Cái bắt tay của báo chí – y tế

Phúc Mai

Nếu ai từng làm phóng viên y tế lâu năm sẽ cảm nhận rõ được sự thay đổi của ngành y tế đến giới truyền thông. Năm năm trước, khi một sự việc xảy ra thì các phóng viên rất khó khăn để lấy tin, còn nay đã khác.

Hậu quả của thời đóng cửa thông tin 

Nhà báo Ngô Thanh Hằng công tác tại Báo Công an nhân dân chia sẻ tại Hội thảo "Phát huy vai trò của thông tin, truyền thông trong chăm sóc sức khỏe nhân dân" do Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Y tế tổ chức mới đây về lợi ích của truyền thông với y tế.
Nhà báo Hằng cho biết, cách đây gần chục năm, các nhà báo vô cùng khó khăn để có thể tiếp cận được nguồn thông tin về y tế, vì thế, chỉ một số rất ít nhà báo có mối quan hệ “bền chặt” với một số đơn vị trong ngành mới có được nguồn tin. “Khi đó, tôi từng liên lạc với người được giao nhiệm vụ phát ngôn của Bộ Y tế nhưng chưa bao giờ tiếp cận được, vì người phát ngôn không nghe máy. Dường như có tâm lý “kỳ thị” báo chí ở nhiều người, nhiều đơn vị trong ngành y tế với “mặc định” là cứ nhà báo hỏi thì chỉ là viết xấu về ngành y” – chị Hằng chia sẻ.. 
Điều này đã để lại hậu quả rất lớn, cả nhà báo và ngành y đều phải gánh. Nhà báo vẫn buộc phải làm việc của mình là tìm hiểu, để phản ánh những thông tin đang khiến dư luận quan tâm. Thế nhưng do không tiếp cận được nguồn chính thống, thì viết theo kiểu suy diễn, hoặc nghe từ những người không có trách nhiệm trả lời để gọi là có tiếng nói khách quan. Không có nguồn tin chính thống, nhiều vụ việc phản ánh không chính xác, càng khiến ngành y tế bức xúc, đồng thời, gây mất lòng tin với độc giả. 

Còn ngành y tế cũng phải chịu nhiều thiệt thòi. Bởi vì khi không tiếp cận được nguồn tin, nhiều nhà báo viết theo cách nhận định của mình mà không lo phải chịu trách nhiệm, cũng một phần để “xả” ức chế vì ngành y không chịu cung cấp thông tin. Ngành y tế không lên tiếng, không giải thích, còn nhà báo cứ viết. Hai bên không tìm được tiếng nói chung, nên nhiều vụ việc đáng ra không lớn, đã chuyển thành chuyện lớn, gây bức xúc dư luận. 

Đến lúc đó, ngành y tế mới có đôi lời giải thích thì cũng đã muộn, dư luận cũng đã thành “sóng”. Như vụ giá thuốc, tiền chất, dịch tay chân miệng, dịch sởi, 3 cháu bé tử vong sau tiêm vaccine ở Quảng Trị vv… Lúc ấy, ai cũng biết nhà báo phải chịu áp lực, về phía bạn đọc người dân mọi người cũng không được tiếp cận thông tin chính thống nên niềm tin vào ngành y cứ ngày một giảm.

Những đổi mới 


Nhưng giờ đây các phóng viên y tế đều cảm thấy thoải mái vì ngành y và Bộ Y tế đã mở rộng cửa thông tin, quy định người phát ngôn và không ít người từng chia sẻ chỉ cần một cuộc điện thoại giữa đêm họ cũng được cung cấp thông tin đầy đủ.
Bộ phận làm truyền thông ngành y đã mở cửa với báo chí. Hình ảnh những người làm truyền thông của Bộ Y tế đã từng bước làm được vai trò là nhịp cầu kết nối giữa các đơn vị trong ngành với các phóng viên chuyên về y tế, để tiếp nhận những vấn đề dư luận, báo chí quan tâm, từ đó, liên hệ với các đơn vị, hoặc lãnh đạo Bộ Y tế để xử lý rất kịp thời. Đặc biệt, rất nhiều vụ việc đội ngũ truyền thông của Bộ Y tế đã chủ động kết nối và cung cấp thông tin cho báo chí rất kịp thời. 

Nhà báo Hằng lấy ví dụ điển hình là vụ bảo vệ chặn xe bệnh nhân ở Bệnh viện Nhi Trung ương. Có sự chỉ đạo từ cấp trên, lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương đã trả lời báo chí kịp thời, để thông tin được phản ánh đầy đủ, cho độc giả thấy sự việc ở mức độ nào và cách xử lý ra sao. Chính việc cập nhật này đã giúp dư luận bớt “sóng gió”, để vụ việc dần lắng xuống. Hay vụ mổ nhầm chân ở Bệnh viện Việt Đức, vụ tiêm vaccine dịch vụ “6 trong 1” ở Hà Nội. Bộ Y tế đã có sự chỉ đạo tức thì, cũng như cách xử lý với những người chịu trách nhiệm, hướng giải quyết cho thời gian tiếp theo với vaccine dịch vụ, đặc biệt là việc giải thích để người dân hiểu được vaccine dịch vụ phụ thuộc vào thị trường tiêu thụ, khác với vaccine tiêm chủng mở rộng luôn đáp ứng đầy đủ vv… 

Từ sự “mở cửa” đó, nhà báo và ngành y đều tìm được tiếng nói chung, người dân cũng được nhờ. Họ có thể cập nhật những thông tin mới nhất về y tế trên các kênh thông tin đại chúng, họ tìm được những nơi nào có dịch vụ y tế tốt để tiếp cận.

  • Tag:
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet