Thương hiệu hàng hóa Việt Nam bộc lộ nhiều bất cập lớn như bị lép vế trước các thương hiệu nước ngoài trên chính thị trường nội địa. Một trong những giải pháp để phát triển thương hiệu quốc gia chính là đầu tư chiến lược hơn cho công tác tuyên truyền

Diễn đàn "Thương hiệu quốc gia với truyền thông và cộng đồng" vừa được Hội đồng Thương hiệu Quốc gia và Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương phối hợp tổ chức sáng nay, 20/4/2016, tại Hà Nội, trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4.

Nhấn mạnh vai trò của công tác tuyên truyền đối với phát triển hình ảnh và thương hiệu quốc gia Việt Nam, TS. Bùi Thế Đức, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chia sẻ: "Thực trạng công tác phát triển hình ảnh và thương hiệu quốc gia ở nước ta còn nhiều bất cập, khó khăn. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam có hàng xuất khẩu đã phải chịu thiệt đơn, thiệt kép do không hiểu biết pháp luật, không có ý thức về xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Nhiều người nước ngoài không biết đến hoặc biết không đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm hàng hóa Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao vai trò của truyền thông trong việc phát triển các Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Ảnh: B.M

Thương hiệu hàng hóa Việt Nam đang bộc lộ những bất cập lớn như bị lép vế trước các thương hiệu nước ngoài trên chính thị trường nội địa; vẫn tiếp tục phải vào thị trường thế giới thông qua trung gian hoặc dưới dạng gia công cho các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài; bị đối thủ cạnh tranh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, khai thác một cách bất lợi trên thị trường thế giới".

Cũng theo TS. Bùi Thế Đức, trong chuỗi quá trình tạo giá trị gia tăng trên toàn cầu (nghiên cứu và phát triển – sở hữu trí tuệ; sản xuất, xây dựng thương hiệu, phát triển thương mại/dịch vụ), ở 2 phân khúc đầu, Việt Nam không có nhiều lợi thế, nhưng có thể đua tranh ở 2 phân khúc sau.

"Để có thể tham gia tích cực hơn nữa vào việc xây dựng, phát triển hình ảnh và thương hiệu quốc gia, công tác thông tin tuyên truyền thời gian tới cần được các cấp, ngành, doanh nghiệp nhận thức đầy đủ hơn. Bên cạnh đó, cần đầu tư chiến lược hơn cho công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm có lợi thế so sánh. Và cần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và phối hợp tốt hơn giữa doanh nghiệp với các cơ quan truyền thông. Công tác thông tin tuyên truyền giúp cho người Việt Nam nhận thức được những thuận lợi, khó khăn, cơ hội, thách thức để chủ động tham gia và gắn kết vào chuỗi giá trị sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ toàn cầu", TS. Bùi Thế Đức nói.

Khẳng định rằng Bộ quản lý chuyên ngành và Hội đồng Thương hiệu Quốc gia đã nhận thức được vai trò quan trọng của truyền thông, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam) cho biết: Ngay từ giai đoạn đầu triển khai, Chương trình Thương hiệu quốc gia đã ký thỏa thuận hợp tác với các báo, đài để thực hiện nhiều hoạt động quảng bá, tăng cường sự nhận biết đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, tạo sự tin cậy, ưa thích của người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với hàng hóa, dịch vụ và nhà sản xuất Việt Nam.

"Báo chí đã nêu ra những tồn tại, hạn chế trong thực trạng xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu tại Việt Nam, những thách thức mà quốc gia, cộng đồng doanh nghiệp đang và sẽ phải đối mặt trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay. Báo chí cũng đã kịp thời phản ánh ý kiến của người tiêu dùng đối với nhà sản xuất và thương hiệu sản phẩm của Việt Nam, giúp doanh nghiệp có thông tin định hướng để xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh và thương hiệu bền vững hơn", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

"Xây dựng thương hiệu quốc gia để khẳng định bản sắc trên thị trường thế giới trong bối cảnh hội nhập là cách đi đúng hướng. Chúng ta có thể kỳ vọng việc khẳng định thương hiệu Việt trên thương trường quốc tế là có triển vọng, song phải có thời gian và lộ trình để tích tụ năng lực và kinh nghiệm", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ thêm.

 

Từ năm 2008 đến nay, Chương trình Thương hiệu quốc gia đã có 4 đợt lựa chọn doanh nghiệp và sản phẩm tiêu biểu mang biểu trưng Thương hiệu quốc gia. Trong đó, năm 2008 có 30 doanh nghiệp; năm 2010 có 43 doanh nghiệp; năm 2012 có 54 doanh nghiệp; năm 2014 có 63 doanh nghiệp (14 doanh nghiệp lần thứ 2 liên tiếp, 11 doanh nghiệp lần thứ 3 liên tiếp, 23 doanh nghiệp lần thứ 4 liên tiết đạt Thương hiệu Quốc gia).

 

 

Bình Minh