Những ngày này, hàng trăm kỹ sư, công nhân đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng của cầu Ghềnh trước ngày thông cầu.
Cách đây hơn 3 tháng (ngày 20/3), chiếc sà lan nặng 800 tấn trong khi lưu thông trên sông Đồng Nai đã va vào trụ cầu Ghềnh bắc qua sông. Vụ va chạm làm 2 nhịp cầu bị gãy khiến toàn bộ tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt hoàn toàn. Trong ảnh, hiện trường chiếc đầu kéo sà lan tông cầu Ghềnh vỡ nát và nhịp cầu cũ gần nơi xảy ra sự việc
Sau hơn 3 tháng thi công, cầu Ghềnh mới nối đường sắt Bắc - Nam đã hình thành
Sự cố đâm sập cầu Ghềnh đã khiến tuyến đường sắt Bắc-Nam bị đình trệ, gây thiệt hại nặng nề cho cả nền kinh tế và làm cuộc sống người dân bị đảo lộn.
Mỗi nhịp cầu Ghềnh mới dài 75 m, cao 13 m, được làm từ 260 tấn thép. Để hoàn thành xây dựng cầu Ghềnh, ước tính chi phí hết khoảng 300 tỷ đồng
3 nhịp dầm này do 3 đơn vị thi công lắp ráp. Riêng thanh ray cũng được lắp sẵn trước khi đưa ra công trình. Toàn bộ cầu Ghềnh mới với tổng chiều dài 329,2 mét có kết cấu vòm thép chia làm 3 nhịp, trong đó mỗi nhịp dài 75 mét với chiều cao vòm là 13,5 mét. Trong khi đó cầu Ghềnh cũ có 4 nhịp. 
Ốc vít và mọi chi tiết trên cầu Ghềnh được hoàn thành tỉ mỉ
Để nâng các nhịp cầu đặt lên các mố trụ, đơn vị thi công sử dụng ròng rọc hai đầu nhịp
Mỗi điểm nối giữa các nhịp cầu và trụ cầu với nhau. Mỗi nhịp cầu nặng khoảng 260 tấn.
Các công nhân hối hả hoàn thành các hạng mục cuối cùng trước ngày thông cầu dự kiến là 26/6
Trụ cầu được đúc bằng bê tông cốt thép và giúp nâng cầu lên cao hơn khoảng 2,2m so với cầu cũ.
Theo ông Nguyễn Công Bình ( Phó Tổng GĐ Công ty công trình đường sắt), suốt hơn 3 tháng qua, các kỹ sư, công nhân đã ngày đêm khẩn trương thi công và dự kiến đến ngày 26/6 (sớm hơn dự định 4 ngày) sẽ cho lưu thông tuyến cầu Ghềnh.  

Nguyễn Tuấn