảo vệ điện áp thấp, phải tiến hành sạc điện sau đó mới tiếp tục sử dụng, nếu không sẽ dẫn tới ắc quy bị xả quá mức, làm ảnh hưởng tính năng và tuổi thọ của ắc quy

Hướng Minh