Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa đề xuất lên Bộ GTVT khoản kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng để sửa chữa tổng thể tuyến đường QL 5 do đang xuống cấp nghiêm trọng.
Quốc lộ 5 được nâng cấp và khai thác đến nay đã hơn 18 năm (được cải tạo, nâng cấp từ tháng 6/1996 và hoàn thành tháng 6/1998). Do tuyến đường đã được khai thác thời gian dài, lưu lượng giao thông lớn, trong đó, chủ yếu là các phương tiện vận tải hàng hóa có tải trọng lớn nên đã ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường, cầu và công trình phụ trợ.

Hiện nay, tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã được đưa vào khai thác, một phần lưu lượng xe có phân lưu sang đường cao tốc. Tuy nhiên, do đặc điểm Quốc lộ 5 là nơi tập trung nhiều nhà máy, khu công nghiệp, mức thu phí thấp hơn đường cao tốc, do đó đây vẫn là tuyến đường mà các phương tiện vận tải, đặc biệt là phương tiện vận chuyển hàng hóa lựa chọn tiếp tục lưu thông với lưu lượng lớn.

Theo khảo sát của đơn vị tư vấn, hiện trạng Quốc lộ 5 (chiều dài toàn tuyến 102km từ km11+135 đến km113+252) nhiều đoạn tuyến có mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe, cầu và các hạng mục khác xuống cấp trầm trọng và hư hỏng cần phải phải đại tu sớm.

Từ khảo sát trên, đơn vị tư vấn cho rằng, Quốc lộ 5 đã đến thời hạn phải thực hiện đại tu tổng thể tuyến đường đồng thời đề xuất phương án sửa chữa quốc lộ 5 bao gồm 2 đợt.

Quốc lộ 5 xuống cấp trầm trọng nhìn từ trên cao.

Cụ thể, đợt 1 sẽ tập trung sửa chữa một phần mặt đường (khoảng 30km), một phần cầu và các hạng mục an toàn giao thông như hộ lan, dải phân cách giữa, sơn kẻ vạch, hệ thống thoái nước… thuộc đoạn 1 từ km11+135-km76+000 với kinh phí 840 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2017-2018.

Đợt 2 thực hiện sửa chữa phần còn lại của đoạn tuyến km11+13-km76+000 và các đoạn tuyến còn lại của Quốc lộ 5 sửa chữa mặt đường (khoảng 60km còn lại), tiếp tục sửa chữa nâng cấp các hạng mục phụ trợ (hộ lan, dải phân cách giữa, sơn kẻ vạch, hệ thống thoát nước...) với chi phí khoảng 1.200 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2019-2021.

Liên quan đến kinh phí sửa chữa Quốc lộ 5 theo phương án đề xuất trên, đối với sửa chữa đợt 1 dự toán kinh phí sửa chữa khoảng 840 tỷ đồng, theo Quyết định 746/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phương án tài chính đã có khoảng 240 tỷ đồng (chi phí cho công tác trùng tu Quốc lộ 5 vào năm 2020), VIDIFI đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung 600 tỷ đồng vào khoản chi của phương án tài chính cập nhật dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng trong 2 năm 2017-2018 (năm 2017 là 350 tỷ đồng, năm 2018 là 250 tỷ đồng).

Đối với sửa chữa đợt 2, VIDIFI nhìn nhận, tùy theo tình hình hiện trạng cụ thể của Quốc lộ 5, sẽ tiếp tục thực hiện sửa chữa Quốc lộ 5 đợt 2 với chi phí khái toán khoảng 1.200 tỷ đồng, thời gian dự kiến thực hiện từ 2019-2021 (nếu tuyến đường xuống cấp nhanh thì có thể triển khai sớm hơn).

“Trường hợp phương án tài chính của dự án tại thời điểm 2018 khả thi, VIDIFI đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung kinh phí sửa chữa vào phương án tài chính của dự án. Trường hợp phương án tài chính tại thời điểm năm 2018 không cân đối được hoặc chỉ cân đối được một phần, phần kinh phí còn thiếu đề nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ có cơ chế hỗ trợ phù hợp,” lãnh đạo VIDIFI nhấn mạnh.

Vạn Xuân