Hà Nội đang bước vào đợt nắng nóng cao điểm khi nhiệt độ ngoài trời liên tục tăng, có thời điểm vượt ngưỡng 40 độ C. Việc đỗ xe, gửi xe ô tô chính là nỗi khổ của các chủ xe.

Với những ngày nắng nóng như đổ lửa trong thời gian gần đây, việc đỗ xe, gửi xe ô tô ngoài trời chính là những nỗi khổ không để đâu cho hết của những người sở hữu “xế hộp”. 

Thế nhưng, đó vẫn là sự lựa chọn duy nhất của các chủ xe.

Video phóng viên Infonet ghi lại nhiệt độ bên trong xe sau khi phơi nắng 30 phút. Ngay khi vừa mở cửa xe, phóng viên đã không thể chịu nổi sức nóng 50oC và bầu không khí trong xe nên đã phải ra ngoài ngay lập tức. 

Sau khoảng 5 phút, nhiệt độ mới giảm xuống 43oC và phóng viên mới có thể vào trong xe để quay video clip.

Những chiếc xe nằm chịu trận dưới nắng nóng gay gắt, cao điểm của mùa hè.

Xế hộp được phơi nắng giữa cái nắng nóng 40 độ C
Mặc dù phải tiếp xúc trực tiếp với nắng nóng nhưng những bãi xe ngoài trời vẫn kín chỗ.

Dưới cái nóng trên dưới 40 độ C của mùa hè và do tác động của hiệu ứng nhà kính, nhiệt độ trong xe có thể lên tới 50 độ C. Khi đó, bầu không khí bên trong những chiếc xe trở thành "phòng khí độc" rất nguy hại bởi hàng loạt chất độc hại từ vật liệu trong xe bị chuyển hoá và bay hơi dưới nền nhiệt độ cao.

Điều nguy hại là nếu để xe dưới trời nắng nóng, cho dù có bật điều hòa hết công suất bạn cũng không thể tránh được ánh nắng gay gắt, nhất là khi phải cầm lái hoặc ngồi ở ghế trước. 

Ngoài việc gây ra cảm giác cháy rát và lóa mắt cho người ngồi trong xe, nắng gắt còn làm giảm tuổi thọ và làm mất màu nội thất. Ngoài ra, nắng nóng còn tác động trực tiếp đến áp suất lốp xe và hệ thống làm mát hay điều hòa nhiệt độ. 

Do nhiệt độ cao, hệ thống làm mát sẽ phải làm việc nhiều hơn, nước làm mát hao hụt nhanh hơn. Hơn nữa, hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng giúp giải nhiệt, giải phóng nhiệt độ động cơ.

Nhiệt độ được đo trong chiếc xe mà phóng viên Infonet dùng làm thử nghiệm sau khi phơi nắng ngoài bãi trong khoảng thời gian 20 phút lúc 15h59’ chiều ngày 1/7/2015 là 49 độ C.

Những lưu ý cần thiết cho các chủ xe khi gửi xế hộp của mình giữa trời nắng:

1. Chọn nơi đỗ râm mát, dùng tấm chống nắng:

Nhiều người có kinh nghiệm cho hay, một tháng để ngoài mưa nắng xe xuống nước tương đương một năm để xe trong nhà. Vì thế, tốt nhất là tìm nơi có mái che, dưới bóng cây râm mát, thoáng gió, tránh ánh nắng trực tiếp để đỗ xe. Sử dụng tấm chống nắng, mặt ngoài dán giấy gương trắng chống hấp thụ ánh sáng và phản xạ ngược ánh sáng, có những miếng giác hút dính chặt vào kính. 

Thực tế cho thấy, nếu các tấm chống nắng che được càng kín phía kính lái, kính sau, kính cửa xe thì mức độ chống nắng rất cao. Vì thế, nên chọn các tấm chống nắng có thể xếp vào được, và là một tấm lớn che kín kính lái, kính sau xe.

Xế hộp cũng cần có những biện pháp chống nắng.

2. Bổ sung nước làm mát

Nhiệt độ ngoài trời tăng cao là lúc hệ thống làm mát của ô tô phải hoạt động nhiều hơn khiến nước làm mát hao hụt nhanh hơn.

3. Có thể sử dụng bạt phủ

 Một số loại bạt được tráng lớp nhôm nên có thể phản xạ hầu hết bức xạ nhiệt mặt trời. Mặc dù khả năng chống nắng tốt nhưng bất tiện và không tốt nếu phủ lúc xe ướt hoặc bẩn, do xe dễ bị trầy xước trong quá trình phủ - tháo bạt.

4. Dán phim cách nhiệt

Từ nhiều năm nay các kỹ sư trong lĩnh vực ô tô đã chế tạo ra nhiều loại phim dán cách nhiệt nhằm bảo vệ sức khỏe của người sử dụng xe cũng như tăng cường độ bền của nội thất, tác dụng tốt cả khi xe đang vận hành trên đường hoặc đỗ. Ở Việt Nam, thị trường phim cách nhiệt cũng đã có hầu hết các thương hiệu hàng đầu trên thế giới. 

Do mức độ cạnh tranh trên thị trường hiện nay khá cao nên chất lượng của các loại phim cách nhiệt đang được bán trong nước khá đồng đều, có thể kể đến một số sản phẩm phổ biến như Llumar, Vkool, FSK, Rabon, Eurocool, Classis, 3M, SunGuard...với mức giá từ 5 -15 triệu đồng, tuỳ loại.

6. Khi đỗ xe ngoài trời nắng có thể hạ một chút cửa kính:

Khi đỗ xe ngoài trời nắng có thể hạ một chút cửa kính khoảng 1-1,5 cm để không khí lưu thông, tránh để rộng quá không an toàn

7. Mở hết kính cho thoát khí nóng trước khi khởi hành:

Hạ hết kính tất cả các cửa, chỗ rộng có thể mở cửa trong vòng 1-2 phút để khí nóng thoát ra ngoài, sau đó mới đóng cửa, nổ máy và bật điều hoà.


Trương Bình