Khi ôtô bị mất phanh ở các loại xe khách, xe tải hạng nặng, container thường bị trên đường đèo núi khá nhiều, nhưng ngay trong thành phố là trường hợp hy hữu. Nên chúng ta cần biết để xử lý

1. Khi vừa biết xe bị mất phanh chúng ta nên "Bình tĩnh"

Lời khuyên về tâm lý dường như là những thứ xa xỉ, không có tác dụng xác thực nếu chưa rơi vào hoàn cảnh tương tự. Nhưng nếu tài xế giữ cái đầu tỉnh táo sẽ đưa ra cách giải quyết hợp lý, ngược lại mất bình tĩnh thì hậu quả khôn lường.

2. Sau khi giữ bình tĩnh chúng ta nên "Nhả chân ga, thử chân thắng"

Nhả hoàn toàn chân ga để xe giảm tốc dần, bên cạnh đó thử chân phanh. Mất phanh có nhiều nguyên nhân nhưng rất nhiều khả năng là từ hệ thống dầu mất áp suất hoặc bó cứng. Đạp nhiều lần phanh liên tục, may mắn có thể phục hồi.

3. Thắng bằng động cơ "cần số"

Tức là trả về số thấp, trường hợp mất phanh thì trả xe về số thấp để động cơ tự hãm là điểm bấu víu hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, không nên trả về số thấp nhất ngay lập tức vì sẽ phá hủy hệ truyền động, mất khả năng kiểm soát. Hãy trả tuần tự hoặc cách số, ví dụ từ 5 về 3 rồi tiếp tục về số thấp hơn.

Nếu chạy xe số tự động, chuyển từ D về chế độ chạy thể thao (chọn số tay), trả xuống số thấp.

4. Thử kéo từ từ thắng tay

Thắng tay chỉ có tác dụng cho bánh sau nên trong trường hợp này không kéo đột ngột, sẽ khiến xe khóa bánh. Kéo từ từ để cảm nhận độ bám, nếu thấy xe trượt, mất lái thì nhả thắng tay ra ngay.

Ngoài ra chúng ta không nên tắt động cơ, do khi đó hệ thống lái mất trợ lực, rất nặng và khó điều khiển. Và khi đang ở tốc độ cao, động cơ nhưng hoạt động đột ngột sẽ làm xe mất kiểm soát do lực quán tính tác động.

5. Bật đèn báo hiệu nguy hiểm cho các xe khác biết

Trong thành phố, chúng ta nên chú ý quan sát luồng giao thông từ tất cả các phía,  và xe cộ đông đúc hơn rất nhiều, nếu xử lý không cẩn thận có thể gây tai nạn rất nghiêm trọng cho nhiều người đang cùng tham gia giao thông trên đường. Dùng còi, đèn để báo hiệu nguy hiểm cho các xe khác. Và nên mở hết tất cả các cửa kính để nhờ sức cản từ gió tác động lên chiếc xe.

6. Nếu như trên đường có nhiều làn đường chúng ta nên chuyển làn liên tục

Nếu chúng ta đánh lái chuyển làn liên tục mỗi khi có cơ hội, và nên chạy xe theo kiểu đánh võng zig-zag giúp kéo dài quãng đường, tăng lực cản, giảm quán tính giúp xe dừng tới mức an toàn.

7. Cuối cùng là chúng ta nên chuẩn bị và cố tìm vật an toàn và chỗ ít người đâm vào

Nếu tình huống quá gấp, phía trước không thể có đường cho xe chạy tiếp mà phải đâm vào xe khác, thì lúc này, đạo đức của tài xế phải đặt lên hàng đầu, tìm vật cản để đâm vào.

Dải phân cách, con lươn giữa đường, lùm cây mềm, thấp là những nơi hợp lý để mắc gầm xe giảm tốc và không thiệt hại cho xe, người khác. Nếu không hãy cà xe vào bờ tường, lề đường, thậm chí hàng cây, vỉa hè.

Theo Autopress.vn