Gần đây, báo chí đưa tin nhiều về dầu ăn có thể gây ung thư khiến nhiều bà nội trợ hoang mang, lo lắng. Thậm chí, có người còn nói không với dầu ăn để có sức khỏe tốt cho gia đình mình.
Dầu ăn rất tốt cho cơ thể nhưng chế biến sai có thể gây ra ung thư.

Chị Nguyễn Thị Huế trú tại Hà Đông, Hà Nội cho biết trước đây mỗi tháng gia đình chị đều sử dụng hết can dầu 5 lít. Gần đây, chị đã lược bỏ dầu ăn ra khỏi phần lớn thực đơn hàng ngày. Dù quen ăn đồ ăn xào, khi chuyển sang luộc rất khó ăn nhưng chị và các thành viên đều cố gắng đảm bảo sức khỏe cho gia đình mình.

Cũng giống như gia đình chị Huế, chị Trần Thị Hồng Nhung trú tại Làng Việt Kiều Châu Âu, Hà Đông, Hà Nội lo lắng vì gia đình chị ăn chủ yếu là dầu. Mỗi tháng cũng dùng hết 3 – 5 lít dầu. Dù mua những thương hiệu nổi tiếng nhưng chị vẫn lo dầu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Thông tin không chỉ có dầu ăn rẻ tiền mà ngay cả các loại dầu ăn làm từ đậu nành, ép từ hoa hướng dương vẫn có thể gây ung thư - theo PGS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ thực phẩm, đại học Bách Khoa, Hà Nội hoàn toàn không phải. Bình thường dầu ăn là chất béo không no tốt cho sức khỏe nhưng khi nấu ăn người tiêu dùng chế biến sai cách dẫn đến dầu ăn biến đổi chất.

Trong gia đình, nhiều bà nội trợ có thói quen chiên, rán thực phẩm trong chảo dầu bốc khói với suy nghĩ dầu nóng sẽ làm món ăn ngon hơn. Tuy nhiên, khi dầu ăn bị bốc khói tức là nhiệt độ lúc đó của dầu đã trên 200 độ C. Ở mức nhiệt độ này nhiệt độ sẽ làm mất tác dụng chống oxy hóa của dầu và các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm mà còn sản sinh ra peroxide tác nhân gây ung thư.

PGS. Thịnh cho biết để dầu ăn an toàn, người tiêu dùng cần xem lại cách chế biến của mình. Luôn luôn nhớ rằng nhiệt độ cao có thể thay đổi các vi chất trong thực phẩm từ an toàn trở thành độc hại.

Còn theo PGS Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ: tốt nhất bạn nên chọn dầu ăn của những doanh nghiệp có uy tín, có địa chỉ rõ ràng thì đảm bảo là những dầu tốt. Không nên mua dầu không có nhãn mác, bán tự do ngoài chợ. Khi chế biến ở gia đình nên cho lượng dầu vừa phải, sau khi rán một lần thì nên bỏ dầu đó đi không nên dùng đi dùng lại nhiều lần vì sẽ sinh ra các chất béo gây ung thư, bệnh tim mạch.

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có hai loại gồm các loại dầu như hướng dương, đậu nành, hạt cải, ô liu của một vài thương hiệu lớn, nhóm này nên dùng để xào, ăn sống, ướp thực phẩm sẽ giúp cơ thể người sử dụng dễ hấp thu các vitamin trong thực phẩm, bổ sung được thêm chất béo cho cơ thể.

Còn nhóm nhóm thứ hai là các loại dầu hỗn hợp sẽ thích hợp cho việc chiên rán vì có khả năng chịu được nhiệt độ cao trong quá trình nấu nướng. Nhóm này có thể dùng chiên rán. 

PGS Thịnh cho biết hầu như người tiêu dùng Việt đều không có thói quen đọc hướng dẫn sử dụng khi mua các sản phẩm đặc biệt là thực phẩm. Đó là thói quen xấu vì bất kể sản phẩm nào đều có khuyến cáo, hướng dẫn để sử dụng an toàn.

Ph. Thúy