Trước yêu cầu cấm tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6 của Bộ GDĐT, hiện trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã có phương án tuyển sinh trình lên Sở GDĐT.

Nói về phương án của trường mình, Hiệu trưởng Lê Thị Oanh cho biết, phương án tuyển sinh đề xuất của nhà trường là không thi các môn văn hóa mà tập trung vào việc phát hiện năng lực của học sinh theo các dạng thông minh. 

Bài test không đo lường khối lượng kiến thức của học sinh tiểu học được nhận mà tập trung vào việc đánh giá năng lực trong quá trình sử dụng kiến thức, vận dụng kiến thức trong thực tế cuộc sống để biến thành năng lực của mỗi cá nhân. Bài test này đảm bảo việc phát hiện, đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện của người học.

Bà Oanh chia sẻ cụ thể hơn: “Tất cả các học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đều có đủ điều kiện nộp hồ sơ xin xét tuyển, sau xét tuyển mỗi học sinh đều được phát hiện năng lực thông qua bài test. Bài test này được xây dựng trên cơ sở tôn trọng kiến thức của học sinh tiểu học đã có ở chương trình tiểu học ở chuẩn đầu ra được quy định bởi Bộ GDĐT. 

Mỗi học sinh sẽ phải thể hiện năng lực của mình trên bài test trong vòng 45 phút dưới dạng viết, sẽ phát hiện các mặt trí tuệ năng lực sau: ngôn ngữ, không gian hình ảnh; logic, sáng tạo; cơ thể và tri giác vận động, nội tâm bao gồm cả hành vi và thái độ cá nhân, giao tiếp, âm nhạc”

Theo bà Oanh, cơ sở để trường Chuyên Hà Nội-Amsterdam xây dựng phương án này là dựa trên cơ sở lý thuyết đa trí tuệ.

Thanh Hùng