Máy bay MiG 1.44 là loại máy bay tàng hình ít người biết đến, khi nó chỉ mới xuất hiện trước một số người khi nó lần đầu tiên được trình bày vào năm 1999.

Được chế tạo bởi Công ty Thiết kế Mikoyan, loại máy bay tiêm kích đa chức năng này có những khả năng như có thể đạt tốc độ siêu thanh, khả năng xoay trở tốt, ít bị nhận diện qua tín hiệu nhiệt và vô tuyến, có thể cất cánh trên đường băng ngắn và các công nghệ máy tính mới. Những cải tiến này có thể sẽ giúp giảm bớt chi phí đối với việc bảo dưỡng máy bay.

Máy bay MiG 1.44 chưa từng được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Khi công ty Mikoyan bắt đầu thiết kế và chế tạo mô hình của máy bay vào năm 1991 tương lai của nó đã không chắc chắn. Vào những năm 1990, khi Nga còn đang gặp khó khăn, công ty Mikoyan đã trải qua một lần tái cơ cấu, đổi tên thành RSK MiG, sau đó sát nhập vào hãng Sukhoi. MiG 1.44 từ khi ra đời mới chỉ được cất cánh một lần vào ngày 29/2/2000. Phi công Vladimir Gorbunov là người duy nhất được lái máy bay này và ông nói rằng nó có tiềm năng rất lớn.

Tuy nhiên, chiếc MiG 1.44, từng được coi là đối thủ của F-22 Raptor của Mỹ, cuối cùng đã phải nhường chỗ cho một dự án mới là PAK-FA, bắt đầu vào năm 2002. Chiếc máy bay MiG 1.44 duy nhất được chế tạo được cất giữ vào một khoang chứa để bảo dưỡng vào năm 2013 và sẽ được trình bày tại triển lãm hàng không MAKS 2015 từ ngày 25-30/8 sắp tới.

MiG 1.44 được thiết kế với kiểu dáng hiện đại và hệ thống động cơ đổi hướng. Mặc dù không đưa vào sản xuất hàng loạt, chiếc máy bay không biến mất hoàn toàn. Mới đây, nó đã trở thành chủ đề nóng hổi khi có tin đồn rằng công nghệ chế tạo máy bay đã được chuyển giao cho Trung Quốc.

Một phóng viên của hãng tin Reuters đã tiết lộ thông tin này vào tháng 8/2011, dựa trên thông tin được cung cấp bởi một nguồn tin giấu tên. Đáp lại những thông tin trên, phát ngôn viên của công ty RSK MiG đã nói rằng: “Nga chưa bao giờ và sẽ không cung cấp phụ tùng và công nghệ sản xuất cho Trung Quốc để sản xuất máy bay Chengdu J-20”.

Tuy vậy, một chuyên gia vẫn tin rằng rất có thể Nga đã bán công nghệ và thiết kế của MiG 1.46, phiên bản cải tiến của MiG 1.44, cho Trung Quốc. Nhà phân tích Adil Mukashev tin rằng giữa hai nước có thể đã có thỏa thuận thương mại. Ông nói: “Trung Quốc đã mua bản thiết kế của những bộ phận máy bay của hãng Mikoyan”.

Cho dù thế nào đi chăng nữa, MiG 1.44 sẽ được triển lãm trước công chúng lần đầu tiên vào năm 2015 và nhiều khả năng sẽ không còn được sản xuất hàng loạt trong tương lai nữa.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Russia & India Report (RIR), ấn bản tại Ấn Độ của website tin tức Russia Beyond the Headlines của Nga.

Anh Tuấn (lược dịch)