Người bệnh nên chú ý trong thời gian ốm hoặc phải điều trị bằng thuốc không nên ăn hoặc uống nước ép của quả bưởi vì có thể xảy ra tương tác với thuốc rất nguy hiểm.

Suýt mất mạng vì uống nước ép bưởi với thuốc

Ông H. ở Gia Lâm, Hà Nội vừa phải vào cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai vì bị tụt huyết áp, tim đập nhanh, chóng mặt quay cuồng, nôn nhiều. Nguyên nhân được các bác sĩ nhanh chóng xác định là do ông uống nước ép bưởi cùng với thuốc.

Sau khi sức khỏe ổn định, ông H. cũng công nhận là ông được vợ làm cho một cốc nước ép bưởi, nhân tiện đến giờ uống thuốc ông dùng nước này để uống luôn vì nghĩ không ảnh hưởng gì.

Nào ngờ chỉ sau 30 phút, cơ thể ông đã có những dấu hiệu bất thường đến mức phải đi cấp cứu.

Theo bác sĩ Trần Văn Hoàn, khoa cấp cứu bệnh viện Bạch Mai, trong bưởi có những loại chất có thể làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc nếu chúng được tiêu thụ gần nhau.

Sự ảnh hưởng này có thể làm tăng sự hấp thu thuốc dẫn đến nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh nhưng cũng có thể ngăn trở tác dụng của thuốc khiến cho việc điều trị của người bệnh bị vô hiệu hóa.

Chính vì vậy, người bệnh nên chú ý trong thời gian ốm hoặc phải điều trị bằng thuốc thì không nên ăn hoặc uống nước ép của quả bưởi.

Tương tác của nước bưởi và thuốc như thế nào?

- Với thuốc chống dị ứng: Nếu dùng chung với bưởi có thể gây tử vong cho những người bị bệnh tim.

- Với thuốc an thần, thuốc ngủ: Dùng chung với bưởi sẽ gây ra cảm giác chóng mặt.

- Với thuốc làm giảm cholesterol: Dùng chung với bưởi sẽ khiến cho một lượng lớn thuốc tồn đọng trong cơ thể, không phát huy được tác dụng dẫn đến tổn thương gan, suy nhược cơ bắp, có thể dẫn đến suy thận.

- Với thuốc tránh thai: Bưởi ảnh hưởng tới thuốc tránh thai rõ rệt nhất, nó làm cản trở sự hấp thụ thuốc tránh thai vào cơ thể khiến cho việc uống thuốc không có tác dụng.

 

Theo Trí Thức Trẻ