Cận cảnh hàng loạt vết nứt chi chít tại hầm đường bộ Hải Vân

Hà Oai - Đặng Sơn

Hầm Hải Vân 1 xuất hiện hàng loạt vết nứt to, nhỏ từ khi bắt đầu nổ mìn thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 khiến cho nhiều người dân lưu thông qua lại hàng ngày vô cùng lo lắng và bất an.
Hầm đường bộ Hải Vân 1 đang bị nứt (phía Nam hầm Hải Vân).

Hầm Hải Vân nằm trên Quốc lộ 1A nối liền tỉnh Thừa Thiên - Huế với thành phố Đà Nẵng có chiều dài 6,28 km, được khởi công xây dựng vào ngày 27/8/2000 và khánh thành vào ngày 5/6/2005 với tổng chi phí là 127.357.000 USD.

Tuy nhiên, trong những ngày gần, đây dư luận đang xôn xao về việc 2 bên thành hầm 2 của hầm Hải Vân 1 (hầm Hải Vân đang khai thác hiện nay) xuất hiện nhiều vết nứt to, nhỏ khiến nhiều tài xế đi qua hầm thấy lo lắng về độ an toàn.

Ghi nhận của PV Báo điện tử Infonet cho thấy, hàng loạt vết nứt chi chít trải dài dọc theo 2 bên thành hầm.

Đặc biệt, xuất hiện nhiều nhất là đầu phía Nam hầm (được BQL hầm Hải Vân đánh số, trát thạch cao để theo dõi), cách miệng hầm khoảng 300m kéo dài trong hầm khoảng 2km gần với khu vực Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả đang đục, thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 (hầm Hải Vân đang thi công mở rộng).

Những vết nứt xuất hiện chi chít trong hầm Hải Vân 1.
Bị nứt nhiều nhất là ở khu vực cách miệng hầm phía Nam đi vào khoảng 300m.

Được biết, từ tháng 1/2016, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả nhận bàn giao vận hành, khai thác hầm Hải Vân và cũng là đơn vị chủ đầu tư dự án mở rộng hầm Hải Vân giai đoạn 2 theo hình thức BOT.

Theo đó, để thi công dự án hầm Hải Vân 2 (giai đoạn 2) Công ty CP Đầu tư Đèo Cả bắt đầu nổ mìn thực hiện từ 13h15 – 13h45 hàng ngày từ tháng 11/2016. Qua đó, dư luận cho rằng công tác nổ mìn thi công làm ảnh hưởng đến hầm Hải Vân 1 và khiến cho nhiều vết nứt bên trong hầm ngày càng xuất hiện nhiều, toác ra(?).

Để làm rõ việc này, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã có văn bản số 1484/2017/ĐC ngày 23/10/2017 do ông Lê Quỳnh Mai – Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thừa lệnh Tổng giám đốc ký gửi các cơ quan báo chí để làm rõ thông tin hầm Hải Vân bị nứt.

Theo văn bản, sau khi được bàn giao Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã thực hiện khảo sát toàn bộ các vết nứt trong hầm Hải Vân 1 và phát hiện có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu. Đến tháng 12/2016 đã sửa chữa hoàn thành và được Bộ GTVT, HĐNTNN nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Còn các vết nứt hiện nay rất nhỏ (chỉ có thể nhìn thấy bằng cách quan sát qua kính lúp), hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm cũng như an toàn giao thông và trong khi đó đang thi công hầm Hải Vân 2 nên chưa phù hợp để xử lý dứt điểm.

Hầm Hải Vân 1 trước đây được sơn epoxy và bị lão hóa nên tạo ra các vệt sơn bị bong (rộng khoảng 1-3cm) mà nhiều người đi qua hầm tưởng là vết nứt của vỏ hầm và Công ty CP Đầu tư Đèo Cả trong thời gian tới sẽ cho sơn lại để đảm bảo mỹ quan.

Các vết nứt được BQL hầm Hải Vân đánh số, trát thạch cao để theo dõi.

Trong văn bản cũng khẳng định, các biện pháp thi công đào mở rộng hiện nay cũng như hiện trạng kết cấu vỏ hầm Hải Vân 1 là đảm bảo an toàn cho việc sử dụng liên tục công trình bởi sau gần 1 năm thi công nổ mìn đào mở rộng hầm Hải vân 2 chưa có bất kể vấn đề nào đối với các vết nứt hiện hữu trong hầm Hải Vân 1và không có thêm vết nứt mới.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet