Cấm hoàn toàn quảng cáo, khuyến mại thuốc lá nhưng vẫn rất khó

Khánh Ngọc

Việc quảng cáo, khuyến mại và tài trợ rất có hiệu quả cho tăng tiêu dùng thuốc lá, đó là lý do vì sao ngành công nghiệp thuốc lá chi hàng tỷ USD cho quảng cáo, khuyến mại và tài trợ. Tuy nhiên, hiện nay các hoạt động này đang bị cấm.


Vì sao cần cấm

Theo các chuyên gia quản cáo, khuyến mại thuốc lá chính là hành động trấn an những người đang hút thuốc. Đánh lừa công chúng bằng cách làm cho việc hút thuốc trở thành một hành vi bình thường.

Tạo ra ảo tưởng rằng thuốc lá là một sản phẩm tiêu dùng bình thường. Tăng độ hứng thú của thanh niên với việc hút thuốc. Tăng tỷ lệ hút mới trong thanh niên.

Hiện nay, không chỉ riêng Việt Nam mà nhiều nước họ đã cấm toàn diện quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá là biện pháp hữu hiệu giảm tiêu dùng thuốc lá.

Việc cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá theo Tổ chức WHO là cần thiết vì quảng cáo và khuyến mại sẽ khuyến khích người hút hút nhiều hơn, làm giảm động cơ bỏ thuốc lá. Khuyến khích người không hút như thanh thiếu niên bắt đầu hút thuốc lá.

Cấm quảng cáo khuyến mại thuốc lá hoàn toàn sẽ giảm 7-16% tiêu dùng thuốc lá – tính riêng so với các biện pháp PCTH thuốc lá khác.

Việc cấm quảng cáo, khuyến mại cần được thực thi nghiêm vì: Cần cấm hoàn toàn vì cấm một phần có rất ít hoặc không hiệu quả, và sẽ để lọt các hình thức marketing khác. Để tự nguyện hạn chế là không hiệu quả. Cần xây dựng và thực thi nghiêm quy định cấm hoàn toàn quảng cáo và khuyến mại thuốc lá.

Hiện nay, các hình thức của quảng cáo như quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng (TV, tạp chí, radio, etc.), biển quảng cáo ngoài trời, bao bì, sản phẩm miễn phí, khuyến mại giảm giá, lồng ghép quảng cáo nhãn hiệu, trưng bày sản phẩm, tài trợ, hoạt động xã hội, điểm bán thuốc lá
Ngành công nghiệp thuốc lá đang cố gắng không ngừng đưa ra những chiến thuật khuyến mại mới trên những phương tiện truyền thông phi truyền thống để tránh việc cấm khuyến mại và quảng cáo, đóng gói bao bì
Đóng gói bao bì là cấu phần quan trọng của quảng cáo và khuyến mại, thu hút người tiêu dùng.

Khuyến mại sản phẩm, xây dựng và quảng bá hình ảnh thương hiệu, logo, màu sắc, kiểu chữ, hình ảnh, kiểu dáng và chất liệu, không nhất thiết là giảm giá sản phẩm, quay xổ số, quà tặng, các cô gái mời chào.

Bao gồm việc cho bày hoặc giới thiệu các sản phẩm thuốc lá, dịch vụ hay thương hiệu, để đổi lấy một khoản tiền hoặc lợi ích khác, chương trình TV
Nhiều nước trên thế giới đã có hành động ngăn chặn quảng cáo và khuyến mại thuốc lá ví dụ như ở Ấn Độ - tất cả các phim ảnh có sử dụng thuốc lá sẽ phải chiếu kèm thông điệp và hình ảnh cảnh báo sức khỏe vào đầu và cuối phim và trong những cảnh có sử dụng thuốc lá .

Tuy nhiên, đây thực chất là hình thức khác của tài trợ thuốc lá, nhằm mục đích quảng cáo và khuyến mại.

Việt Nam có luật nhưng còn hạn chế

Tại Việt Nam, Luật PCTH thuốc lá năm 2012 cũng quy định rõ nghiêm cấm việc quảng cáo và khuyến mại thuốc lá và theo quy định xừ lý vi phạm hành chính năm 2012 cũng được các nghị định hướng dẫn kèm theo. Ví dụ như:

Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính.

Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thực trạng thực thi quy định cấm quảng cáo khuyến mại và tài trợ thuốc lá tại Việt Nam những vấn đề điển hình còn tồn tại trong việc thực thi các quy định liên quan đến cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá. Trưng bày quá 1 bao/tút thuốc lá của cùng 1 nhãn hiệu thuốc lá, Trưng bày dấu đi hình ảnh cảnh báo sức khỏe.

Nhận thức về các quy định cấm quảng cáo và khuyến mại thuốc lá chưa tốt và tính tuân thủ quy định pháp luật về cấm quảng cáo và trưng bày thuốc lá tại điểm bán chưa cao. Lực lượng thanh tra mỏng, địa bàn rộng. Sự e dè trong việc xử phạt từ phía các cán bộ thực thi nhiệm vụ .

  • Tag:
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet